intTypePromotion=1

Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Chia sẻ: Trần Thanh Lâm | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

0
284
lượt xem
26
download

Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 18: Lập dàn ý bài văn thuyết minh

  1. BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN LỚP 10 LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH 1
  2. 1. Nêu tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh trong văn thuyết minh? 2. Nêu những phương pháp thường hay sử dụng trong văn thuyết minh? 2
  3. LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH I/ ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH: 1. Yêu cầu của một đoạn văn thuyết minh. 2. Phân biệt đoạn văn tự sự và đoạn văn thuyết minh 3. Cấu trúc một đoạn văn thuyết minh: II/ VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH: 1/ Tìm hiểu một đoạn văn mẫu: 2/ Viết đoạn văn thuyết minh theo yêu cầu 3
  4. LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH I/ ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH: + Thể hiện một chủ đề duy nhất. 1. YÊU CẦU CỦA Đoạn văn cần phải đảm MỘT + Liên kết chặt chẽ với các đoạn đứng bảo những yêu cầu gì? ĐOẠN trước và sau nó. VĂN THUYẾT MINH + Diễn đạt chính xác, trong sáng. 4
  5. - Mở đoạn: Giới thiệu đối tượng cần thuyết minh. 2. Cấu trúc -Thân đoạn: một Thuyết minh cụ thể về đối đoạn tượng. văn thuyết minh: - Kết đoạn: Khẳng định, nêu giá trị của đối tượng thuyết minh. 5
  6. 3. Phân Giống nhau biệt đoạn văn tự - Đảm bảo cấu trúc của một đoạn sự và văn, - Có liên kết mạch lạc, rõ ràng. đoạn - Cùng tập trung thể hiện một chủ đề văn của đoạn. thuyết - Người viết phải quan sát cẩn thận minh hoặc có hiểu biết về đối tượng. 6
  7. Tự sự Thuyết minh + Kể lại + Cung cấp tri thức mới , trình bày rõ về một đối tượng cho Khác người nghe. + Nội dung có thể hư + Đảm bảo tính nhau cấu, không đòi hỏi chuẩn xác và tính hấp cao tính chuẩn xác và dẫn. tính hấp dẫn. + Sử dụng các yếu tố + Không có các yếu tố miêu tả và biểu cảm. miêu tả và biểu cảm. 7
  8. LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH II/ VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH: 1/ Tìm hiểu đoạn văn mẫu: - Chủ đề của đoạn văn là quan niệm của Anh xtanh về thời gian tương đối. - Câu chủ đề: “Với Anh xtanh, thời gian… trở nên co dãn khi nó tỏ ra phụ thuộc vào chuyển động của người quan sát.” - Kết hợp các phương pháp nêu ví dụ và số liệu cụ thể. - Gồm hai phần: mở đoạn và thân đoạn theo kết cấu diễn dịch. 8
  9. II/ VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH: 2/ Viết đoạn văn thuyết minh theo yêu cầu: Hãy lập dàn ý và viết đoạn a/ văn mở bài cho đề bài: Đề bài: “Thuyết minh về đặc sản mắm Châu Đốc - An Giang”. 9
  10. HƯỚNG DẪN Thực hiện theo các bước sau: 1. Xác định đối tượng cần thuyết minh. 2. Xây dựng dàn ý.( Lưu ý: sắp xếp ý theo trật tự) 3. Viết từng đoạn theo dàn ý.( Lưu ý:Lựa chọn phương pháp thuyết minh, sử dụng các câu chuyển ý, nối ý ) 4. Lắp ráp các đoạn văn thành bài, kiểm tra, sửa chữa và bổ sung. 10
  11. b/ Lập dàn ý: Giới thiệu sơ lược về món đặc sản Mở bài: mắm Châu Đốc - An Giang. 1. Nguồn gốc, xuất xứ của món đặc Thân sản mắm. 2. Những nguyên liệu để chế biến. bài: 3. Cách làm và cách thưởng thức món đặc sản mắm. Hương vị và tiếng tăm của món đặc Kết bài: sản mắm Châu Đốc - An Giang. 11
  12. LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT MINH Một số đoạn văn thuyết minh tham khảo. 12
  13. Về An Giang, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng quê sông nước Nam Bộ. Đặc biệt, đến An Giang, chắc hẳn ai cũng không thể bỏ qua vị ngọt ngào, mặn mà của mắm cá Châu Đốc - nơi từ lâu đã được đặt cho một mệnh danh thật kêu là: “vương quốc mắm”. Từ lâu, mắm đã trở thành một món ăn đặc trưng của con người vùng sông nước Nam Bộ. Nhưng để thưởng thức hết vị ngon độc đáo của mắm thì chúng ta phải về Châu Đốc – Núi Sam – An Giang. 13
  14. 14
  15. 15
  16. III. CỦNG CỐ: - Học bài: Thuộc phần ghi nhớ. - Tập viết đoạn văn thuyết minh về: Một đồ vật do tự em tạo ra. 16
  17. IV. HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI - - Chuẩn bị bài mới: “NHỮNG YÊU CẦU VỀ SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT” . Trả lời theo hướng dẫn: 1. Những yêu cầu khi sử dụng tiếng Việt là những yêu cầu nào? 2. Em hãy tìm ví dụ nói về một vài trường hợp sử dụng từ ngữ tiếng Việt không đúng. 3. Tìm một số từ ngữ thường mắc lỗi trong ngôn ngữ nói hoặc viết sai chính tả trong văn viết. 17
  18. 18
  19. Mở bài: Giới thiệu Nếu bạn đã một lần đặt chân đến mảnh đất Phú Quốc - hòn đảo ngọc thân yêu, xin chớ bỏ qua những món ăn đặc sản đậm đà hương vị miền biển. Nơi đây, có đủ các thứ hải sản tươi sống đến các loại khô cá thiều, khô mực nướng... nhưng trong đó nhớ đừng quên kể tên món gỏi cá trích. 19
  20. -Thân bài: 1. Nguồn gốc, xuất xứ của món ăn. - Từ rất lâu đời, người dân Phú Quốc đã biết chế biến cá trích thành một món ăn mang đặc trưng riêng của Phú Quốc. Món gỏi này chỉ ngon đúng nghĩa khi bạn thưởng thức ở một nơi hoang sơ, mộc mạc, vì thế dĩ nhiên không nơi nào tuyệt vời hơn như ở một huyện đảo du lịch - Phú Quốc. Bạn có thể vừa nhâm nhi món gỏi cá trích với gia đình, bạn bè và cùng ngắm nhìn những bãi cát trải dài, những đầu sóng trắng xô vào bờ, những hàng dừa xanh xanh... 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2