Bài giảng Nghiên cứu marketing - PGS.TS Lê Thế Giới
lượt xem 63
download
Bài giảng Nghiên cứu marketing nhằm trình bày các nội dung chính: khái niệm cơ bản về marketing, các hoạt động nghiên cứu marketing, phân loại nghiên cứu marketing, ứng dụng của nghiên cứu marketing.... Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích giúp các bạn sinh viên tiếp thu bài học nhanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu marketing - PGS.TS Lê Thế Giới
- Master of Business Administration NGHIÊN CỨU MARKETING Marketing Research PGS. TS Lê Thế Giới ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 1
- Tài liệ Tài liệu tham khảo khảo 1. A. B. Blankenship and George Edward Breen. State of Art Marketing Research. NTC Publishing Group, 1993. 1993. 2. Bercowitz, Kerin, Rudelins. Marketing. Second Edition. Irwin, 1989. 1989. 3. Gibert A. Churchill. Marketing Research: Methodological Foundations. Dryden Foundations. Press, 1991. 1991. 4. David, George. Marketing Research. John Wilay & Sons, 1992. 1992. 5. P.E. Green, D.S. Tull. Research for Marketing, Decisions. Prentice Hall, 1990. 1990. 6. Neil B. Holbert and Mark W. Speece. Practical Marketing Research, An Intergrated Global Perspective. Prentice Hall, 1993. 1993. 7. Homewood, Thomas. Marketing Research: text and cases. Irwin, 1989. 1989. 8. Philip Kotler. Marketing Management - Analysis, Planning, Implementation, and Control, 7th Edition. Control, Prentice Hall, 1991. 1991. 9. Gary l. Linlien, Philip Kotler and K. Sridhar Moorthy. Marketing Models. Prentice Hall, 1992. 1992. 10. 10. David J. Luck, Ronald S. Rubin. Marketing Research. Prentice Hall, 1987. Research. 1987. 11. Lê Thế Giới, Nguyễn Xuân Lãn. Nghiên cứu Marketing .NXB Giáo dục, 1993. 11. Thế Giớ Nguyễ Lãn. Giáo dục, 1993. 12. Lê Thế Giới, Nguyễn Xuân Lãn. Nghiên cứu Marketing .NXB Giáo dục, 2002. 12. Thế Giớ Nguyễ Lãn. Giáo dục, 2002. 13. Lê Thế Giới, Nguyễn Xuân Lãn,... Nghiên cứu Marketing – Lý thuyết và thực hành. NXB Thống kê, 13. Thế Giớ Nguyễ Lãn,... thuyế thự hành. Thố 2006. 2006. March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 2
- I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN Nghiên cứu Marketing: quá trình thu thập & phân tích có Marketing: Research mục đích & hệ thống những thông tin liên quan đến việc xác định hoặc đưa ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến lĩnh vực marketing. marketing. Tính hệ thống: dữ liệu được thu thập & phân tích logic; khách quan - kết quả nghiên cứu phản ánh đúng thực tại. Marketing Nghiên cứu phải đạt được những mục tiêu định trước - trước khi nghiên cứu, phải xác định mục tiêu, lập kế hoạch nghiên cứu, lựa chọn phương pháp thu thập dữ liệu... nhằm tránh lãng phí do việc nghiên cứu thiếu tập trung, dàn trải trên nhiều chủ đề. March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 3
- HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU MARKETING Nghiên cứu cơ bản Nghiên cứu ứng dụng Là nghiên cứu để phát triển, mở rộng Ví dụ: kiến thức nói chung hoặc cho một 1.Nghiên cứu phân khúc thị trường ngành nào đó nói riêng; tìm hiểu 2.Nghiên cứu sản phẩm những quy luật của tự nhiên hay 3.Nghiên cứu giá sản phẩm nghiên cứu một lý thuyết đã được 4.Nghiên cứu khuyến mãi công nhận với mục đích phát triển 5.Nghiên cứu phân phối sản phẩm kiến thức mới. March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 4
- Hoạt động nghiên cứu MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU MARKETING: • Nhận diện và xác định vấn đề • Mô tả vấn đề đã được xác định • Phát hiện mối quan hệ giữa các biến số trong vấn đề nghiên cứu để đề ra giải pháp giải quyết. NGHIÊN CỨU NGHIÊN CỨU NGHIÊN CỨU THĂM DÒ MÔ TẢ NHÂN QUẢ - xác định hoặc nhận - Mô tả những đặc điểm - nhằm phát hiện mối diện vấn đề liên quan đến vấn đề quan hệ nhân quả - thường sử dụng trong - giúp người tiến hành - với mục tiêu tìm ra giải gia đoạn đầu của tiến xác định quy mô cuộc pháp giải quyết vấn đề trình nghiên cứu ng/cứu - mô hình phân tích giả - thường sử dụng dữ - dữ liệu thứ cấp, sơ cấp, định hoặc mô hình thực liệu thứ cấp các mô hình giả định nghiệm March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 5
