intTypePromotion=2
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 141
            [banner_name] => KM2 - Tặng đến 100%
            [banner_picture] => 986_1568345559.jpg
            [banner_picture2] => 823_1568345559.jpg
            [banner_picture3] => 278_1568345559.jpg
            [banner_picture4] => 449_1568779935.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 7
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:45
            [banner_startdate] => 2019-09-13 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-13 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Bài giảng môn học Nguyên lý hệ điều hành: Chương 1 – Đỗ Văn Uy

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:54

0
53
lượt xem
5
download

Bài giảng môn học Nguyên lý hệ điều hành: Chương 1 – Đỗ Văn Uy

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn học "Nguyên lý hệ điều hành - Chương 1: Các khái niệm cơ bản" cung cấp cho người học các kiến thức: Các định nghĩa hệ điều hành, lịch sử của hệ điều hành, các tính chất và các nguyên lý xây dựng hệ điều hành, các thành phần và mô hình kiến trúc HĐH, đối tượng quản lý của HĐH, tổ chức giao tiếp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Nguyên lý hệ điều hành: Chương 1 – Đỗ Văn Uy

  1. MÔN HỌC NGUYÊN LÍ HỆ ĐIỀU HÀNH
  2. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU • Là giáo trình cơ sở chuyên ngành: – Xét các vấn đề HĐH bất kz phải giải quyết, – Phương thức giải quyết các vấn đề đó. – Hỗ trợ cho các môn khác trong việc xây dựng cơ sở cho Tin học. – Những v/đ xem xét sẽ không lạc hậu trong tương lai. 2
  3. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU • Mang yếu tố chuyên đề: – Minh hoạ cho các v/đ l{ thuyết, – Khoảng cách giữa và thực tế công nghệ ở Tin học nói chung và HĐH nói riêng gần như bằng 0. • Như vậy: đây là một giáo trình khó, khá nặng nề. 3
  4. NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm cơ bản về HĐH • Các thành phần và kiến trúc HĐH • Các yêu cầu và nguyên tắc xây dựng HĐH • Quản lí vào ra (Quản lí thiết bị, Quản lí tệp) • Quản lí bộ nhớ • Lập lịch CPU • Quản lí các dịch vụ • Các vấn đề về an toàn trong HĐH
  5. ĐÁNH GIÁ • Hệ thống đào tạo – Số tín chỉ: 2 – Học trên lớp và tự học (1 giờ trên lớp + 2 giờ tự học) – Viết báo cáo, làm việc theo nhóm • Thi hết môn – Điểm thi: 70% – Báo cáo: 10 % – Kiểm tra định kz: 10% – Chuyên cần: 10%
  6. ĐÁNH GIÁ • Quy chế đào tạo – Bộ GD-ĐT, Trường ĐHBK HN – Quy định theo chương trình hợp tác đào tạo CNTT Việt-Nhật
  7. TÀI LIỆU • A.Tanenbaum Design and Implementation operating system. • A. Tanenbaum Advanced Concepts to Operating Systems. • Microsoft Press Inside to WINDOWS 2000. • “Nguyên lí Hệ điều hành”- ĐH Tự nhiên Huế • Tài liệu HĐH trên website: www.ctu.edu.vn 7
  8. Chương I. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN • Các nội dung: - Các định nghĩa HĐH - Lịch sử của HĐH - Các tính chất và các nguyên lí xây dựng HĐH - Các thành phần và mô hình kiến trúc HĐH - Đối tượng quản lí (phục vụ) của HĐH - Tổ chức giao tiếp 8
  9. Chương I. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN S1- Định nghĩa HĐH 1.1- Cấu trúc phân lớp của hệ thống tính toán • Môi trường tính toán - Hệ thống máy tính - Phần mềm • Người sử dụng - End – User - Người lập trình - Kỹ sư hệ thống 9
  10. Mô hình cơ bản của máy tính - Vật mang tin (Bộ nhớ ngoài- Storage) - Thiết bị vào ra - Bộ nhớ trong (Memory) - Bộ xử lý trung tâm (Central Processor) - Hệ thống đường truyền (System Bus)
  11. Cấu trúc phân lớp của hệ thống tính toán -Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm 1944- 1945, -MTĐT được xây dựng và hoạt động theo nguyên lý Von Neuman: Máy tính được điều khiển bằng chương trình và trong câu lệnh của chương trình người ta chỉ nêu địa chỉ nơi chứa giá trị chứ không nêu trực tiếp giá trị.
  12. Cấu trúc phân lớp của hệ thống tính toán MTĐT Hệ lệnh = {Mã lệnh} Ngôn ngữ riêng Command System = (Ngôn ngữ máy) {Command Code} 12
  13. 13
  14. Cấu trúc phân lớp của hệ thống tính toán • Người lập trình thường nhầm lẫn  năng suất lập trình thấp, • Đã áp dụng nhiều biện pháp kích thích: • Kỷ luật hành chính, • Thưởng phạt kinh tế. • Năng suất chỉ tăng chút ít và ổn định ở mức 8 câu lệnh/ngày công! • Kết quả nghiên cứu tâm l{ học: Bản chất con người không quen làm các công việc đơn điệu, không có tính quy luật, sớm hay muộn cũng sẽ có sai sót! 14
  15. Cấu trúc phân lớp của hệ thống tính toán • Như vậy, để nâng cao năng suất - cần tác động vào MTĐT. •  các công việc mọi người và  CT đều cần (V/d – Trao đổi vào ra)  tạo sẵn CT mẫu (Standard Programs – SP) cung cấp cùng với máy. • Hình thành LSP = {SP} 15
  16. 16
  17. ER Phần US cứng Phần mềm 16.6667% 16.6667% 10% 10% 10% 16.6667% 10% 10% MTĐT 10% 10% 16.6667% 10% 10% 16.6667% 10% 16.6667% Hệ thống tính toán (System) 17
  18. Tác động phần mềm lên phần cứng • Cơ sở hoá hệ lệnh: – Các lệnh phức tạp như x1/2, ex,|x| . . . dần dần được thay thế bằng CT con, – Tăng cường các lệnh xử l{ bit. • Tăng tốc độ của MT, • Tăng tính vạn năng, • Tăng độ tin cậy, • Giảm giá thành, • Cho phép phân các thiết bị thành từng nhóm độc lập, tăng độ mềm dẻo của cấu hình. 18
  19. Tác động phần mềm lên phần cứng • Các yếu tố trên có sự tác động của tiến bộ công nghệ, nhưng phần mềm đóng vai trò quan trọng, nhiều khi có tính quyết định: – Bàn phím, – Máy in. 19
  20. Tác động phần mềm lên USER • Đẩy người dùng ra xa máy, nhưng tạo điều kiện để khai thác triệt để và tối ưu thiết bị 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản