intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - Lê Thị Ngọc Diệp

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

89
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 đề cập đến vấn đề phân tích cạnh tranh và chiến lược quốc tế của công ty. Chương này gồm có 3 nội dung cụ thể như sau: Phân tích ngành kinh doanh - các nhân tố tác động tới cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế, cạnh tranh toàn cầu và lợi thế cạnh tranh quốc gia. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - Lê Thị Ngọc Diệp

  1. Chương 5: Phân tích cạnh tranh & chiến lược quốc tế của công ty
  2. Nội dung 1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác 1 động tới cạnh tranh 2. Lợi thế cạnh tranh & N ội dung 2 chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế 3. Cạnh tranh toàn cầu & 3 lợi thế cạnh tranh quốc gia
  3. 1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác động tới cạnh tranh 1.1 Khái niệm: Ngành kinh doanh: là một nhóm các hãng kinh doanh sản xuất ra những SP mà có thể gần thay thế được cho nhau Quyền lực Mối đe dọa của nhà cung của các đối ứng Cạnh tranh giữa các thủ tiềm năng đối thủ hiện tại trong Mối đe dọa ngành Quyền lực của các SP của người thay thế Các nhân tố tác động đến mua cạnh tranh trong một ngành
  4. 1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác động tới cạnh tranh 1.2 Sự đe dọa của các đối thủ tiềm ẩn: Lợi thế theo qui mô Phản ứng của các Sự khác biệt về SP đối thủ cạnh tranh Các trở ngại chính Các yêu cầu về vốn Lợi thế chi phí đ/v việc gia nhập Chính sách của Chi phí chuyển đổi chính phủ Khả năng tiếp cận với các kênh phân phối
  5. 1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác động tới cạnh tranh 1.3 Nguy cơ từ những SP thay thế: - Các chi phí chuyển đổi trong sử dụng sản phẩm - Xu hướng sử dụng hàng thay thế của khách hàng, - Tương quan giữa giá cả và chất lượng của các mặt hàng thay thế Tính khả dụng của các SP thay thế  tạo ra giới hạn đ/v giá cả ➡ Giá cao  người mua sẽ chuyển sang SP thay thế
  6. 1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác động tới cạnh tranh 1.4 Quyền lực của người mua: 1 Mua với sô lượng lớn  sự tồn tại & phát triển của các nhà cung ứng phụ thuộc vào kinh doanh của người mua 2 SP không có những điểm khác biệt /tiêu chuẩn hóa 3 Chi phí chuyển đổi của người mua không lớn 4 Người mua nhạy cảm về giá 5 SP là một phần đáng kể trong chi phí của người mua 6 Người mua có thể nhất thể hóa ngược 7 Sự sẵn lòng & khả năng để có mối quan hệ với nhà cung ứng
  7. 1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác động tới cạnh tranh 1.5 Quyền lực của nhà cung ứng: 1 Có quy mô lớn hơn các công ty trong ngành 2 SP có những điểm khác biệt, là đầu vào quan trọng đ/v các công ty cùng ngành 3 Chi phí chuyển đổi của người mua lớn 4 Ít có sản phẩm thay thể 5 Người bán có thể nhất thể hóa thuận 6 Sự sẵn lòng & khả năng để có mối quan hệ với các người mua
  8. 1. Phân tích ngành kinh doanh: các nhân tố tác động tới cạnh tranh 1.6 Cạnh tranh giữa các hãng trong ngành:  Cố gắng đạt được thị Duy trì công suất SX tối phần, dù phải hy sinh các đa  bù đắp chi phí nhân tố khác Ngành đang trong Chi phí cố định giai đoạn tăng của ngành cao trưởng chậm Các hãng đều hướng Thiếu chi phí về mục tiêu cổ phần chuyển đổi chiến lược cao nắm giữ vị trí trên thị  Gây nên áp lực giảm trường hoặc mở rộng giá ➡ lợi nhuận giảm quy mô bằng mọi giá Các nhân tố có thể tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt
  9. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế 2.1 Lợi thế cạnh tranh: tồn tại khi có sự phù hợp giữa những khả năng đặc biệt của một hãng với những nhân tố quyết định sự thành công trong ngành, điều này cho phép hãng hoạt động tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược Chiến lược Lợi thế khác biệt hóa chi phí thấp cạnh tranh (giá cao) Mức độ giá trị tạo ra cho khách hàng
  10. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế (1) Chiến lược dẫn đầu về chi phí: Cạnh tranh bằng cách tạo ra sản phẩm hay dịch vụ với mức chi phí thấp nhất có thể. Khi đó doanh nghiệp có thể bán được nhiều hàng với giá trung bình và tạo ra lợi nhuận lớn. (i) Về phương diện M. Thêm thị Cầu tiềm Đạt được trường mới năng  mức SX tối ưu nhất Kéo dài Thực hiện Đưa SP ra hiệu ứng TT quốc tế chu kỳ kinh nghiệm sống SP
