ChChươương ng 4:4:
NGHIÊN CỨU MARKETING
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG
Phân tích tầm quan trọng của nghiên cứu marketing Mô tả qui trình nghiên cứu markting Giới thiệu các nguồn thông tin và các phương pháp thu thập thông tin
KHÁI NIỆM
• Theo AMA: “Nghiên
cứu marketing (Marketing Research) là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống những dữ liệu về các vấn đề liên quan đến hoạt động marketing”
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU MARKETING
Xác định và đo lường các cơ hội kinh doanh Phân tích, lựa chọn thị trường mục tiêu Cung cấp thông tin để hoạch định và thực hiện chiến lược markeitng mix Đo lường đánh giá các hoạt động marketing
QUI TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING Market Research Process
Thực hiện kế hoạch nghiên cứu:
Thu thậpTT,
Phân tích & báo cáo kết quả nghiên cứu
Xác định vấn đề và mục tiêu cần nghiên cứu
Xử lý & Phân tích TT
Xây dựng kế hoạch nghiên cứu: -Loại thông tin -Kế hoạch thu thập thông tin -Trình bày kế hoạch
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ & MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Defining Problem and Objectives XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ cần giải quyết bằng nghiên cứu: thị trường, sản phẩm, các hoạt động marketing…
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
Khám phá: nhằm xác định vấn đề và các giả
thiết, các biến ảnh hưởng
Mô tả: tình hình thị trường hoặc marketing
Nhân quả: xác định và kiểm tra mối liên hệ giữa
các biến, giữa nguyên nhân và kết quả
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Develop the Research Plan 1- XÁC ĐỊNH LOẠI DỮ LIỆU CẦN CÓ
Những đặc trưng của khách hàng mục tiêu
Cách thức sử dụng sản phẩm
Khuynh hướng thay đổi của nhu cầu
Phản ứng của nhà phân phối, của khách hàng
Những thay đổi của mức bán
DỮ LIỆU THỨ CẤP
DỮ LIỆU SƠ CẤP
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Develop the Research Plan 2- XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THU THẬP THÔNG TIN NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP SECONDARY DATA:
Nguồn bên trong công ty
Nguồn bên ngoài công ty
Ưu: ít tốn thời gian thu thập, chi phí thấp
Nhược: tính chính xác không cao, lỗi thời
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
2- XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THU THẬP THÔNG TIN
NGUỒN DỮ LIỆU SƠ CẤP PRIMARY DATA :
Phương tiện nghiên cứu:
Xác định phương pháp thu thập dữ liệu: Kế hoạch chọn mẫu nghiên cứu
Máy Bản câu hỏi
(mở, đóng)
Quan sát Phỏng vấn Điều tra khảo sát Thử nghiệm
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
3- TRÌNH BÀY KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Nội dung chủ yếu của bản kế hoạch nghiên cứu:
Vấn đề cần giải quyết bằng nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu
Loại dữ liệu
Nguồn dữ liệu thứ cấp
Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp
Dự tính chi phí nghiên cứu
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Implement the Research
Thu thập dữ liệu:
Tự thực hiện hay thuê
Kiểm tra
Xử lý, phân tích dữ liệu