1
MỤC ĐÍCH CỦA NGHIÊN CỨU MARKETING
Copyright (cid:0) 2007 McGraw-Hill Pty Ltd
PPTs t/a Marketing Research 2e by Hair, Lukas , Bush and Ortina u
Slide s pre pared by Judy Re x
Mục đích của nghiên cứu marketing là gì?
2
Kết nối người tiêu dùng với người làm
marketing thông qua việc cung cấp thông tin có thể sử dụng được để ra các quyết định marketing.
Nghiên cứu marketing được sử dụng như thế nào?
3
Nhận diện cơ hội và vấn đề marketing Tạo ra, điều chỉnh, và đánh giá các quyết định
marketing
Kiểm soát kết quả marketing Cải tiến qui trình marketing
Các loại Nghiên cứu Marketing
4
Nhận diên cơ hội và vấn đề marketing
Xác định cầu thị trường Xác định phân đoạn thị trường Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội
và đe dọa (SWOT)
Các loại Nghiên cứu Marketing
5
Tạo ra, điều chỉnh, và đánh giá các quyết
định marketing Đánh giá phối thức marketing Thử nghiệm sản phẩm mới Thử nghiệm quảng cáo
Các loại Nghiên cứu Marketing
6
Kiểm soát kết quả marketing
Nghiên cứu hình ảnh thương hiệu Nghiên cứu theo dõi doanh số, thị phần
của thương hiệu
Nghiên cứu sự hài lòng khách hàng
Các quyết định Marketing và vai trò của Nghiên cứu Marketing
7
Các quy ết định Vai trò của Nghiên cứu Marketing
Quyết định phân đoạn thị trường và chọn thị trường mục tiêu
Nghiên cứu lợi ích và phong cách sống Nghiên cứu mô tả Nghiên cứu hành vi của khách hàng
Quyết định về cạnh tranh Phân tích tầm quan trọng – kết quả
Đánh giá cơ hội, đe dọa Phân tích môi trường bên ngoài
Quyết định phát triển thương hiệu Nghiên cứu định vị (lập bản đồ nhận thức)
Quyết định danh mục sản phẩm
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng Nghiên cứu chất lượng dịch vụ
Quyết định phát triển sản phẩm
Thử nghiệm khái niệm sản phẩm Marketing thử nghiệm
Quyết định phân phối
Nghiên cứu bán lẻ Nghiên cứu hậu cần (logistics)
Quyết định về giá
Nghiên cứu độ giãn của cầu theo giá Dự báo doanh số
Quyết định về truyền thông
Nghiên cứu hiệu quả quảng cáo Nghiên cứu thái độ
Quyết định phân đoạn thị trường
8
Làm thế nào chia một thị trường ra thành
nhiều phân đoạn.
Mục đích của nghiên cứu marketing là:
Thu thập thông tin về đặc điểm nhân khẩu của khách hàng, lợi ích sản phẩm mà họ cảm nhận được, và thị hiếu về thương hiệu của họ.
Những đặc điểm trên liên quan đến hành vi như
thói quen mua sắm và sử dụng sản phẩm. Sử dụng những thông tin trên để tiến hành phân đoạn thị trường.
Đặc điểm của thị trường mục tiêu
9
Nhân khẩu học Tâm lí Thói quen sử dụng sản phẩm Thị hiếu về thương hiệu
Lòng trung thành, sự nhận biết
Tiến trình ra quyết định
Số lượng mua, tần suất mua sắm, khả năng mua Là người sử dụng nhiều, trung bình hay ít.
Phân tích khách hàng
10
Giúp xác định:
Phân đoạn thị trường nào để phục vụ. Cách tốt nhất để phục vụ thị trường mục tiêu.
Cung cấp thông tin về: Cơ hội sản phẩm mới Hồ sơ người sử dụng Tính hữu hiệu của chiến lược hiện tại
Phân tích đối thủ cạnh tranh
11
Đánh giá cơ hội Giúp xác định phân đoạn thị trường nào
để phục vụ. Đưa ra những đánh giá về chiến lược, điểm
mạnh, hạn chế và kế hoạch trong tương lai của đối thủ cạnh tranh.
Phân tích môi trường bên ngoài
12
Liên quan đến việc thu thập thông tin về các phân đoạn thị trường để nhận diện những thay đổi.
Có ba phương pháp thu thập dữ liệu:
Phân tích nội dung Phỏng vấn sâu Điều tra kinh nghiệm
Phát triển thương hiệu
13
Tiến trình thiết lập ý nghĩa cho sản phẩm
mà ý nghĩa này nhất quán với nhu cầu của khách hàng.
Hoàn thành bởi kết hợp các thành phần
trong phối thức marketing để đáp ứng hoặc đáp ứng vượt trội mong đợi của khách hàng.
Quyết định danh mục sản phẩm
14
Tập trung vào dòng sản phẩm :
Hỗ trợ ra quyết định về việc giảm chi phí, và điều chỉnh phối thức marketing cho dòng sản phẩm. Bao gồm:
Nghiên cứu sự hài lòng khách hàng. Nghiên cứu chất lượng dịch vụ tập trung vào
mức độ mà doanh nghiệp đáp ứng được những mong đợi về dịch vụ.
Tiến trình phát triển sản phẩm
15
Các nghiên cứu liên quan đến relate to:
Thử nghiệm khái niệm và sản phẩm. Marketing thử nghiệm. Mục đích là để xác định:
Liệu sản phẩm mới có được chấp nhận? Sản phẩm này đối với khách hàng như thế nào? Làm thế nào để cải tiến sản phẩm để đáp ứng những kỳ vọng của khách hàng một cách vượt trội?
Chiến lược phân phối
16
Liên quan đến việc xem xét các chiến lược
kết nối nhà sản xuất với ngơời sử dụng cuối cùng.
Bao gồm:
Nghiên cứu bán lẻ Nghiên cứu hậu cần
Chiến lược định giá
17
Liên quan đến:
Định giá sản phẩm mới, thiết lập các mức giá để sử dụng cho marketing thử nghiệm, điều chỉnh giá cho sản phẩm hiện tại.
Đánh giá độ giãn của cầu theo giá, độ nhạy cảm
về giá,những yếu tố không phải giá, và mối quan hệ giữa doanh số và giá.
Bao gồm:
Phân tích cầu Dự báo doanh số
Truyền thông Marketing
18
Bao gồm:
Nghiên cứu sự hữu hiệu của quảng cáo, bao gồm
nghiên cứu nhận biết và lợi ích sản phẩm cảm nhận được.
Nghiên cứu thái độ, bao gồm nhận thức, tình cảm, và
kết quả về hành vi.
Nghiên cứu về hình ảnh Theo dõi doanh số