ChChươương ng 4:4:

NGHIÊN CỨU MARKETING

MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG

Phân tích tầm quan trọng của nghiên cứu marketing Mô tả qui trình nghiên cứu markting Giới thiệu các nguồn thông tin và các phương pháp thu thập thông tin

KHÁI NIỆM

• Theo AMA: “Nghiên

cứu marketing (Marketing Research) là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống những dữ liệu về các vấn đề liên quan đến hoạt động marketing”

MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU MARKETING

Xác định và đo lường các cơ hội kinh doanh Phân tích, lựa chọn thị trường mục tiêu Cung cấp thông tin để hoạch định và thực hiện chiến lược markeitng mix Đo lường đánh giá các hoạt động marketing

QUI TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING Market Research Process

Thực hiện kế hoạch nghiên cứu:

Thu thậpTT,

Phân tích & báo cáo kết quả nghiên cứu

Xác định vấn đề và mục tiêu cần nghiên cứu

Xử lý & Phân tích TT

Xây dựng kế hoạch nghiên cứu: -Loại thông tin -Kế hoạch thu thập thông tin -Trình bày kế hoạch

XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ & MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Defining Problem and Objectives XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ cần giải quyết bằng nghiên cứu: thị trường, sản phẩm, các hoạt động marketing…

MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:

Khám phá: nhằm xác định vấn đề và các giả

thiết, các biến ảnh hưởng

Mô tả: tình hình thị trường hoặc marketing

Nhân quả: xác định và kiểm tra mối liên hệ giữa

các biến, giữa nguyên nhân và kết quả

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Develop the Research Plan 1- XÁC ĐỊNH LOẠI DỮ LIỆU CẦN CÓ

Những đặc trưng của khách hàng mục tiêu

Cách thức sử dụng sản phẩm

Khuynh hướng thay đổi của nhu cầu

Phản ứng của nhà phân phối, của khách hàng

Những thay đổi của mức bán

DỮ LIỆU THỨ CẤP

DỮ LIỆU SƠ CẤP

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Develop the Research Plan 2- XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THU THẬP THÔNG TIN NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP SECONDARY DATA:

Nguồn bên trong công ty

Nguồn bên ngoài công ty

Ưu: ít tốn thời gian thu thập, chi phí thấp

Nhược: tính chính xác không cao, lỗi thời

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU

2- XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THU THẬP THÔNG TIN

NGUỒN DỮ LIỆU SƠ CẤP PRIMARY DATA :

Phương tiện nghiên cứu:

Xác định phương pháp thu thập dữ liệu: Kế hoạch chọn mẫu nghiên cứu

Máy Bản câu hỏi

(mở, đóng)

Quan sát Phỏng vấn Điều tra khảo sát Thử nghiệm

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU

3- TRÌNH BÀY KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Nội dung chủ yếu của bản kế hoạch nghiên cứu:

Vấn đề cần giải quyết bằng nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu

Loại dữ liệu

Nguồn dữ liệu thứ cấp

Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp

Dự tính chi phí nghiên cứu

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Implement the Research

 Thu thập dữ liệu:

 Tự thực hiện hay thuê

 Kiểm tra

 Xử lý, phân tích dữ liệu

TRÌNH BÀY, BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Interpret and Report Findings