intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý thiết kế cấu tạo kiến trúc: Chương 5 - ThS.KTS. Dương Trọng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:68

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nguyên lý thiết kế cấu tạo kiến trúc - Chương 5 Cấu tạo cầu thang, cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái quát về hệ thống giao thông đứng công trình; tính toán và thiết kế thang bộ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý thiết kế cấu tạo kiến trúc: Chương 5 - ThS.KTS. Dương Trọng Bình

  1. HỌC PHẦN: NGUYÊN LÝ CẤU TẠO KIẾN TRÚC – CHƯƠNG 5: CẤU TẠO CẦU THANG
  2. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 1.Không gian giao -Không gian giao thông trong thông trong công trình công trình có vai trò kết nối 2.Các loại hình giao toàn bộ không gian, đảm bảo thông đứng trong công nhu cầu giao thông, liên hệ trình trong quá trình sử dụng một 3.Phân loại thang bộ cách thông suốt, hiệu quả và ngắn gọn nhất; đồng thời đáp ứng yêu cầu thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. -Bao gồm: a.Không gian giao thông theo phương ngang b.Không gian giao thông theo phương đứng c.Đầu mối giao thông
  3. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 1.Không gian giao thông trong công trình 2.Các loại hình giao thông đứng trong công trình 3.Phân loại thang bộ
  4. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 1.Không gian giao thông trong công trình a.Không gian giao thông theo phương ngang b.Không gian giao -Kết nối các không gian sử thông theo phương dụng trong cùng 1 mặt phẳng đứng (sàn, tầng) c.Đầu mối giao thông -Bao gồm: 2.Các loại hình giao Hành lang thông đứng trong công Cầu nối trình 3.Phân loại thang bộ
  5. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 1.Không gian giao thông trong công trình a.Không gian giao thông theo phương -Kết nối các không gian sử ngang dụng trong cùng 1 mặt phẳng b.Không gian giao (sàn, tầng) thông theo phương -Bao gồm: đứng Hành lang c.Đầu mối giao thông Cầu nối 2.Các loại hình giao thông đứng trong công trình 3.Phân loại thang bộ Hành lang bên & hành lang giữa Kết nối các nút giao thông
  6. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 1.Không gian giao -Nơi giao cắt các trục giao thông thông trong công trong công trình, có vai trò tập trình trung và phân tán người và a.Không gian giao hàng hóa trong quá trình sử thông theo phương dụng công trình. ngang -Bao gồm: b.Không gian giao Đại sảnh thông theo phương Sảnh chính đứng Sảnh phụ c.Đầu mối giao thông Sảnh tầng 2.Các loại hình giao thông đứng trong công trình 3.Phân loại thang bộ
  7. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 1.Không gian giao thông trong công trình a.Không gian giao thông theo phương ngang b.Không gian giao -Tạo sự liên hệ giữa các tầng thông theo phương trong công trình đứng -Bao gồm: c.Đầu mối giao thông Ramp dốc (mặt dốc, đường dốc) 2.Các loại hình giao Thang máy thông đứng trong công Thang cuốn trình Thang bộ (cầu thang) 3.Phân loại thang bộ
  8. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 1.Không gian giao thông trong công trình a.Không gian giao thông theo phương ngang b.Không gian giao thông theo phương đứng c.Đầu mối giao thông 2.Các loại hình giao thông đứng trong công trình 3.Phân loại thang bộ Bố trí kết hợp nhiều thành phần giao thông đứng trong mặt bằng công trình
  9. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu cầu của các bộ phận giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ BỐ TRÍ: -Phía trước công trình hành chính, khách sạn, trung tâm hội nghị, … -Tại sảnh cấp cứu bệnh viện và giao thông đứng trong công trình y tế -Giao thông đứng cho người khuyết tật sử dụng -Giao thông liên hệ giữa các tầng, đặc biệt là lên xuống tầng hầm
  10. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu RAMP DOÁC COØN ÑÖÔÏC TOÅ CHÖÙC NHÖ MOÄT HÌNH THÖÙC GIAO THOÂNG LIEÂN HEÄ COÙ TÍNH DAÃN DAÉT, ÑÒNH HÖÔÙNG CHO cầu của các bộ phận NGÖÔØI SÖÛ DUÏNG giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ
  11. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu cầu của các bộ phận giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ
  12. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu Vị trí và hình dạng ramp dốc phù hợp với cầu của các bộ phận hình khối công trình giao thông theo Chiều rộng ramp dốc đủ cho số lượng LÀN phương đứng giao thông cơ giới và người đi bộ (nếu có) -Ramp dốc hoặc bố trí 2 hướng lên xuống tách biệt -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ
  13. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu cầu của các bộ phận giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ Hình xoắn- ram dốc cho người đi bộ – xe oto - …. Chữ I – chữ L: ram dốc cho người đi bộ – người tàn tật - xe cơ giới - …. Chữ U - ram dốc cho người đi bộ - người tàn tật – xe máy - …
  14. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu YÊU CẦU THIẾT KẾ: cầu của các bộ phận -Chiều rộng: phụ thuộc đối giao thông theo tượng sử dụng phương đứng Người đi bộ, xe lăn: 1,2-2m -Ramp dốc Xe cơ giới: 3,5-4m/làn xe -Thang máy -Bán kính cong: Rmin = 6m -Thang cuốn -Độ dốc: tuỳ thuộc đối tượng -Thang bộ và phương tiện di chuyển Người đi bộ, xe lăn: i = 5-8% Xe cơ giới: 12,5-15%
  15. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu cầu của các bộ phận giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ MỘT SỐ LƯU Ý VỀ CẤU TẠO
  16. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu cầu của các bộ phận giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ MỘT SỐ LƯU Ý VỀ CẤU TẠO
  17. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu BỐ TRÍ: cầu của các bộ phận -Theo TCVN: công trình cao 6 giao thông theo tầng trở lên phương đứng -Công trình có yêu cầu đặc biệt -Ramp dốc về vận chuyển theo phương -Thang máy đứng hoặc về chất lượng, tiện -Thang cuốn nghi sử dụng -Thang bộ -Số thang máy và vị trí thang máy phụ thuộc vào diện tích mặt bằng, số tầng và chức năng sử dụng công trình.
  18. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu cầu của các bộ phận giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ
  19. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH Chức năng và yêu Cấu trúc “LÕI CỨNG”: là lõi giao thông đứng bố trí tập trung bên trong cầu của các bộ phận công trình, bao gồm các thành phần: giao thông theo -Thang máy, thang bộ (chính và thoát hiểm) phương đứng -Đầu mối giao thông (sảnh tầng, hành lang) -Ramp dốc -Phòng kỹ thuật và các hộp kỹ thuật (gain-box): điện, nước, thông tin -Thang máy liên lạc, PCCC, rác, … -Thang cuốn -Khu vệ sinh chung (trong khách sạn, văn phòng, …) -Thang bộ
  20. I.KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐỨNG CÔNG TRÌNH 2.Chức năng và yêu cầu của các bộ phận giao thông theo phương đứng -Ramp dốc -Thang máy -Thang cuốn -Thang bộ Cùng với hệ khung cứng và vách cứng, “lõi cứng” hình thành cấu trúc chịu lực cho công trình cao tầng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2