Bài giảng Luyện thi THPT quốc gia môn Ngữ văn: Luyện đề đọc hiểu số 1
lượt xem 2
download
"Bài giảng Luyện thi THPT quốc gia môn Ngữ văn: Luyện đề đọc hiểu số 1" giúp học sinh ôn luyện kiến thức về 6 phong cách chức năng ngôn ngữ. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Luyện thi THPT quốc gia môn Ngữ văn: Luyện đề đọc hiểu số 1
- CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ VÀ THĂM LỚP !
- KHỞI ĐỘNG Câu 1: Có bao nhiêu phong cách chức năng ngôn ngữ ? a. 4 b. 5 c. 6
- KHỞI ĐỘNG Câu 1: Có bao nhiêu phong cách chức năng ngôn ngữ ? a. 4 b. 5 c. 6
- KHỞI ĐỘNG Câu 2: Có bao nhiêu phương thức biểu đạt ? a. 4 b. 5 c. 6
- KHỞI ĐỘNG Câu 2: Có bao nhiêu phương thức biểu đạt ? a. 4 b. 5 c. 6
- KHỞI ĐỘNG Câu 1: Có bao nhiêu phong cách chức năng ngôn ngữ ? a. 4 b. 5 c. 6 Câu 2: Có bao nhiêu phương thức biểu đạt ? a. 4 b. 5 c. 6
- Bài giảng tiết 2: LUYỆN ĐỀ ĐỌC HIỂU SỐ 1 GV Trương Thị Lộng Ngọc
- Nối dấu hiệu nhận biết phù hợp cho 6 phong cách ngôn ngữ sau ? Phong cách ngôn ngữ Dấu hiệu nhận biết Sinh hoạt 1 1 Phổ cập kiến thức, SGK, nghiên cứu chuyên sâu Nghệ thuật 2 2 Thơ ca, kịch, tiểu thuyết, truyện ngắn. Báo chí 3 3 Tin nhắn, trò chuyện, thư từ, nhật kí.. Chính luận 4 4 Các bài tuyên ngôn, xã luận, lời kêu gọi… 5 5 Văn bản pháp luật; văn bằng, Khoa học chứng chỉ; đơn từ, kiến nghị. 6 6 Bản tin, phóng sự, tiểu phẩm, Hành chính phóng vấn, quảng cáo…
- 6 PHONG CÁCH CHỨC NĂNG NGÔN NGỮ Tên phong cách Dấu hiệu nhận biết ngôn ngữ 1. Sinh hoạt Tin nhắn, trò chuyện, thư từ, nhật kí.. 2. Nghệ thuật Thơ ca, kịch, tiểu thuyết, truyện ngắn. 3. Báo chí Bản tin, phóng sự, tiểu phẩm, phóng vấn, quảng cáo… 4. Chính luận Các bài tuyên ngôn, xã luận, lời kêu gọi… Phổ cập kiến thức, SGK, nghiên cứu 5. Khoa học chuyên sâu Văn bản pháp luật; văn bằng, chứng 6. Hành chính chỉ; đơn từ, kiến nghị.
- Nối dấu hiệu nhận biết phù hợp cho các phương thức biểu đạt sau ? Phong thức biểu đạt Dấu hiệu nhận biết Tự sự 1 1 Tính khuôn mẫu, pháp lí để bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân, tổ chức Miêu tả 2 2 Tái hiện tính chất, thuộc tính Sự vật, sự việc, con người, giúp cảm nhận và hiểu Biểu cảm 3 3 Bày tỏ tình cảm, cảm xúc trực tiếp, hoặc gián tiếp. Thuyết minh 4 4 Trình bày thuộc tính, cấu tạo, ý nghĩa của sự vật, sự việc để có tri thức đúng. Nghị luận 5 5 Trình bày ý kiến, đánh giá của cá nhân qua hệ thống luận điểm, luận cứ. Hành chính công vụ 6 6 Trình bày sự việc, có diễn biến,
- 6 PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT Tên Dấu hiệu nhận biết 1. Tự sự Tin nhắn, trò chuyện, thư từ, nhật kí.. 2. Miêu tả Thơ ca, kịch, tiểu thuyết, truyện ngắn. 3. Biểu cảm Bản tin, phóng sự, tiểu phẩm, phóng vấn, quảng cáo… 4. Thuyết minh Các bài tuyên ngôn, xã luận, lời kêu gọi… 5. Nghị luận Phổ cập kiến thức, SGK, nghiên cứu chuyên sâu 6. Hành chính công Văn bản pháp luật; văn bằng, chứng vụ chỉ; đơn từ, kiến nghị.
