intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Microsoft Office: Chương 1 - Làm quen với Access

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

116
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Microsoft Office: Chương 1 - Làm quen với Access giới thiệu với người học hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access, các thao tác cơ bản, môi trường làm việc, các ứng dụng văn phòng quen thuộc của Microsoft Office, các phiên bản của Microsoft Access. Chúc các bạn học tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Microsoft Office: Chương 1 - Làm quen với Access

  1. BÀI GIẢNG Microsoft Office CHƯƠNG I LÀM QUEN VỚI ACCESS 1 Giới thiệu về Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access. 2 Các thao tác cơ bản: a Khởi động b Tạo mới tệp Access c Môi trường làm việc d Mở tệp đã tồn tại e Thoát khỏi Access
  2. Giới thiệu về Microsoft Office Từ cuối những năm 80, hãng Microsoft đã cho ra đời hệ điều hành Windows, đánh dấu một bước ngoặt trong phát triển các ứng dụng phần mềm trên nền Windows (giao diện GUI- Graphical User Interface). Một trong những ứng dụng nổi bật nhất đi kèm lúc đó là bộ phần mềm tin học văn phòng Microsoft Office. Từ đó đến nay, bộ phần mềm này vẫn chiếm thị phần số 1 trên thế giới trong lĩnh vực tin học văn phòng.
  3. Các ứng dụng văn phòng quen thuộc của Microsoft Office Microsoft Office MS Word MS Excel MS Powerpoint MS FrontPage Soạn thảo tài liệu Bảng tính điện tử Trình chiếu báo cáo Thiết kế trang web MS Access Phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu
  4. Các phiên bản của Microsoft Access Microsoft Access Access97 AccessXP Access2003 Access2007 Access2010 Về cơ bản, các phiên bản từ Access97 trở lại đây cách sử dụng gần giống nhau. Mỗi phiên bản chỉ khác một số tính năng đặc biệt và một chút về giao diện. Do đó, khi học Access, dù là Access97, AccessXP hoặc Access 2003 bạn luôn có được những kiến thức cần thiết nhất để tiếp thu những phiên bản Access mới sau này cũng như để nhìn nhận và sử dụng tốt các phiên bản cũ hơn.
  5. Access làm được gì ? - Access là một Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDMS- Relational Database Management System), rất phù hợp cho các bài toán quản lý vừa và nhỏ. Hiệu năng cao và đặc biệt dễ sử dụng - bởi lẽ giao diện sử dụng phần mềm này gần giống hệt một số phần mềm khác trong bộ MS Office quen thuộc như : MS Word, MS Excel. - Access còn cung cấp hệ thống công cụ phát triển khá mạnh đi kèm (Development Tools). Công cụ này sẽ giúp các nhà phát triển phần mềm đơn giản trong việc xây dựng trọn gói các dự án phần mềm quản lý qui mô vừa và nhỏ. đặc biệt những ai muốn học phát triển phần mềm thì đây là cách dễ học nhất, nhanh nhất giải quyết bài toán này.
  6. Các đối tượng của 1 CSDL trong Access Một dự án Access (Access project) gồm một hoặc nhiều tệp Access nhằm giải quyết một công việc lớn nào đó. Ở đây, trong khuôn khổ chương trình B này chỉ trình bày những dự án có 1 tệp (Database).
  7. Phần mở rộng của tệp Access *.MDB (thực thi và chỉnh sửa được cấu trúc). *. DBE (có thể thực thi nhưng không chỉnh sửa được cấu trúc).
  8. Thành phần chính trên một tệp Access Có 6 thành phần: - Tables : Nơi chứa toàn bộ các bảng dữ liệu; - Queries : Nơi chứa toàn bộ các truy vấn dữ liệu đã được thiết kế; - Forms : Nơi chứa các mẫu giao diện phần mềm; - Reports : Nơi chứa các mẫu báo cáo đã được thiết kế; - Macro : Nơi chứa các Macro lệnh phục vụ dự án; - Modules : Nơi chứa các khai báo, các thư viện chương trình con phục vụ dự án (Project). Thông thường mỗi tệp Access cần phải làm việc trên tất cả các thành phần trên
  9. Các cách khởi động Access Start \ Programs \ Microsoft Office\ Microsoft Access 2003
  10. Các cách khởi động Access CSDL_01.mdb Nhấn kép chuột lên tên tệp có phần mở rộng .MDB
  11. Tạo mới tệp Access Bước 1 Vào File → New Bước 1 (phím tắt Ctrl + N) Hoặc nhấn chọn biểu tưởng New trên thanh Toolbars
  12. Tạo mới tệp Access Danh sách các CSDL đã mở tại các phiên làm việc trước Bước 2 Nhấn chọn ‘Blank Database’ để tạo CSDL mới
  13. Tạo mới tệp Access Bước 3: Chọn thư mục cần lưu CSDL mới Bước 4: Nhập vào tên cho Bước 5: CSDL mới Nhấn chọn ‘Create’
  14. Môi trường làm việc của Access MENU: Chứa các lệnh các chức năng của Aceess khi cần TOOLBARS: Chứa các lệnh các chức năng của Aceess khi cần
  15. Môi trường làm việc của Access Tables Queries Forms 2. Querys: 7. Modules: Reports 6.5. Forms: bộ báo, 3.Macros: 1. Pages: Nơi chứaTables: các khai các toàn Nơi 4. Reports: Nơi chứamột trang Web Tạo Nơi dữviệnmẫu giao mới các chương Nơi vấn chứacác đã được Pages các chứa liệu bộ toàn Macro truy chứa các mẫu báo thư Nơi phần mềm diện lệnh phụcPages vụ dự án sử dụng bảngdự án trìnhkế vụ dữ liệu Macros thiếtđã được thiết kế cáo các phục con Modules (Project)
  16. Mở tệp đã tồn tại Bước 1 Bước 1 Vào File → Open Hoặc nhấn chọn biểu tưởng Open (phím tắt Ctrl + O) trên thanh Toolbars
  17. Mở tệp đã tồn tại Bước 2: Chọn thư mục để CSDL Bước 3: Chọn tên file CSDL Bước 4: Nhấn chọn nút ‘Open’
  18. Cách thoát khỏi Access Cách 2: Nhấn chọn biểu tượng Alt + F4 Cách 3: Nhấn tổ hợp phím nóng Cách 1: Vào File → Exit
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2