intTypePromotion=1

Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự

Chia sẻ: Trần Thanh Lâm | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

0
255
lượt xem
32
download

Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự

  1. Ngữ văn 10 CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU VIỆC, TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ
  2. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự I. LÝ THUYẾT: THUYẾT: 1. Khái niệm sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: a. Ngữ liệu: Truyện ADV và Mị Châu, liệu: Trọng Thuỷ b. Phân tích ngữ liệu: liệu: Truyện là một chuỗi các sự việc: việc: - ADV xây thành Cổ Loa - ADV chế tạo nỏ thần - ADV mất cảnh giác để mất nước - MC, TT chia tay nhau…. nhau…
  3. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 1. Khái niệm sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: b. Phân tích ngữ liệu: liệu:  các sự việc trên nối kết với nhau tạo thành cốt truyện; truyện; trong đó, sự việc "MC, TT chia tay nhau" là nhau" một sự việc quan trọng. trọng. -> sự việc tiêu biểu. biểu.  Sự việc này được cụ thể bằng một số chi tiết: được tiết: + CT1: TT hỏi MC: "Ta lại tìm nàng, lấy gì làm dấu" CT1 MC: + CT2: MC đáp: "Thiếp có áo lông ngỗng…đi đến CT2 áp: ngỗng… đâu sẽ rứt lông mà rắc ở ngã ba đường làm dấu” đường -> chi tiết 2 là chi tiết tiêu biểu. biểu. -> các sự việc và chi tiết tiêu biểu trên dẫn dắt câu chuyện đến kết thúc bi kịch
  4. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 1. Khái niệm sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: C. NHẬN XÉT: XÉT: *Tự sự: là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn sự: phương đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa. nghĩa. * Sự việc tiêu biểu: biểu: - Sự việc tiêu biểu: là sự việc quan trọng góp phần hình thành cốt truyện. biểu: truyện. Mỗi sự việc có nhiều chi tiết. tiết. * Chi tiết tiêu biểu: biểu: - Chi tiết tiêu biểu: là chi tiết tập trung thể hiện rõ nét sự việc tiêu biểu. biểu: biểu.
  5. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 1. Khái niệm sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: C. NHẬN XÉT: XÉT: * Vai trò của sự việc, chi tiết Vì vậy, lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: tiêu biểu là - Dẫn dắt câu chuyện khâu quan trọng trong quá - Nhấn mạnh ý nghĩa văn bản trình viết hoặc - Tô đậm đặc điểm, tính cách kể lại một câu nhân vật chuyện. chuyện. - Tạo sự hấp dẫn
  6. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 2. Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: a. Ngữ liệu: liệu: * Ngữ liệu 1 (SGK-T62): Đọc truyện (SGK- 62) ADV và Mị Châu, Trọng Thuỷ * Ngữ liệu 2 (SGK-T62): Tưởng tượng (SGK- 62) con trai Lão Hạc trở về làng vào một hôm sau cách mạng tháng Tám. Tám.
  7. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 2.Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: b. Phân tích ngữ liệu: liệu: * Ngữ liệu 1: - Tác giả dân gian kể chuyện: về công cuộc xây chuyện: dựng và bảo vệ đất nước của cha ông ta. ta. - Truyện gồm một chuỗi nhiều sự việc và sự việc MC và TT chia tay nhau có vai trò quan trọng, tiêu biểu không thể bỏ qua, vì: vì: + Sự việc này có vai trò dẫn dắt câu chuyện (để các sự việc diễn ra tiếp tục theo hướng của một bi kịch). Nếu bỏ qua, cốt truyện sẽ thay đổi, chủ kịch). đề sẽ khác, tên truyện không còn vế “Mị Châu, Trọng Thuỷ” nữa. nữa.
  8. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 2. Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu: b. Phân tích ngữ liệu: • Ngữ liệu 2: Đoạn văn SGK – T62 2: vă Chọn một sự việc và kể lại với một số chi tiết tiêu biểu?
  9. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 2. Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: b. Phân tích ngữ liệu: liệu: •Ngữ liệu 2:
  10. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 2. Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu: biểu: b. Phân tích ngữ liệu: liệu: * Ngữ liệu 2: • Chọn sự việc "về tới đầu làng… anh bồi làng… hồi nhớ lại những kỷ niệm xưa”
  11. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự 2. Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu: c. Nhận xét: Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự vă cần tiến hành các bước sau: bư - Xác định đề tài, chủ đề của bài văn - Dự kiến cốt truyện gồm nhiều sự việc nối tiếp nhau - Triển khai các sự việc bằng một số chi tiết 3. Ghi nhớ: SGK
  12. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự II. LUYỆN TẬP: 1. Bài tập 1: a. Không thể bỏ qua sự việc "hòn đá xấu xí xác định là rơi từ vũ trụ xuống -> có thể coi đó là sự việc tiêu biểu trong "hòn đá xù xì".
  13. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự II. LUYỆN TẬP: 1.Bài 1.Bài tập 1: b. Kinh nghiệm: khi lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu để kể chuyện hoặc viết bài văn tự sự, cần cân nhắc kỹ càng sao cho sự việc, chi tiết ấy góp phần dẫn dắt câu chuyện, tô đậm tính cách nhân vật, tạo sự hấp dẫn và tập trung biểu hiện chủ đề, ý nghĩa của văn bản.
  14. Làm văn: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự vă vă sự II. LUYỆN TẬP: 2. Bài tập 2: - Hô-me-rơ kể lại cuộc gặp mặt kỳ lạ của hai vợ chồng U sau 20 năm xa cách.
  15. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI MỚI - Học thuộc ghi nhớ, xem lại các nội dung đã học - Giờ sau: Chuẩn bị viết bài làm văn số 2 (văn tự sự)
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2