- Nghiên cứu cơ bản: Mở rộng ranh giới kiến thức. Kết quả được công bố công khai. Nghiên cứu ứïng dụng: Giải quyết vấn đề cụ thể, đặc biệt hay để đưa ra quyết định cho vấn đề cụ thể Nghiên cứu Marketing là nghiên cứu ứng dụng, Trợ giúp các nhà quản trị nhận diện vấn đề hoặc đưa ra giải pháp trong lĩnh vực marketing. March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 6
- Phân loại Nghiên cứu Marketing Nghiên cứu thăm dò: Mục tiêu: xác định hoặc nhận diện vấn đề. Thu thập và quan sát sứ dụng các chuyên gia phân tích giả định tổng hợp và xác định vấn đề. Nghiên cứu mô tả: Mô tả vấn đề. Thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. Nghiên cứu nhân quả: Nhằm phát hiện mối liên hê nhân-quả của vđề nghiên cứu nhân- Điều kiện: có bằng chứng về mối quan hệ nhân - quả. bằng chứng về tác nhân đi trước kết quả.û March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 7
- Ứng dụng của Nghiên cứu Marketing • Nghiên cứu Thị trường: Tiềm năng thương mại Các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động của thị trường • Nghiên cứu khách hàng: Quan điểm, thị hiếu, thái độ Tiến trình mua, hành vi của khách hàng Động cơ mua hàng, lý do thúc đẩy mua hàng, nhãn hiệu.. March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 8
- Ứng dụng • Nghiên cứu sản phẩm: Cách sử dụng, tập quán, sự ưa chuộng Tìm hiểu sự khác biệt, lợi thế so với sản phẩm cạnh tranh • Nghiên cứu phân phối: Phân tích hệ thống phân phối hiện có Kênh phân phối, các loại trung gian Phương thức phân phối Phân tích đặc điểm bán hàng theo địa bàn, sản phẩm, nhân viên March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 9
- Ứng dụng • Nghiên cứu quảng cáo: Mức độ đạt mục tiêu quảng cáo Tác động đến khách hàng: thái độ, nhận thức, tình cảm Phương tiện quảng cáo • Nghiên cứu cạnh tranh: Mục tiêu, chiến lược của đối thủ Vị thế cạnh tranh hiện tại • Nghiên cứu và dự báo xu thế Đánh giá sự thay đổi môi trường KD March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 10
- HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING Nhà q.tri Môi trường marketing Marketing Phát triển thông tin Thử nghiệm Phân tích Thị trường Xác định nhu cầu Chi chép Tình báo thông tin nội bộ marketing Kênh marketing Marketing Hoạch định Đối thủ Thực hiện Cạnh tranh Hỗ trợ Nghiên cứu Phân phối Quyết định Marketing Công chúng thông tin Marketing Kiểm tra Môi trường vĩ mô Quyết định marketing March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 11
- II. NGHIÊN CỨU MARKETING & VẤN ĐỀ RA QUYẾT ĐỊNH Quyết định tốt và quyết định xấu: Phân tích logic, khách quan. Quyết định trong các điều kiện khác nhau: Điều chắc chắn. Điều kiện rủi ro. Điều kiện không chắc chắn. March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 12
- Điều kiện rủi ro Đặc điểm: Không biết kết quả cuối cùng của mỗi phương án Biết được xác xuất xuất hiện của mỗi phương án Chọn lựa phương án trên cơ sở kỳ vọng. Cực đại lợi nhuận trung bình Cực tiểu chi phí cơ hội March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 13
- Điều kiện không chắc chắn Đặc điểm: Không biết rõ kết quả cuối cung của mỗi phương án Không biết được xác xuất xảy ra của mỗi phương án Quyết định: Chủ quan của người ra quyết định Phụ thuộc vào trạng thái, tư tưởng Tiêu chuẩn: Maximax Maximin May rủi ngang nhau Max giá trị hiện thực March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 14
- Điều kiện chắc chắn Đặc điểm: Biết chắc chắn kết quả của mỗi phương án Chọn phương án có kết quả tốt nhất Rất ít xuất hiện trong marketing March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 15
