intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Giảng Lý thuyết ô tô - Chương 8: Phanh ô tô

Chia sẻ: Nguyen Van Tri | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

666
lượt xem
185
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phanh là quá trình làm tiêu tán động năng để giảm vận tốc ô tô; Biện pháp: Gia tăng lực cản ch-động: Tăng diện tích cản chính diện & hệ số cản khí động; Dùng ma sát tại cơ cấu phanh; Dùng ma sát của động cơ và nén khí trong động cơ Chất lượng phanh càng cao sẽ cho phép tăng vận tốc trung bình của ô tô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Giảng Lý thuyết ô tô - Chương 8: Phanh ô tô

  1. Bài Giảng Bài LÝ THUYẾT Ô TÔ Thực hiện: TS. Phan Minh Đức Khoa Cơ khí Giao thông Đà Nẵng 2007
  2. Chương 8 Phanh Ô tô 1. Khái niệm 2. Thực nghiệm đánh giá phanh 3. Động lực học ô tô khi phanh 4. Các chỉ tiêu đánh giá quá trình phanh 5. Cở sở phân bố lực phanh 6. Chống hãm cứng bánh xe khi phanh
  3. 1. Khái niệm  Phanh là quá trình làm tiêu tán động năng để giảm vận tốc ô tô;  Biện pháp: Gia tăng lực cản ch-động:  Tăng diện tích cản chính diện & hệ số cản khí động;  Dùng ma sát tại cơ cấu phanh;  Dùng ma sát của động cơ và nén khí trong động cơ  Chất lượng phanh càng cao sẽ cho phép tăng vận tốc trung bình của ô tô.
  4. 1. Khái niệm
  5. 1. Khái niệm
  6. 2. Thực nghiệm phanh ô tô  Chỉtiêu phanh xác định trên băng thử hoặc đo trên đường. (Sbr, tbr, ax, và FB) khi phanh với cường độ lớn nhất.  Điều kiện thử (Q, Vin, loại và trạng thái đường, độ dốc, áp suất môi chất trong dẫn động phanh) phụ thuộc vào tiêu chuẩn áp dụng khi thử.
  7. 2. Thực nghiệm phanh ô tô  Giản đồ phanh
  8. 3. Động lực học BX khi phanh ω V Mp + MR - M j Gw K FB = rdyn Mp +MR- Mj rdyn B FZ F
  9. 3. Động lực học phanh ô tô FB1 + FB2 + FR1 + FR2 + Fdrag + Ffr,e + Fsm,x ± G.sinα - Fa = 0
  10. 3. Động lực học phanh ô tô Tfr,e . i t Ffr ,e = FB = FB1 + FB2 η n . rdyn FR = FR1 + FR2 Fψ = FR ± G.sinα FB + Fψ + Fdrag + Ffr,e + Fsm,x - Fa = 0 FB + Fψ + Fdrag + Fsm,x + Ffr,e ax = ei . m v + ml
  11. Phanh gấp (cắt ly hợp khi phanh) Ffr ,e = 0 Nếu cắt ly hợp:  Nếu phanh gấp đến V2=0, có thể bỏ qua Fdrag  Khi phanh ngặt, lực phanh lớn nhất đạt được bằng lực  PBi = ϕ x . Zi bám. Giả thiết: ϕ x . G. cosα + G. cosα . f R ± G. sinα - ( e i . m v + m l ). a x = 0 ei . m v + m l Nếu α gr = 0  ϕ x + f R ± tanα - .ax = 0 ( m v + m l ). g . cosα (mv + ml ) a x = (ϕx + fR ) . .g ei . m v + ml
  12. 4. Chỉ tiêu phanh – Gia tốc trên đường ngang  Phanh mv + ml = ( ϕx + f R ) . ax .g ei . m v + ml mv + ml = ϕx . ax .g ϕ x >> fR nên:  Do ei . m v + m l a x = ϕx . g  Nếu bỏ qua ei
  13. 4. Chỉ tiêu phanh – Thời gian a max . t in ∆V = Thay đổi tốc độ trong tin:  2 a max . t in V ' = V - ∆V = V - Ở thời điểm bắt đầu với Fbmax:  2 V ' = a max . t br Phanh liên tục với FBmax đến V2=0, và ax=axmax :  V t in V' t br = = - a max a max 2 Thời gian phanh với FBmax:  Thời gian tổng cộng của quá trình phanh: t in V V  t st = t r + t dr + t in + t br t st = t r + t dr + + = t tot + 2 a max a max V t st ≈ t tot + ϕ.g Nếu α = 0, V2 = 0, FBmax : 
  14. 4. Chỉ tiêu phanh – Quãng đường Vmean . ∆V ( V + V').( V − V ') V 2 - V' 2 1 Sin = = = . Quãng đường: a mean 2 0,5 . a max a max  V' 2 S br = Phanh liên tục với FBmax đến V2=0 :  2 . a max QĐường tổng cộng của quá trình phanh:  V2 V' 2 Sst = V . (t r + t dr ) + Sin + S br = V . (t r + t dr ) + - a max 2 . a max V2 S st = V . t tot + 2 . a max (e i . m v + m l ) . V' 2 S br = Nếu mở ly hợp: [ ]  2 . ( ϕ x + f R ) . G . cosα + G . sinα + Fdrag V2 (e i . m v + m l ) . V' 2 V2 Sst ≈ V . t tot + S br ≈ ≈ 2 . ϕx . g 2 . ϕx . g 2 . ϕx . g
  15. 5. Cơ sở phân bố lực phanh Khi phanh ô tô, có sự phân bố lại tải trọng Z trên các  trục bánh – Tăng lên ở trục trước và giảm đi ở trục sau. Nếu α gr = 0, Fsm = 0:  hG b Z1 = . G + c . . a x = Z1t + Z d L Lg hc G a Z2 = . G − . . a x = Z 2t - Z d L Lg a b hc G Z 2t = Z1t = Zd = − .G .G . .ax Với L L Lg
  16. 5. Cơ sở phân bố lực phanh Lực phanh trên tất cả các BX:  FB = FB1 + FB2 Cường độ phanh, gia tốc phanh, cường độ phanh lớn nhất:  a x ,max = ϕ x . g  ax  =  = ϕx z max g    max Lực phanh cực đại:  FB,max = FB1,max + FB2,max = ϕ x . ( Z1 + Z 2 ) = z max . Z
  17. 5. Cơ sở phân bố lực phanh Bỏ qua FR, Fdrag, ảnh hưởng của KL quay, ta được q.hệ lực  phanh, cường độ phanh: FB1,max z max =  b hc  m . g .  + . z max  L L  2 b  FB1,max L b + + =- z max .  2h  2. hc Z hc c  Do đó:  FB 2,max FB1,max = z max - Z Z 2 b  FB 2,max FB1,max FB1 , max L b + + =- . -  2h  Z 2.h c Z hc Z c 
  18. 5. Cơ sở phân bố lực phanh Quy luật phân bố lý tưởng lực phanh trên các trục bánh xe  ứng với một giá trị hệ số bám và một trạng thái tải trọng
  19. 5. Cơ sở phân bố lực phanh Phân bố lực phanh với tỷ số cố định 
  20. 5. Cơ sở phân bố lực phanh Giới hạn lực phanh trục sau 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2