intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 5: Đo chiều dài

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:14

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo "Bài giảng môn Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 5: Đo chiều dài" sau đây để cùng tìm hiểu về đơn vị độ dài, vận dụng thực hành đo chiều dài, độ dày cuốn sách vật lý . Hi vọng với bài giảng chúng tôi cung cấp, thầy cô sẽ có thêm tư liệu tham khảo để phục vụ giảng dạy hiệu quả để giúp các em học sinh phát triển năng lực và tư duy bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Khoa học tự nhiên lớp 6 bài 5: Đo chiều dài

  1. Quan sát hình vẽ và cho biết đoạn thẳng AB hay CD dài hơn?  A B A B C D C D a) b)
  2. Bài 5  ĐO CHIỀU DÀI
  3. I. Đơn vị độ dài + Đơn vị chuẩn là mét (m) Em có biết:  Từ năm 1960, các nhà khoa học chính thức sử dụng hệ thống đơn vị  đo lường quốc tế gọi tắt là hệ SI (viết tắt từ tiếng Pháp Système  International d/unites). Ngoài đơn vị đo độ dài là mét, một số quốc gia còn dùng các đơn vị đo  độ dài khác:  + 1 in (inch) = 2,54cm + 1 dặm (mile) = 1609m (≈  1,6km)
  4.   Kể tên các loại thước ở hình 5.1 a, b, c, d    Hình a   Thước kẻ     Thước    Hình b  dây   Hình c   Thước cuộn   Hình d   Thước kẹp   Hình 5.1 
  5.   Xác định GHĐ và ĐCNN của các thước sau: a)  GHĐ  : 10cm          ĐCNN: 0,5cm  b)  GHĐ  : 10cm          ĐCNN: 0,1cm     c) c)  GHĐ  : 15cm          ĐCNN: 1cm 
  6.   Thực hành đo chiều dài, độ dày cuốn sách vật lý  Hoàn thành phiếu học tập Nhóm : ...................................................... Lớp: ................  KẾT QUẢ ĐO CHIỀU DÀI 1. Ước lượng chiều dài, độ dày của sách: 2. Chọn dụng cụ đo + Tên dụng cụ đo:  + GHĐ:  + ĐCNN:  Kết quả đo Lần đo 1  Lần đo 2  Lần đo 3  Giá trị trung bình 3. Kết quả đo Chiều dài l1 = l2 = l3 = ltb = Độ dày d1 = d2 = d3 = dtb =
  7. III. Vận dụng cách đo chiều dài vào đo thể tích + Đơn vị chuẩn là mét khối (m3) và lít (l)
  8. Bình tràn Bình chứa a) Vật rắn bỏ lọt bình chia độ b) Vật rắn không bỏ lọt bình chia độ Hình 5.4
  9. LUYỆN TẬP Câu1. Để đo độ dài của một vật, ta nên dùng A. thước đo.                         B. gang bàn tay.                 C. sợi dây.               D. bàn chân. Câu 2. Giới hạn đo của thước là  A. độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.  B. độ dài nhỏ nhất ghi trên thước.  C. độ dài lớn nhất ghi trên thước.  D. độ dài giữa hai vạch chia bất kỳ ghi trên thước.
  10. Câu3. Đơn vị dùng để đo chiều dài của một vật là A. m2  B. m  C. kg                       D. l. Câu 4. Xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của  thước trong hình A. GHĐ 10cm ; ĐCNN 0 cm                                  B. GHĐ 10cm ; ĐCNN 1cm. C. GHĐ 10cm ; ĐCNN 0,5cm.                                  D. GHĐ 10cm ; ĐCNN 1mm.
  11. Câu5. Cho các bước đo độ dài gồm: (1) Đặt thước đo và mắt nhìn đúng cách. (2) Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp. (3) Đọc, ghi kết quả đo đúng quy định. Thứ tự đúng các bước thực hiện để đo độ dài là A. (2), (1), (3).               B. (3), (2), (1).             C. (1), (2), (3).           D. (2), (3), (1).
  12. Hoạt động trải nghiệm Đo đường kính nắp chai • Dụng cụ: Có thể dùng + dây + thước kẻ + bút chì + giấy A4 + kéo
  13. Dặn dò - Học thuộc ghi nhớ. -  Làm bài tập 5. SBT -  …
  14. `  XIN CHÀO CÁC EM HẸN GẶP LẠI VÀO TIẾT SAU
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2