Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 1: Những vấn đề chung về cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh
Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17
lượt xem 6
download
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 1: Những vấn đề chung về cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh. Bài này cung cấp cho học viên những kiến thức về: cạnh tranh; khái quát về pháp luật cạnh tranh; quá trình phát triển của pháp luật cạnh tranh;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 1: Những vấn đề chung về cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh
- LUẬT CẠNH TRANH VÀ LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG BỘ MÔN LUẬT CHUYÊN NGÀNH 1
- Giới thiệu môn học Số tín chỉ: 03 Giờ lý thuyết: 36 Giờ thảo luận: 09 Giờ tự học: 90 Số bài kiểm tra: 02 2
- MỤC TIÊU Mục tiêu chung: Trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc liên quan đến pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mục tiêu cụ thể: Về kiến thức Về kỹ năng Về thái độ. 3
- LUẬT CẠNH TRANH VÀ LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG A. Luật cạnh tranh B. Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 4
- A. LUẬT CẠNH TRANH Bài 1: Những vấn đề chung về cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh Bài 2: Pháp luật về hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế Bài 3: Pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh Bài 4: Bộ máy thực thi Luật Cạnh tranh, tố tụng cạnh tranh và xử 5 lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh
- HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT 1. Luật Cạnh tranh 2018 2. Nghị định số 35/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/03/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh. 3. Nghị định số 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, và Nghị định số 141/2018/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm pháp luật theo phương thức đa cấp. Văn bản hợp nhất số 06 của Bộ Công Thương 4. Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh 6
- BÀI 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CẠNH TRANH VÀ PHÁP LUẬT CẠNH TRANH 1.1. Khái quát về cạnh tranh 1.2. Khái quát về pháp luật cạnh tranh 1.3. Quá trình phát triển của pháp luật cạnh tranh 7
- 1.1.1. KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH • "Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật những Theo K. Marx: điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa để thu được lợi nhuận siêu ngạch “ Theo từ điển kinh doanh • Cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là " Sự ganh đua, sự kình địch giữa các (xuất bản năm 1992 ở nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất Anh) cùng một loại hàng hoá về phía mình. • Hoạt động tranh đua giữa những người sản Theo Từ điển Bách khoa xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà Việt nam (tập 1) Cạnh kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi tranh (trong kinh doanh) phối quan hệ cung cầu, nhằm dành các điều kiện sản xuất , tiêu thụ thị trường có lợi nhất. Luật Cạnh tranh 2005 • Quy định như thế nào???? 8
- 1.1.1. KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH (tiếp theo) Cạnh tranh được hiểu là hành vi tranh đua của hai hoặc nhiều chủ thể với mục đích giành cho mình vị trí nổi bật và ưu thế cao nhất trên thị trường. Mục đích của cạnh tranh Tối đa hóa lợi nhuận Sự tăng trưởng trong kinh doanh của chủ thể. 9
- 1.1.2. CÁC HÌNH THỨC BIỂU HIỆN CỦA CẠNH TRANH Cạnh tranh tự do và cạnh tranh có sự điều tiết của nhà nước. Cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh không hoàn hảo và độc quyền. Cạnh tranh lành mạnh, cạnh tranh không lành mạnh, hạn chế cạnh tranh 1 0
- 1.1.3. ƯU ĐIỂM, HẠN CHẾ CỦA CẠNH TRANH • Là động lực phát triển sản xuất, kinh doanh. • Nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ • Thúc đẩy quá trình tích tụ, tập trung nguồn lực, Ưu điểm của vốn, …. cạnh tranh: • Thúc đẩy doanh nghiệp tự cải tổ, đổi mới. • Làm lãng phí, cạn kiệt nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường, tăng khoảng cách giàu nghèo. Hạn chế của • Các doanh nghiệp tiêu diệt nhau, đặc biệt là cạnh tranh các doanh nghiệp nhỏ, yếu. • Gây thiệt hại cho người tiêu dùng. 1 1