- III. LẬP DỰ ÁN NGHIÊN CỨU MARKETING Tại sao khách hàng cần dự án nghiên cứu Cơ hội để xem xét kế hoạch nghiên cứu? Có phải dự án là những gì chúng ta muốn? Chúng ta sẽ đạt được những kết quả mà chúng ta cần? Chúng ta có thể chấp nhận tài trợ không? Cơ hội để đánh giá nhà tư vấn? Nhà nghiên cứu có đủ năng lực không? Nhà nghiên cứu đủ khả năng làm việûc độc lập không? March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 16
- Dự án Nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu và lý do cần tiến hành cuộc nghiên cứu. Mục đích nghiên cứu, bảng câu hỏi & biểu mẫu thu thập dữ liệu. Phương pháp thu thập dữ liệu & đối tượng để thu thập dữ liệu. Khả năng, kinh nghiệm &giới hạn. Phê chuẩn dự án nghiên cứu Các tiêu chuẩn phê duyệt: chi phí, thời gian, giá trị nghiên cứu, tính bí mật của thông tin... Tiến độ thực hiện & kiểm tra tiến trình công việc nghiên cứu (phương pháp sơ đồ PERT). March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 17
- IV. TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING Xác định vấn đề Thu thập & xử lý dữ liệu Xác định loại dữ liệu cần thu thập Phân tích & diễn giải Nhận diện nguồn gốc dữ liệu Trình bày & báo cáo Quyết định kỹ thuật kết quả thu thập dữ liệu March 28, 2014 28, Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 18
- 1.Xác định vấn đề nghiên cứu Một nữa công việc nghiên cứu được giải quyết khi vấn đề được xác định đúng. Nếu chúng ta tìm những giải pháp cho vấn đề sai, điều gì sẽ xẩy ra? Nên làm việc gần gủîi với khách hàng để xác định đúng vấn đề. March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 19
- 2. Xác định dữ liệu cần thu thập Yêu cầu dữ liệu: Phù hợp và đủ làm rõ mục tiêu nghiên cứu Xác thực: giá trị ( lượng định được những gì cần lượng định ) tin cậy ( thực hiện cùng một phương pháp phải sinh ra cùng một kết quả ). Thời gian thu thập nhanh & Chi phí hợp lý March 28, 2014 Le The Gioi, Ass. Prof, Dr. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 2 - Nguyễn Thị Minh Hải
44 p | 207 | 28
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Nguyễn Thị Minh Hải
28 p | 133 | 22
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Dư Thị Chung
68 p | 176 | 20
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - Tổng quan về phương pháp nghiên cứu Marketing
36 p | 183 | 9
-
Bài giảng Nghiên cứu Marketing: Chương 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
14 p | 81 | 7
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Trường ĐH Thương Mại
19 p | 19 | 7
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing (Marketing research project)
10 p | 34 | 6
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 3: Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu marketing
52 p | 7 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - GV. Dư Thị Chung
162 p | 6 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Vũ Thịnh Trường
62 p | 58 | 3
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing
68 p | 4 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 7: Xử lý và phân tích dữ liệu
59 p | 6 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 2: Mô hình nghiên cứu marketing
28 p | 4 | 2
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 5: Phương pháp nghiên cứu định lượng
45 p | 11 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 6: Đo lường trong nghiên cứu & thiết kế bảng câu hỏi
53 p | 11 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 8: Kiểm định giả thuyết thống kê
44 p | 4 | 1
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 4: Phương pháp nghiên cứu định tính
53 p | 5 | 0
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 9: Báo cáo kết quả nghiên cứu
39 p | 5 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn