Bài giảng môn Lịch sử 9: Bài 12 - Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học - kỹ thuật
lượt xem 13
download
Bài giảng môn Lịch sử 9: Bài 12 - Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học - kỹ thuật với các nội dung trình bày về những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học-kĩ thuật; ý nghĩa và tác động của cách mạng khoa học - kĩ thuật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Lịch sử 9: Bài 12 - Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học - kỹ thuật
- THAO GIẢNG MÔN LỊCH SỬ 9.
- Hãy nêu những xu thế phát triển của thế giới hiện nay? Xu thế phát triển của thế giới hiện nay là: Hòa hoãn và hòa dịu trong quan hệ quốc tế. Một trật tự thế giới mới đang hình thành và ngày càng theo chiều hướng đa cực, đa trung tâm. Dưới tác động của cách mạng khoa học – công nghệ, hầu hết các nước đều điều chỉnh chiến lược phát triển, lấy kinh tế làm trọng điểm. Nhưng lại ở nhiều khu vực ( như châu Phi, Trung Á…) lại xảy ra các cuộc xung đột, nội chiến đẫm máu với những hậu quả ngiêm trọng. Tuy nhiên, xu thế chung của thế giới ngày nay là hòa bình ổn định và hợp tác phát triển.
- CHƯƠNG V: V: CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KĨ THUẬT TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY Tiết 14 Bài 12
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: Cuộc cách mạng công nghiệp Anh Sức lao động con người có hạn (được coi như một cuộc cách mạng KHKT) Cuộc cách Trong l ịch sm ạng KHKT ử, nhân lo ại sau ả1945 đã tr i qua mđấượ c ộxu y cu c ất phát từạ ng KHKT? cách m những nguồn gốc nào? Cuộc cách mạạn ki Tài nguyên ngày càng c ng KHKT ệt từ sau 1945 Dân số ngày càng đông
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: Sức lao động con người có hạn Tài nguyên ngày càng cạn kiệt Dân số ngày càng đông 2. Những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học – kĩ thuật. a. Khoa học cơ bản: Có những phát minh to lớn đánh dấu sự phát triển nhảy vọt trong Toán học, Lý học, Sinh học, Hóa học... => Tương lai con người chữa được các bệnh nan y. Nhân loại tđã Hai thành ựu đtiêu ạt đbiượ c ểu thành tựu gì trong lĩnh v trong các ực Sinh h ọc ngành khoa nh có ý nghĩa họưc th cơế bnào? ản? Cừu Đôli (ra đời bằng PP sinh Bản đồ gen người sản vô tính)
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: Sức lao động con người có hạn Tài nguyên ngày càng cạn kiệt Dân số ngày càng đông 2. Những thành tựu chủ yếu a. Khoa học cơ bản: Có nhiều phát minh to lớn đánh dấu sự phát triển nhảy vọt trong Toán học, Lý học, Sinh học, Hóa học... => Tương lai con người chữa được các bệnh nan y. b. Công cụ sản xuất mới: Máy tính điện tử, máy tự động, hệ thống máy tự động, Rôbốt Con người đã có những công cụ sản xuất mới nào?
- “Siêu máy tính” Roadrunner của hãng IBM có thể thực hiện 1,027 triệu tỉ phép tính/giây Robot Asimo Dây chuyền sản xuất ôtô được vận hành với những cánh tay Robot
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: Sức lao động con người có hạn Tài nguyên ngày càng cạn kiệt Dân số ngày càng đông 2. Những thành tựu chủ yếu a. Khoa học cơ bản: b. Công cụ sản xuất mới: c. Nguồn năng lượng mới: Con người đã tìm ra những nguồn năng Nhà sử dung Pin năng l ̣ ượng Măt tr ̣ ờ i lượng mới nào? Nhât Ban ̣ ̉ Năng l ượng nguyên t Năng l ượng gió ử Năng lượng măt tr ̣ ờ i Năng lượng thuy triê ̉ ̀u
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: Sức lao động con người có hạn Tài nguyên ngày càng cạn kiệt Dân số ngày càng đông 2. Những thành tựu chủ yếu a. K hoa học cơ bản: b. Công cụ sản xuất mới: c. Nguồn năng lượng mới: d. Vật liệu mới: Chất dẻo Polime, Ti tan và một số chất khác có độ bền và chịu nhiệt, chịu mài mòn tốt. Con người đã tìm ra vật liệu mới nào? Vât liêu Nano ̣ ̣
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: Sức lao động con người có hạn Tài nguyên ngày càng cạn kiệt Dân số ngày càng đông 2/ Những thành tựu chủ yếu a. Khoa học cơ bản: b. Công cụ sản xuất mới: c. Nguồn năng lượng mới: d. Vật liệu mới: e. Cách mạng xanh: Cơ khí hóa, thủy lợi hóa, hóa học hóa, điện khí hóa. Cuộc cách mạng xanh Lai tạo nhiều loại cây, con cho năng suất cao.. đã đạt được những thành tựu gì? Giống lúa mới Cơ khí hóa trong nông nghiệp
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: 2. Những thành tựu chủ yếu Vệ tinh nhân tạo a. Khoa học cơ bản: b. Công cụ sản xuất mới: c. Nguồn năng lượng mới: d. Vật liệu mới: e. Cách mạng xanh: g. Giao thông vận tải và thông tin liên lạc: Máy bay siêu âm, tàu cao tốc, máy vô tuyến… Chất lượng: Nhanh, nhiều, rẻ. Giao thông vận tải đạt được thành tựu tiêu biểu nào? Tàu siêu tốc chạy trên đệm từ Vệ tinh VN-SAT 1 của Máy bay siêu âm của Mĩ của Nhật Bản Việt Nam trên bệ phóng Trạm thu sóng vệ tinh