- 1.1.4. YÊU CẦU ĐIỀU TIẾT CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CẠNH TRANH Chính sách cạnh tranh. • Mục tiêu. Thực tế • Nội dung. cạnh Sự bất cập Các học Đặc điểm • Chính sách của thuyết thuyết hiện của nền cạnh tranh tranh trên cạnh tranh đại về cạnh kinh tế Việt của Việt thị tự do. tranh. Nam. Nam. trường. 1 2
- 1.2. TỔNG QUAN VỀ LUẬT CẠNH TRANH 1.2.1.Khái niệm, đặc điểm của Luật Cạnh tranh 1.2.2. Mục tiêu, vai trò của Luật Cạnh tranh 1.2.3.Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật cạnh tranh 1.2.4. Một số khái niệm cơ bản của Luật cạnh tranh 1 3
- 1.2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA LUẬT CẠNH TRANH • Đạo luật: Luật Cạnh tranh 2018. Đặc điểm • Môn học: Nghiên cứu về nội dung của đạo luật Luật • Tính mềm dẻo Cạnh tranh và các • Mối liên hệ chặt văn bản hướng chẽ với nền kinh dẫn chi tiết Luật tế Cạnh tranh • Luật công và luật tư. Khái niệm • Luật nội dung và luật hình thức 1 4
- 1.2.2. MỤC TIÊU, VAI TRÒ CỦA LCT Vai trò: Mục tiêu: • Thực hiện chính • Bảo đảm tự do sách cạnh tranh của Nhà nước. cạnh tranh trong khuôn khổ pháp • Bảo hộ quyền luật. cạnh tranh hợp pháp trong kinh • Duy trì, củng cố doanh. môi trường cạnh • Ngăn ngừa, trừng tranh bình đẳng, phạt những hành lành mạnh. vi cạnh tranh không hợp pháp. 1 5
- 1.2.3. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG CỦA LCT Phạm vi điều chỉnh của Đối tượng áp dụng Luật Cạnh tranh của Luật Cạnh • Đối với hành vi hạn tranh chế cạnh tranh; • Tổ chức, cá nhân • Đối với hành vi cạnh kinh doanh (gọi tranh không lành chung là doanh mạnh; nghiệp); • Đối với thẩm quyền và • Hiệp hội ngành thủ tục tố tụng cạnh nghề hoạt động ở tranh; Việt Nam. • Đối với các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh; 1 6
- 1.2.4. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LUẬT CẠNH TRANH Thị trường liên quan Thị phần Giá thành toàn bộ của sản phẩm Thị phần kết hợp Vụ việc cạnh tranh 1 Tố tụng cạnh tranh 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Luật cạnh tranh - Chương 1: Khái quát chung về cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh
41 p | 491 | 109
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - ĐH Thương Mại
0 p | 423 | 57
-
Bài giảng Luật cạnh tranh: Chương I. Khái quát Luật cạnh tranh
18 p | 267 | 48
-
Bài giảng Luật cạnh tranh - ThS. Đinh Hoài Nam
50 p | 246 | 43
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 5: Những vấn đề chung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
12 p | 62 | 8
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 8: Xử lý hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
9 p | 41 | 8
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 3: Quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh
14 p | 28 | 6
-
Bài giảng Luật cạnh tranh: Bài 6 - TS. Trần Thị Thu Phương
18 p | 39 | 6
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 2: Pháp luật về hành vi hạn chế cạnh tranh.
24 p | 29 | 6
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 4: Bộ máy thực thi Luật cạnh tranh, tố tụng cạnh tranh và xử lý vi phạm pháp luật cạnh tranh
19 p | 35 | 6
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 7: Hợp đồng giao kết với người tiêu dùng và điều kiện giao dịch chung
4 p | 20 | 5
-
Bài giảng Luật cạnh tranh: Bài 1 - TS. Trần Thị Thu Phương
28 p | 53 | 5
-
Bài giảng Luật đầu tư và cạnh tranh: Bài 1 - ThS. Nguyễn Thị Hồng Nhung
18 p | 30 | 5
-
Bài giảng Luật đầu tư và cạnh tranh: Bài 6 - ThS. Nguyễn Thị Hồng Nhung
30 p | 35 | 5
-
Bài giảng Luật cạnh tranh và luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Bài 6: Quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa - dịch vụ
5 p | 35 | 4
-
Bài giảng Luật đầu tư và cạnh tranh: Bài 5 - ThS. Nguyễn Thị Hồng Nhung
22 p | 36 | 4
-
Bài giảng Luật đầu tư và cạnh tranh: Bài 7 - ThS. Nguyễn Thị Hồng Nhung
17 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn