intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh - Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản của PTHĐKD

Chia sẻ: Phạm Hoàng Nhi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

702
lượt xem
118
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản của PTHĐKD thuộc Bài giảng Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh trình bày các kiến thức về tổng quan về phân tích hoạt động kinh doanh trong DN, các hình thức phân tích hoạt động kinh doanh, các phương pháp cơ bản trong phân tích HĐKD.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh - Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản của PTHĐKD

  1. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
  2. Giáo trình, tài liệu tham khảo 1. Phân tích hoạt động doanh nghiệp. Tác giả: Nguyễn Tấn Bình 2. Phân tích hoạt động kinh doanh. Trường KTQD 3. Phân tích hoạt động kinh doanh. Học viện Tài chính 4. Kế toán quản trị và phân tích kinh doanh. Nhà XB Thống kê Tác giả: Phạm Văn Được, Đặng Kim Cương 5. Tạp chí tài chính, tạp chí kế toán
  3. NỘI DUNG • Chương I : Những vấn đề lý luận cơ bản của PTHĐKD • Chương II : Phân tích doanh thu của doanh nghiệp • Chương III : Phân tích chi phí kinh doanh của doanh nghiệp • Chương IV: Phân tích tình hình lợi nhuận của doanh nghiệp • Chương V : Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp • Chương VI: Phân tích hiệu quả kinh doanh
  4. CHƯƠNG I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN CỦA PTHĐKD I. Tổng quan về phân tích hoạt động kinh doanh trong DN II. Các hình thức phân tích hoạt động kinh doanh III. Các phương pháp cơ bản trong phân tích HĐKD
  5. I. TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP 1. Khái niệm • Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu, để đánh giá toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm làm rõ chất lượng hoạt động kinh doanh, những nguyên nhân ảnh hưởng, các nguồn tiềm năng cần khai thác từ đó đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh ở doanh nghiệp.
  6. 2. Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh - Là công cụ quan trọng để nhận thức các hiện tượng và kết quả kinh tế. - Là cơ sở ra quyết định quản lý đúng đắn. - Là công cụ để phát hiện tiềm năng của doanh nghiệp
  7. 3. Đối tượng cuả phân tích hoạt động kinh doanh • Các hiện tượng quá trình, kết quả hoạt động kinh doanh cuả doanh nghiệp biểu hiện thông qua các chỉ tiêu kinh tế, trong mối quan hệ tác động của các nhân tố. • Chỉ tiêu: tiêu thức phản ánh nội dung phạm vi cuả kết quả hiện tượng kinh tế nghiên cứu. • Nhân tố: là yếu tố bên trong của chỉ tiêu mà mỗi sự biến động của nó có tác động đến tính chất, xu hướng và mức xác định cuả chỉ tiêu phân tích.
  8. Các hình thức phân loại nhân tố - Theo tính tất yếu của nhân tố + Nhân tố chủ quan + Nhân tố khách quan - Theo tính chất của nhân tố: + Nhân tố số lượng + Nhân tố chất lượng
  9. - Theo xu hướng tác động + Nhân tố tích cực + Nhân tố tiêu cực - Theo nội dung kinh tế + Nhân tố thuộc về điều kiện kinh doanh + Nhân tố thuộc về kết quả kinh doanh
  10. 4. Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh • Đánh giá chính xác kết quả HĐKD thông qua các chỉ tiêu kinh tế đã xây dựng. • Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến thực trạng hoạt động của doanh nghiệp. • Tổng hợp kết quả phân tích và đề xuất các biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình của doanh nghiệp nhằm khai thác tiềm năng của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  11. II. CÁC HÌNH THỨC PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 1.Phân loại theo thời điểm báo cáo kinh doanh 1.1 Phân tích thường xuyên (phân tích nghiệp vụ) 1.2 Phân tích định kỳ 1.3 Phân tích triển vọng và dự báo
  12. 1.1 Phân tích thường xuyên (phân tích nghiệp vụ) • Là công việc được tiến hành đồng thời với quá trình kinh doanh nhằm đánh giá sơ bộ kết quả kinh doanh theo tiến độ thực hiện hàng ngày. • Đưa ra giải pháp điều chỉnh kịp thời bất hợp lý trong kinh doanh.
  13. 1.2 Phân tích định kỳ • Là công việc được tiến hành theo thời gian đã định trước. • Cho phép đánh giá chất lượng hoạt động kinh doanh trong từng khoảng thời gian cụ thể. • Có tính toàn diện cao hơn.
  14. 1.3 Phân tích triển vọng và dự báo • Sử dụng số liệu của phân tích định kỳ và kết quả đánh giá của phân tích định kỳ để đưa ra dự báo cho kỳ kinh doanh sắp tới.
  15. 2. Phân loại theo phạm vi phân tích 2.1 Phân tích toàn diện - Là phân tích toàn bộ các mặt hoạt động của doanh nghiệp trong mối quan hệ nhân quả giữa chúng 2.2 Phân tích chuyên đề - Doanh nghiệp tập trung phân tích một bộ phận hoặc một khía cạnh nào đó của HĐKD
  16. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP CƠ BẢN TRONG PHÂN TÍCH HĐKD 1. Phương pháp so sánh 2. Phương pháp thay thế liên hoàn 3. Phương pháp cân đối 4. Phương pháp chỉ số
  17. 1. Phương pháp so sánh Là phương pháp xem xét chỉ tiêu phân tích bằng cách dựa trên việc so sánh với chỉ tiêu cơ sở (chỉ tiêu gốc). 1.1 Vị trí và tác dụng của phương pháp - Sử dụng phổ biến trong phân tích. - Sử dụng để xác định xu hướng, mức độ biến động của chỉ tiêu phân tích. - Làm cơ sở để sử dụng các phương pháp khác nhằm xác định ảnh hưởng của các nhân tố lượng hóa đến chỉ tiêu phân tích.
  18. 1.2 Kỳ gốc và kỳ nghiên cứu • Các trị số của kỳ trước, kỳ kế hoạch hoặc cùng kỳ năm trước gọi chung là trị số kỳ gốc, thời kỳ chọn để phân tích là kỳ phân tích (kỳ nghiên cứu). • Xác định số gốc để so sánh phụ thuộc vào mục đích cụ thể của việc phân tích.
  19. 1.3 Điều kiện so sánh • Bảo đảm tính thống nhất về nội dung kinh tế của chỉ tiêu • Bảo đảm tính thống nhất về phương pháp tính chỉ tiêu • Bảo đảm tính thống nhất về đơn vị tính chỉ tiêu cả về số liệu, thời gian và giá trị.
  20. 1.4 Các hình thức so sánh a) So sánh chỉ tiêu thực hiện và chỉ tiêu kế hoạch: đánh giá quy mô, mức độ hoàn thành kế hoạch - Tuyệt đối: TH-KH - Tương đối: TH/KH hoặc (TH-KH)/KH b) So sánh chỉ tiêu thực hiện qua các kỳ - So sánh định gốc: xác định một khoảng thời gian làm gốc, so sánh trị số ở các kỳ với trị số của các chỉ tiêu ở kỳ gốc. - So sánh liên hoàn: kỳ gốc tuần tự thay đổi và được chọn kề ngay trước kỳ nghiên cứu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1