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: 2. Những thành tựu chủ yếu a. Khoa học cơ bản: b. Công cụ sản xuất mới: c. Nguồn năng lượng mới: d. Vật liệu mới: e. Cách mạng xanh: g. Giao thông vận tải và thông tin liên lạc: h. Chinh phục vũ trụ: Phóng thành công vệ tinh nhân tạo. Loài ngườ i đã Con ng có bước ười bay vào vũ trụ và đặt chân lên mặt trăng. Trong nh tiế ững thành t n nào trong chinh ựu chủ yếu trên, theo em phthành t ục vũ trự ? ụu nào quan tr ọng nhất? Vì sao? Gagarin
- I. NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌCKĨ THUẬT 1. Nguồn gốc: 2. Những thành tựu chủ yếu Nhóm 1: Nhóm 1: Ý Ý nghĩa nghĩa và và tác tác đđộộng ng tích tích ccựực c ccủủa a cách m cách mạạng KHKT ? ng KHKT ? Nhóm 2, : HO HOẠẠT T Nhóm 2, : HHậậu u qu quảả tiêu tiêu ccựực c ccủủa a cách cách m mạạng ng Đ ĐỘỘNG NG KHKT KHKT đđốối i vvớới i đđờời i ssốống ng con con ng ười i là ngườ là NHÓM NHÓM gì? gì? Nhóm 3 : Nhóm 3 : Nh Nhữững gi ng giảải pháp nh i pháp nhằằm h m hạạn ch n chếế m mặặt t tiêu c tiêu cựực c c củủa cách m a cách mạạng KHKT đ ng KHKT đốối v i vớới i đđờời s i sốống con ng ng con ngườ ười ? i ?
- II. Ý NGHĨA VÀ TÁC ĐỘNG CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌC KĨ THUẬT Ý NGHĨA HẠN CHẾ GIẢI PHÁP Đánh dấu mốc lịch sử tiến Chế tạo ra vũ khí hủy Sử dụng nguồn hóa của văn minh nhân loại. diệt sự sống. năng lượng sạch. Tạo bước nhảy vọt về sản Không ứng dụng xuất và năng suất lao động. Ô nhiễm môi trường. thành tựu để sản xuất Mức sống và chất lượng cuộc vũ khí hủy diệt. ( Làm sống nâng cao. Xuất hiện nhiều căn giàu Uranium cho Cơ cấu dân cư lao động thay bệnh mới nguy hiểm, tai mục đích dân sự ) đổi: lao động công, nông nạn lao động, giao Nâng cao ý thức nghiệp giảm, lao động dịch vụ thông... bảo vệ môi trường…. tăng.
- Mĩ né m bom nguyên tử xuố ng Hiroshima (Nhât) năm 1945 ̣ Vũ khí phục vụ chiến tranh Tai nạn giao thông Ô nhiễm môi trường Tai nạn lao động Tệ nạn xã hội
- * Củng cố: - Nêu những thành tựu chủ yếu của cách mạng KH – KT? a. Khoa học cơ bản: b. Công cụ sản xuất mới: c. Nguồn năng lượng mới: d. Vật liệu mới: e. Cách mạng xanh: g. Giao thông vận tải và thông tin liên lạc: h. Chinh phục vũ trụ:
- - Ý nghĩa và hậu quả của cách mạng KH – KT ? * Ý nghĩa: - Đánh dấu mốc lịch sử tiến hóa của văn minh nhân loại. - Tạo bước nhảy vọt về sản xuất và năng suất lao động. - Mức sống và chất lượng cuộc sống nâng cao. - Cơ cấu dân cư lao động thay đổi: lao động công, nông nghiệp giảm, lao động dịch vụ tăng.
- * Hậu quả: Chế tạo ra vũ khí hủy diệt sự sống. Ô nhiễm môi trường. - Xuất hiện nhiều căn bệnh mới nguy hiểm, tai nạn lao động, giao thông...
- HƯỚNG DẪN: - Về nhà học bài. - Chuẩn bị bài mới: Bài 13: TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ SAU NĂM 1945 ĐẾN NAY ( trang 52, SGK ) - Những nội dung chính của lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay. - Các xu thế phát triển của thế giới ngày nay.
- BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY ĐÃ KẾT THÚC, XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ ĐÃ ĐẾN DỰ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Lịch sử: Bài 17 - Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa từ sau ngày 2-9-1945 đến trước ngày 19-12-1946
53 p | 294 | 38
-
Bài giảng môn GDCD lớp 9 - Bài Ngoại khóa: Lí tưởng sống của thanh niên
38 p | 36 | 4
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 6 - Bài 9: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII
19 p | 51 | 4
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 9: Nhật Bản
26 p | 27 | 3
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 11: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai
27 p | 34 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 10: Các nước Tây Âu
16 p | 15 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 8: Nước Mĩ
34 p | 31 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 7: Các nước Mĩ La-tinh
40 p | 25 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 6: Các nước Châu Phi
23 p | 16 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 5: Các nước Đông Nam Á
29 p | 34 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 4: Các nước Châu Á
26 p | 24 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 3: Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa
32 p | 39 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 2: Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX
15 p | 25 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỷ XX (Tiếp theo)
17 p | 21 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỷ XX
18 p | 19 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 7 - Bài 9: Nước Đại Cồ Việt thời Đinh -Tiền Lê
19 p | 21 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học - kỹ thuật
27 p | 35 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn