intTypePromotion=1

Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 2: Động cơ trên ô tô

Chia sẻ: Phạm Hồng Phương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

0
207
lượt xem
63
download

Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 2: Động cơ trên ô tô

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 2: Động cơ trên ô tô thuộc bài giảng Lý thuyết ô tô trình bày nội dung về những yêu cầu đối với động cơ dùng trên ô tô, các đặc tính của động cơ đốt trong, đặc tính lý tưởng của động cơ dùng trên ô tô và khuynh hướng sử dụng động cơ điện, công suất lý tưởng của các động cơ dùng trên ô tô, hệ số đàn hồi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 2: Động cơ trên ô tô

  1. CHƯƠNG 2 : ĐỘNG CƠ TRÊN Ô TÔ 2.1. NHỮNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI ĐỘNG CƠ DÙNG TRÊN Ô TÔ : 2.2. CÁC ĐẶC TÍNH CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG : 2.2.1. Đặt tính công suất : Ne = Meωe (2.1) Hệ số đàn hồi của động cơ theo mômen : M Km = emax n Me (2.2)
  2. Hệ số đàn hồi theo tốc độ : m ωe Kn = n (2.3) ωe Ở chế độ danh định khi biết Km thì: n Ne Me max = Km Men = Km n (2.4) ωe Thông số hệ số công suất hữu ích : N = N ’ ƞP (2.5) Với : ƞP = ƞP’ ƞP’’ (2.6)
  3. Ne Me Nemax Memax n Me 0 ωe ω min m ωe n ωe ω max Hình 2.1 : Đặc tính ngoài của động cơ xăng không hạn chế số vòng quay
  4. Ne Me Nemax Ne Me n ωe ωe 0 ω min m ωe ω max Hình 2.2 : Đặc tính ngoài của động cơ xăng có hạn chế s ố vòng quay
  5. Ne Me ge Nemax M emax n Me ge gemin 0 ωe ω min m ωe n ωe ω max Hình 2.3 : Đặc tính ngoài của động cơ diesel
  6. 2.2.2. Đặc tính tiêu hao nhiên li ệu và hi ệu suất của đ ộng cơ : Tính kinh tế của động cơ khi làm việc được đánh giá qua các thông số sau : Q = Qv ρ (2.7) Tiêu hao nhiên liệu theo khối lương q (kg/J, g/MJ, g/kWh) Q q= (2.8) Ne Hiệu suất biến đổi từ hóa năng sang cơ năng : Ne Ne 1 η= = = (2.9) Nh Hn ⋅ Q Hn ⋅ q
  7. Thực tế thì dùng : 1000 η= Hn ⋅ q Hoặc : 3600 η= Hn ⋅ q 2.3. ĐẶC TÍNH LÝ TƯỞNG CỦA ĐỘNG CƠ DÙNG TRÊN Ô TÔ VÀ KHUYNH HƯỚNG SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN : 2.3.1. Đặt tính lý tưởng của động cơ dùng trên ô tô :
  8. Me Ne N’max Mmax N’max Nmax=const Nmax Mvmax ωe ωe 0 0 ωm max ω max ωm ω max max Hình 2.4 : Đặc tính công suất lý tưởng của các động cơ dùng trên ô tô
  9. 2.3.2. Khuynh hướng sử dụng động cơ điện : Me 3 2 1 0 ωe Hình 2.5 : Đặc tính ngoài của mômen đối với các loại động cơ điện một chiều
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2