intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích chính sách qua một dự án luật, một tờ trình dưới góc độ lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương có mặt không thống nhất - Nguyễn Văn Mễ

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

107
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích chính sách qua một dự án luật, một tờ trình dưới góc độ lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương có mặt không thống nhất trình bày về khái niệm, một số tình huống, cách tìm ra vấn đề có sự xung đột lợi ích, những nguyên tắc cần vận dụng trong phân tích chính sách; các bước tiến hành của ĐBQH khi phân tích chính sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích chính sách qua một dự án luật, một tờ trình dưới góc độ lợi ích quốc gia và lợi ích địa phương có mặt không thống nhất - Nguyễn Văn Mễ

  1. Phân tích chính sách qua một dự án luật,  một tờ trình dưới góc độ lợi ích quốc gia  và lợi ích địa phương có mặt không thống nhất Người trình bày: Ông Nguyễn Văn Mễ  Nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ,  Ch   ủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XI  
  2. Nội dung phần trình bày Nội dung phần trình bày có 6 phần:   I. Khái niệm   II. Một số tình huống   III. Cách tìm ra vấn đề có sự xung đột lợi ích   IV. Những nguyên tắc cần vận dụng.   V. Các bước tiến hành của ĐBQH khi phân tích  chính sách.   VI. Kết luận.
  3. I. Khái niệm  ­ Chính sách hiểu theo nghĩa rộng  ­ Chính sách công của Nhà nước  ­ Phân tích CS qua một dự án luật, tờ trình
  4. II. Một số tình huống:  Lợi ích địa phương mang tính đặc thù  Do  phân  bổ  lợi  ích  QG  cho  các  ĐP  chưa  công  bằng.  Khi  phán  quyết  về  mối  quan  hệ  giữa  các  ĐP  có  xung đột.  Do  tính  đặc  thù  của  các  vấn  đề  VHLS,  QP  và  AN…  Do  thực  hiện  chưa  đầy  đủ  qui  trình  dự  thảo  luật…
  5. III. Làm thế nào để ĐBQH tìm ra vấn đề có  sự xung đột lợi ích?  Qua TXCT.  Qua tham khảo tư vấn, chuyên gia.  Qua nghiên cứu ĐP bạn.  Thu thập qua cơ quan TTBC.  Từ hiểu biết và kinh nghiệm của ĐB.
  6. IV. Những nguyên tắc cần vận dụng:  Lợi ích quốc gia là trên hết.  Tập trung và dân chủ.  Gắn cái riêng và cái chung.  Sử dụng đúng đắn các công cụ phân tích chính  sách.  Vận dụng tổng hợp các kỹ năng. 
  7. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH:  Nhận biết xung đột lợi ích.  Tìm nguyên nhân của vấn đề  Kiến nghị về mục tiêu và giải pháp giải quyết vấn  đề .  Các kịch bản khả thi mà ĐBQH có thể kiến nghị.
  8. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH: 1. Nhận biết xung đột lợi ích: 1.1. Tìm hiểu những nội dung dự luật thể hiện xung  đột lợi ích 1.2. Tìm hiểu sự xung đột nằm ở khâu nào:      a­ Phân chia trách nhiệm;           b­ Phân chia quyền lợi;          c­ Giải pháp thực hiện chính sách. 1.3. Phân tích quan hệ tương tác giữa hai lợi ích và  với XH.     1.4. Xem xét tính liên đới, tính hệ thống của vấn đề
  9. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH: 2. Tìm nguyên nhân của vấn đề:   a­ Một vấn đề có thể có nhiều nguyên  nhân.Có thể là:     ­ Do vấn đề chưa hoàn toàn sáng rõ.     ­ Do vấn đề qúa đặc thù.    
  10. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH:    ­ Do quyền lợi QG cần được khẳng định.    ­ Do thông tin bị sai lệch.    ­ Do qui trình chuẩn bị luật chưa thật tốt.
  11. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH: 3. Xác định mục tiêu và kiến nghị giải pháp:  Từ phân tích vấn đề,xác định rõ MT (định tính, định  lượng).  Mục tiêu có thể là:a­ Ý kiến của ĐP được tiếp thu;  các qui định gây thiệt hại cho ĐP được bãi bõ. b­ Ý  kiến của ĐP được tiếp thu một phần, ít thiệt hại  hơn. c­ QH giao cho CP sử lý đặc thù. d­Tạo được  sự đồng tình để giải quyết sau này.
  12. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH: 4. Kiến nghị các giải pháp nhằm giải  quyết xung đột lợi ích:  Dựa vào công cụ RIA để lựa chọn các giải  pháp gồm:a­ Phân tích chi phí­ lợi ích b­  Phân tích rủi ro, c­Phân tích quyết định .  Phải trả lời các câu hỏi:a­ Chính sách  trong dự luật đem lại lợi ích nào cho QG,  ĐP? b­ Chi phí tiềm năng tăng thêm do  xung đột lợi ích? c­ Lợi ích ròng tiềm năng  tăng hay giảm do có sự xung đột (định  lượng + vô hình).
  13. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH: 5. Kiến nghị các giải pháp giải quyết xung  đột lợi ích:  Giải pháp phải đi từ so sánh hiện trạng, đối  chiếu với kinh nghiệm, lý thuyêt đã được  tổng kết, với thông tin thu được.  Các giải pháp phụ thuộc các tình huống:a­  MT có đủ thông tin và lý thuyết;b­ MT có đủ  thông tin, chưa có lý thuyết; c­ Có lý thuyết  tổng kết nhưng thông tin chưa đầy đủ.
  14. V. Các bước tiến hành phân tích chính  sách của ĐBQH: 6. Kịch bản khả thi mà ĐBQH có thể kiến  nghị:  Phải minh chứng giải pháp kiến nghị sẽ  đem lại lợi ích tối đa cho cả QG, ĐP sau  khi trừ chi phí tiềm năng.  Phải biết gắn kết với các chính sách ưu  tiên của QG trong từng thời điểm để tăng  sức thuyết phục (chính sách XĐGN; bình  đẳng giới; hỗ trợ đồng bào dân tộc;GD­ ĐT;KHCN;bảo vệ MT.
  15. VI­ Kết luận:  Sự thống nhất lợi ích QG­ĐP là cơ bản;sự  xung đột lợi ích là vấn đề nội bộ và có tính  cục bộ hoàn toàn có thể tìm thấy lời giải  trên nguyên tắc phát huy dân chủ nhưng  đặt lợi ích QG lên trên hết.  ĐBQH phải rèn luyện kỹ năng phân tích  chính sách,biết sử dụng tốt công cụ RIA  và các phương pháp khác./.
  16. Xin chân thành cảm ơn quí vị  đã chú ý theo dõi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2