intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích chính sách kinh tế, thương mại - Chương 5: Phân tích tác động của một số chính sách thương mại chủ yếu

Chia sẻ: HidetoshiDekisugi HidetoshiDekisugi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

20
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích chính sách kinh tế, thương mại - Chương 5: Phân tích tác động của một số chính sách thương mại chủ yếu. Chương này cung cấp cho học viên những kiến thức về: bản chất và phân loại chính sách thương mại; phân tích tác động của chính sách thương mại nội địa; phân tích tác động của chính sách xuất nhập khẩu;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích chính sách kinh tế, thương mại - Chương 5: Phân tích tác động của một số chính sách thương mại chủ yếu

  1. 5.1. Bản chất và phân loại chính sách thương mại 5.2. Phân tích tác động của chính sách thương mại nội địa 5.3. Phân tích tác động của chính sách xuất nhập khẩu 5.4 Vấn đề thảo luận (*) 5.5 Case Study (**)
  2. Bản chất, vai trò của chính sách thương mại Cấu trúc chính sách thương mại Phân loại chính sách thương mại
  3. Phân tích tác động của chính sách mặt hàng Các văn bản quy định chính sách về Tác động của chính sách (tích cực: đa dạng, phong hàng hóalưu thông phú, thể hiện vị thế, đáp ứng nhu cầu SX, ĐS, mở trên thị trường (HH mang LTHH, XK) cấm KD, hạn chế KD, KD có điều kiện, KK và tự do Hạn chế chính sách: KD, HH thuộc cân + Còn nhiều mặt hàng chất lượng ko đảm bảo;Hàng giả, đối của NN; các quy lậu, khá phổ biến;Hàng ko VSATTP, nguy cơ cho sức chuẩn, tiêu chuẩn khoẻ, môi trường vẫn gia tăng nhất là qua đường tiểu chất lượng, nhãn ngach từ Trung Quốc. + Buôn bán hàng cấm tội phạm; thách thức lớn đối với hiệu, bao bì, các KT-XH và các cơ quan chức năng QLNN thông tin SP, …)
  4. Phân tích tác động của của chính sách thị trường trong nước Thị trường trong nước Đã hình thành 1 số kênh lưu thông, hạ tầng - Các văn bản quy định chính thương mại phát triển theo hướng văn minh, sách: Chiến lược, quy hoạch và hiện đại đại; Đội ngũ thương nhân đông chính sách phát triển thị đảo, trình độ quản trị KD và chất lượng trườngnội địa, ngoại thương; nhân lực được cải thiện; QLNN có nhiều Quy hoạch& Đầu tư phát triển đổi mới về tư duy, nội dung và phương pháp mạng lưới TM (chợ, TTTM, quản lý; tăng trưởng TM nội địa tốt; TT bán kho,…); CS lưu thông phân phối, lẻ nhiều tiềm năng cung ứng dịch vụ, đầu tư phát Hạn chế: Thị trường tự phát, kém bền vững; triển hạ tầng TM; CS phát triển mô hình tổ chức thị trường chưa thích hợp TM miền núi, biên mậu,… (tính hệ thống, liên kết thấp), nhiều hàng Tác động: xoá bao cấp; XD TT hóa ko định hình kênh lưu thông; Quy thống nhất, ổn định và thông suốt hoạch phát triển MLTM chậm và chưa hợp cả nước; HH đa dạng, phong lý; Thị trường phát triển ko đều, TT nông phú, nhiều MH khả năng cạnh thôn phát triển chậm, Thị trường miền núi tranh khá. yếu kém, thương nhân chưa mạnh,…
  5. Phân tích tác động của chính sách thương nhân Thương nhân trong nước Thương nhân nước ngoài Quy định việc đăng ký, cấp Tương tự các nội dung trên, phép kinh doanh tại cơ quan có nhưng các quy định cụ thể thẩn quyền khác nhau. Quy định quyền hạn, nghĩa vụ -Chính sách thương nhân đc thương nhân thể hiện trong Luật TM, các Quy định vận hành kinh doanh luật liên quan, văn bản và các ưu đãi, tạo điều kiện hướng dẫn thực thi luật kinh doanh
  6. Phân tích tác động của của chính sách thị trường xuất nhập khẩu Thị trường ngoài nước + Các văn bản Quy định chính sách: về xuất khẩu, nhập khẩu; về thị trường và Sản phẩm; về thương nhân; hạ tầng XK;hải quan;hỗ trợ Xúc tiến xuất khẩu, logistic,… + Tác động: Tăng trưởng XK, nhất là một số mặt hàng có lợi thế; TT chủ yếu châu Á, Hoa Kỳ, một số nước Châu Âu; khung khổ thể chế chính sách QLNN sửa đổi bổ sung khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập siêu có nhiều cố gắng, đạt kết quả,... + Hạn chế: mô hình tăng trưởng chưa phù hợp, nhiều hàng hóa chất lượng kém, phụ thuộc nước ngoài cao, nhập siêu lớn, chưa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng giá trị thấp, chủ yếu gia công, XK SP thô, …
  7. Phân tích tác động của chính sách thương nhân Thương nhân nước ngoài Tương tự các nội dung trên, nhưng các quy định cụ thể khác nhau. -Chính sách thương nhân đc thể hiện trong Luật TM, các luật liên quan, văn bản hướng dẫn thực thi luật
  8. Mục tiêu chung: Khuyến khích thương nhân ý chí làm giàu; tạo các điều kiện thương nhân tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức vươn lên lập nghiệp, kinh doanh thành công, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển KT-XH - Mở rộng thương quyền (quyền KD và XNK) - Chính sách khuyến khích,hỗ trợ thương nhân (tài chính, phi tài chính) - Kiểm soát hoạt động thương nhân - Đánh giá, tôn vinh thương nhân, doanh nhân - Cấu trúc lại hệ thống thương nhân, doanh nghiệp thương mại và mô hình tổ chức, quản lý
  9. Tác động chính sách Một số thương hiệu, doanh nhân được ghi nhận trên thị trường ngoài nước, sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt Đã tích luỹ được những kinh nghiệm kinh doanh, quản trị quốc tế. Khả năng hội nhập được cải thiện. Gia tăng nhanh về lượng, số lượng đông đảo
  10. Tác động chính sách Hạn chế: Chất lượng, trình độ đội ngũ vẫn còn thấp, chưa thật tự tin, khả năng thích ứng với thay đổi, tham gia chuỗi giá trị còn thấp, doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, rút khỏi thị trường rất lớn. Hội nhập, cạnh tranh chưa bền vững.
  11.  Thực tiễn tác động của chính sách thương mại đối với lĩnh vực (thương nhân, hạ tầng thương mại, thị trường, cạnh tranh …) ở Việt Nam hiện nay.
  12.  Đánh giá tác động của chính sách xuất/ nhập khẩu, thương mại nội địa ở Việt Nam hiện nay
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2