  11. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế (ii) Về phương diện SX: Dịch chuyển SX Tìm kiếm một tổ Lợi thế hưởng lợi chi phí chức SX quốc cạnh nhân công thấp tế hợp lý nhất tranh Quy mô tối ưu Khối lượng SX tối ưu Quy mô Quy mô Quy mô tối ưu tối ưu tối ưu Khối lượng Khối lượng Khối lượng từng TT từng TT  XD nhà từng TT  Xây dựng  XD 1 nhà máy chuyên máy duy môn hóa cho mỗi nhà máy nhất cho nhiều TT cho từng TT toàn TTTG
  12. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế Hợp nhất hay liên kết SX xuyên quốc gia: vấn đề cơ bản của chiến lược khối lượng/chi phí Toàn cầu hóa Toàn cầu hóa Tổ chức SX bằng hợp nhất bằng hòa đa quốc gia theo chiều nhập/liên kết ngang xuyên theo chiều dọc quốc gia xuyên q.gia Giải pháp tổ chức
  13. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế (2) Chiến lược khác biệt hóa: Cạnh tranh bằng cách tạo ra sự khác biệt mà các doanh nghiệp khác khó cạnh tranh. Sự khác biệt này có thể là chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, sự nhận biết về thương hiệu, hệ thống phân phối rộng khắp. Cạnh tranh trong một ngành bao gồm việc thực hiện một loạt những hành động riêng biệt, nhưng đều liên quan đến lợi thế cạnh tranh
  14. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế Nền tảng của lợi thế cạnh tranh Chuỗi giá trị Giá trị: Các Điều gì Cơ sở hạ tầng của công ty hoạt khách Quản lý nguồn nhân lực hàng động hổ Phát triển công nghệ sẵn trợ sàng Cung ứng mua & bán hàng Hậu Hậu Marketing cần Sản cần Dịch vụ nội xuất bên bộ ngoài Các hoạt động chủ chốt
  15. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế (3) Chiến lược tập trung: Cạnh tranh bằng cách tập trung nguồn lực, sức mạnh vào một sản phẩm, một phân khúc hay một nhóm khách hàng đặc biệt. (i) Về phương diện M.: thiên về khác biệt hóa hình ảnh Bắt đầu Sau đó Tăng cường kiểm Tiến hành soát hình ảnh trên Thị trường tất cả các thị thâm quốc tế nhập trường Ưu tiên các giải pháp thâm nhập thị Phân đoạn Thực hiện trường với mức độ thị trường toàn cầu hóa làm chủ hoàn toàn
  16. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế (ii) Về phương diện SX: theo đuổi logic chi phí tối thiểu Dịch Đảm bảo Củng cố chuyển cơ giữ vững hình ảnh sở SX  hình ảnh nhãn hiệu yếu tố đầu chuyên tại các cơ vào rẻ môn hóa sở SX Chiến lược tập trung Chiến lược tập trung được thực hiện hoặc qua khả năng khác biệt hóa, hoặc chi phí thấp hoặc cả hai.
  17. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế 2.2 Lợi thế cạnh tranh đ/v các nhà SX toàn cầu: tập trung vào tính cạnh tranh  đưa lại những lợi thế mới vào trong tổ chức - Cải tiến khả năng hiện tại Lợi thế cạnh tranh tự vệ tổt nhất - Học hỏi những cái mới
  18. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế 2.2 Lợi thế cạnh tranh đ/v các nhà SX toàn cầu: Đổi mới hình thức Lợi thế cạnh tranh cạnh tranh Tạo ra những lợi thế cạnh tranh của ngày mai nhanh hơn đối thủ Đổi mới hình thức cạnh tranh là 1 nghệ thuật trong việc kiềm chế các rủi ro Gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh ở những tỷ lệ cạnh tranh điều khiển 1 cách dễ dàng
  19. 2. Lợi thế cạnh tranh & chiến lược cạnh tranh trong môi trường quốc tế 2.2 Lợi thế cạnh tranh đ/v các nhà SX toàn cầu: Đổi mới hình thức cạnh tranh: 4 cách tiếp cận Tận dụng khái niệm mặt trái Tận dụng cách của “những viên gạch yếu” làm ăn của các trong các bức tường tự vệ của cty khác ĐTCT Thay đổi Sự Những những mức độ Những cộng viên gạch quy tắc tác lợi thế lỏng - Thiết lập các mức độ cạnh tranh cao nhất  Do các thủ lĩnh xây dựng 1 danh mục lớn ngành đặt ra các lợi thế  ít rủi ro - Dịch chuyển 1 loạt các đơn vị SX  tăng cường LTCT
  20. 3. Cạnh tranh toàn cầu & lợi thế cạnh tranh quốc gia 3.1 Tổng quan về cạnh tranh toàn cầu: Lợi ích cao Tăng trưởng Tác động cho những cạnh tranh lên nhà SX người tiêu & dịch vụ dùng toàn cầu toàn cầu  Giá trị cho người sử dụng Mở rộng hoạt động Marketing toàn cầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2