- LUYỆN ĐỀ ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau: Quả thật trong rất nhiều trường hợp, im lặng là vàng. Có thể điều này cũng chẳng mới mẻ gì với bạn, nhưng hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo hơn. Bởi người biết im lặng thường là người biết suy nghĩ; và một anh công nhân biết im lặng là anh công nhân biết làm việc. Và trên hết, nếu im lặng là nguyên tắc ứng xử hằng ngày của bạn thì bạn sẽ trở nên có tầm vóc và mạnh mẽ. Tất cả những người làm nên nghiệp lớn trên thế giới đều là những người ít lời: Napoleon, Cromwell, Washington, Grant, Lincoln, Marshall Field, Edison… H ọ không có thời gian để tranh chấp, cãi cọ và trả đũa. Thế giới đang có xu hướng tiến đến Ý tưởng Im lặng – xu thế nói ít, làm nhiều. Đó là một quy luật tự nhiên quan trọng, và nó cũng đang trở thành một quy luật thiết yếu trong kinh doanh. Bởi lẽ, không có câu trả lời nào là xác đáng cho sự im lặng, ngoại trừ thời gian. Hãy nhìn xung quanh bạn. Phải chăng, bạn luôn ngưỡng mộ những ai biết lắng nghe và chuyên tâm vào việc của mình? Bạn cũng rất trân trọng những người biết quý trọng thời gian, không lãng phí vào những thói quen vô bổ như lười biếng, thất hứa, nóng giận? Bạn không thể lấy cắp được bất cứ thứ gì ở họ. Biết im lặng chính là gia sản của họ, và mỗi khi họ hành động thì chính những gì họ thể hiện – không phải qua lời nói suông – đã nói lên rất nhiều. Hãy thêm vào sổ tay của bạn một khẩu hiệu hành động nữa: Im lặng là vàng. (Trích Không gì là không thể, George Matthew Adams, NXB Trẻ) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định Phong cách ngôn ngữ chức năng của văn bản trên? Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản ? (0,75 đ) Câu 2. Điểm chung giữa các nhân vật Napoleon, Cromwell, Washington, Grant, Lincoln, Marshall Field, Edison là gì ? (0,75 đ) Câu 3. Dựa vào đoạn trích hãy nêu ý nghĩa câu “Im lặng là vàng”. (1,0 đ) Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: “nếu im lặng là nguyên tắc ứng xử hằng ngày của bạn thì bạn sẽ trở nên có tầm vóc và mạnh mẽ.”? Vì sao? (0,5 đ)
- TRẢ LỜI Câu 1. Phong cách ngôn ngữ chính luận. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. Câu 2: Điểm chung giữa các nhân vật Napoleon, Cromwell, Washington, Grant, Lincoln, Marshall Field, Edison là: họ là những người làm nên nghiệp lớn, họ nói ít làm nhiều. Không có thời gian để tranh chấp, cãi cọ, trả đũa…vì họ dành hết thời gian cho công việc để phát triển bản thân. Câu 3. Ý nghĩa câu “Im lặng là vàng”. – Là cách so sánh nhằm nhấn mạnh giá trị của im lặng. “Im lặng” là để lắng nghe, học hỏi, tiếp thu, không tranh cãi, đôi co để nghiên cứu, chuyên tâm, làm việc, tận sức cống hiến để tạo ra thành quả. – Mặt khác, có thể hiểu im lặng là biết dừng lại đúng lúc để tránh mất thời gian, đó là sự khiêm nhường, khiêm tốn trong cuộc sống. Câu 4. – Em đồng tình với ý kiến: “nếu im lặng là nguyên tắc ứng xử hằng ngày của bạn thì bạn sẽ trở nên có tầm vóc và mạnh mẽ.”? Đây là ý kiến đúng đắn. Ý kiến khuyên ta nên biết im lặng; giúp ta nhận ra trong ứng xử hằng ngày, đôi khi im lặng là cần thiết vì khi đó sẽ có nhiều thời gian để đầu tư nghiên cứu, khám phá công việc thay vì đôi co vào những điều vô bổ. Thiết nghĩ, lời khuyên trên không chỉ có ý nghĩa với riêng em mà còn có ý nghĩa với tất cả mọi người.
- Kính chúc quý thầy cô sức khỏe ! Chúc các em học tốt !
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa - Rèn luyện kỹ năng làm bài môn tiếng Anh (Cho kỳ thi THPT quốc gia): Phần 1
106 p | 297 | 32
-
Bài giảng ôn tập Sinh học 12: Luyện thi THPT Quốc gia
54 p | 15 | 6
-
Đề thi thử THPT Quốc gia lần 1 môn Sinh học năm 2019-2020 có đáp án - Liên Trường THPT Nghệ An
6 p | 157 | 6
-
Một số bí quyết luyện thi môn Vật lý trong kỳ thi THPT Quốc gia (Tập 4): Phần 2
303 p | 18 | 6
-
Tuyệt phẩm khởi động kì thi THPT Quốc gia Tiếng Anh: Phần 2 - Cao Thị Thu Giang, Cao Thị Hồng Phương
223 p | 30 | 4
-
Tài liệu bài giảng khóa học luyện thi THPT quốc gia môn Vật lý 2019 - Đại cương đồ thị hình Sin
3 p | 69 | 3
-
Tuyệt phẩm khởi động kì thi THPT Quốc gia Tiếng Anh: Phần 1 - Cao Thị Thu Giang, Cao Thị Hồng Phương
229 p | 36 | 3
-
Đề thi rèn kỹ năng làm bài thi THPT quốc gia năm 2023 môn Toán có đáp án - Trường THPT Yên Thế, Bắc Giang (Lần 1)
19 p | 9 | 3
-
250 câu hỏi trắc nghiệm Sinh học ôn thi THPT Quốc gia
33 p | 69 | 3
-
luyện đề thpt quốc gia 2018 hóa học
0 p | 45 | 2
-
Luyện thi THPT Quốc Gia 2021 môn Hóa - Chương 1: Este Lipit
4 p | 34 | 2
-
Bài giảng Luyện thi THPT quốc gia môn Ngữ văn: Ôn tập phần đọc hiểu
17 p | 35 | 2
-
Đề thi rèn kỹ năng làm bài thi THPT quốc gia năm 2023 môn Toán có đáp án - Trường THPT Yên Thế, Bắc Giang (Lần 2)
6 p | 12 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia lần 2 môn Toán năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Bình Xuyên
6 p | 35 | 2
-
Đề thi thử lần 1 THPT Quốc gia năm 2017 môn Hóa học có đáp án - Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu
17 p | 41 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh (Mã đề 006)
8 p | 11 | 1
-
Đề ôn thi THPT Quốc gia môn Toán năm 2020 - Đề số 1
6 p | 25 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn