Bài giảng Nhập môn Tin học 2 - Chương 5: Đại số boolean và mạch logic
lượt xem 4
download
Bài giảng Nhập môn Tin học 2 - Chương 5: Đại số boolean và mạch logic cung cấp cho người học những kiến thức như: Giới thiệu; Đại số Boolean; Hàm Boolean; Các cổng luận lý; Mạch Logic; Thiết kế của mạch kết hợp; Câu hỏi và bài tập. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Tin học 2 - Chương 5: Đại số boolean và mạch logic
- Chương 5 ĐẠI SỐ BOOLEAN VÀ MẠCH LOGIC 1
- Nội dung 6.1. Giới thiệu 6.2. Đại số Boolean 6.3. Hàm Boolean 6.4. Các cổng luận lý 6.5. Mạch Logic 6.6. Thiết kế của mạch kết hợp 6.7. Câu hỏi và bài tập 2
- GIỚI THIỆU Đại số Boole được phát minh bởi nhà toán học Anh George Boole vào năm 1854. Đại số Boole nghiên cứu các phép toán thực hiện trên các biến chỉ có 2 giá trị 0 và 1, tương ứng với hai trạng thái luận lý "sai" và "đúng" (hay "không" và "có") của đời thường. 3
- GIỚI THIỆU Tương tự các hệ đại số khác được xây dựng thông qua những vấn đề cơ bản sau: Miền (domain) là tập hợp (set) các phần tử (element) Các phép toán (operation) thực hiện được trên miền Các định đề (postulate), hay tiên đề (axiom) được công nhận không qua chứng minh Tập các hệ quả (set of consequences) được suy ra từ định đề, định lý (theorem), định luật (law) hay luật(rule) 4
- NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN Sử dụng hệ cơ số nhị phân. Các phép toán: Phép cộng luận lí (logical addition) : (+) hay (OR ) Phép nhân luận lí (logical multiplication): (.) hay ( AND ) Phép bù ( NOT ) Độ ưu tiên của các phép toán Tính đóng (closure): tồn tại miền B với ít nhất 2 phần tử phân biệt và 2 phép toán (+) và (•) sao cho: Nếu x và y là các phần tử thuộc B thì (x + y), (x•y) 5 cũng là 1 phần tử thuộc B
- PHÉP CỘNG LUẬN LÍ Phép toán: Dấu ‘+’ hay OR Biểu thức : A+B =C Hay A OR B = C Nguyên tắc: • Kết quả trả về 0 (FALSE) khi và chỉ khi tất cả giá trị đầu vào là 0 (FALSE). • Kết quả là 1 (TRUE) khi có bất kì một giá trị nhập vào có giá trị là 1 (TRUE). Ví dụ: 10011010 A B 11001001 A + B hay A OR B 1 1 0 1 1 0 1 1 6
- PHÉP NHÂN LUẬN LÍ Phép toán: Dấu ‘.’ hay AND Biểu thức : A.B =C Hay A AND B = C Nguyên tắc: • Kết quả trả về 1 (TRUE) khi và chỉ khi tất cả giá trị đầu vào là 1 (TRUE). • Kết quả là 0 (FALSE) khi có bất kì một giá trị nhập vào có giá trị là 0 (FALSE). Ví dụ: 10011010 A B 11001001 A . B hay A 1 0 0 0 1 0 0 0 7 AND B
- PHÉP BÙ Phép toán: Dấu ‘-’ hay NOT (phép toán một ngôi) Biểu thức : Ā Hay NOT A Nguyên tắc: • Kết quả trả về 1 (TRUE) nếu giá trị đầu vào là 0 (FALSE). • Ngược lại, kết quả là 0 (FALSE) nếu giá trị nhập vào là 1 (TRUE). Ví dụ: 10011010 A Ā hay NOT A 01100101 8
- ĐỘ ƯU TIÊN CỦA CÁC PHÉP TOÁN Biểu thức được tính từ trái sang phải. Biểu thức trong ngoặc đơn được đánh giá trước. Các phép toán bù (NOT) được ưu tiên tiếp theo. Tiếp theo là các phép toán ‘.’ (AND). Cuối cùng là các phép toán ‘+’ (OR). Ví dụ: C = A or B and Not A A 10011010 B 11001001 C ?????????? 9
- CÁC ĐỊNH ĐỀ Huntington CỦA ĐẠI SỐ BOOLEAN Định đề 1: Định đề 4: Tính kết hợp – A = 0 khi và chỉ khi A không bằng 1 Associative law A = 1 khi và chỉ khi A không bằng 0 • x + (y + z) = (x + y) + z • x . (y . z) = (x . y) . z Định đề 2: Phần tử đồng nhất x+0=x Định đề 5: Tính phân phối – x.1 =x Distributive law • x . (y +z) = x . y + x . z • x + y . z = (x + y) . (x + z) Định đề 3: Tính giao hoán- Commutative law x+y=y+x Định đề 6: Tính bù x.y =y.x • x+x=1 10 • x.x=0
- NGUYÊN LÍ ĐỐI NGẪU – The Principle of Duality • Đại số Boolean mang tính đối ngẫu • Đổi phép toán (+) thành (•) • Đổi phần tử đồng nhất 0 thành 1 Cột 1 Cột 2 Column 3 Row 1 1+1=1 1+0=0+1=1 0+0=0 Row 2 0.0 =0 0.1 =1.0 =0 1.1 =1 11
- CÁC ĐỊNH LÍ CỦA ĐẠI SỐ BOOLEAN Định lí 1 (Luật lũy đẳng- Định lí 4 (Định luật bù kép – Idempotent Law) Involution Law)) x+x=x x.x=x Định lí 2 (Định luật nuốt- Định lí 5 Absorption Law) x+1=1 x.0=0 Định lí 6 (Định luật De Morgan) Định lí 3 (Định luật hấp thu) x+x.y=x x . (x + y) = x 12
- HÀM BOOLEAN – Boolean Function Một hàm Boolean là một biểu thức được tạo từ: Các biến nhị phân, Các phép toán hai ngôi OR và AND, phép toán một ngôi NOT, Các cặp dấu ngoặc đơn và dấu bằng. Với giá trị cho trước của các biến, giá trị của hàm chỉ có thể là 0 hoặc 1. Phương trình Hay W = f(X, Y, Z) Với: X, Y và Z được gọi là các biến của hàm. 13
- HÀM BOOLEAN Một hàm Boole cũng có thể được biểu diễn bởi dạng bảng chân trị. Số hàng của bảng là 2n, n là số các biến nhị phân được sử dụng trong hàm. X Y Z W 0 0 0 0 0 0 1 1 0 1 0 0 0 1 1 0 1 0 0 1 1 0 1 1 1 1 0 1 1 1 1 1 14
- SỰ DƯ THỪA (redundant) Khái niệm: Literal: là 1 biến hay phủ định của biến đó (A hay A) Term của n literal là sự kết hợp của các literal mà mỗi biến chỉ xuất hiện một lần duy nhất. Ví dụ: term của 3 biến A, B, C là A.B.C Một biểu thức gọi là dư thừa nếu nó có chứa Literal lặp: xx hay x+x Biến và bù của biến: xx’ hay x+x’ Hằng: 0 hay 1 Các thành phần dư thừa có thể loại bỏ khỏi biểu thức Các thành phần thừa trong biểu thức không cần hiện 15 thực trong phần cứng
- SỰ DƯ THỪA (redundant) Ví dụ 16
- TỐI THIỂU HÀM BOOLEAN – Minimization of Boolean Functions Tối thiểu hàm Boolean là việc tối ưu hóa số lượng phần tử và số hạng để tạo ra một mạch với số lượng phần tử ít hơn. Phương pháp: sử dụng phương pháp đại số, áp dụng các định lý, định đề, các luật,…cắt-và-thử nhiều lần để tối thiểu hàm Boolean tới mức thấp nhất. Ví dụ: 17
- TỐI THIỂU HÀM BOOLEAN 18
- PHẦN BÙ CỦA MỘT HÀM Complement of a Boolean Function Phần bù của một hàm Boolean F là F có được bằng cách thay 0 thành 1 và 1 thành 0 trong bảng chân trị của hàm đó. x y z F F 0 0 0 0 1 0 0 1 1 0 0 1 0 0 1 0 1 1 1 0 1 0 0 1 0 1 0 1 1 0 1 1 0 0 1 1 1 1 0 1 19
- PHẦN BÙ CỦA MỘT HÀM Ví dụ: Áp dụng định lí De Morgan 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Tin học - GV. Nguyễn Thị Thảo
53 p | 354 | 59
-
Bài giảng Nhập môn tin học - Chương 2: Tổ chức máy vi tính
67 p | 148 | 13
-
Bài giảng Nhập môn tin học - Chương 1: Giới thiệu về tin học
45 p | 129 | 12
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 9 - Trần Thị Kim Chi
86 p | 129 | 11
-
Bài giảng Nhập môn tin học
89 p | 112 | 10
-
Bài giảng Nhập môn Tin học 2 - Chương 1: Cấu trúc máy tính
39 p | 69 | 9
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 2 - Trần Thị Kim Chi
54 p | 95 | 9
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi
32 p | 88 | 8
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 1 - Trần Phước Tuấn
24 p | 124 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 1 - Thông tin & xử lý thông tin
35 p | 74 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 3 - Từ Thị Xuân Hiền
50 p | 57 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 8 - Từ Thị Xuân Hiền
29 p | 79 | 5
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Giới thiệu - TS. Đào Nam Anh
58 p | 76 | 5
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 4 - ThS. Trương Vĩnh Hảo
21 p | 73 | 4
-
Bài giảng Nhập môn Tin học - Chương 1: Giới thiệu
30 p | 66 | 3
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 3 - Ngô Quang Thạch
22 p | 60 | 2
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 4 - Ngô Quang Thạch
18 p | 37 | 2
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 1 - Nguyễn Đức Cương
8 p | 85 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn