intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 2(C) - Dương Thị Hoài Nhung

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

168
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong phần C của bài 2 sẽ trình bày về vấn đề toàn cầu hóa. Bài này sẽ tập trung tìm hiểu 3 nội dung sau đây: Định nghĩa về toàn cầu hóa, yếu tố thúc đẩy toàn cầu hóa, những tranh luận về toàn cầu hóa. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích môi trường kinh doanh: Bài 2(C) - Dương Thị Hoài Nhung

  1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Giảng viên: Dương Thị Hoài Nhung, MBA Khoa quản trị kinh doanh Đại học Ngoại Thương Email: nhungdth@ftu.edu.vn Mobile: 0985 867 488
  2. Làm thế nào phân tích môi trường kinh doanh? Các bước Kỹ thuật Kết quả 1. Phân tích các • Mô hình • Xác định nhân tố quan trọng nhân tố tác động đến PEST(EL) ảnh hưởng môi trường chung (vĩ • Mô hình kim • Hiểu được mối quan hệ giữa mô) cương của Porter các sự kiện • Mô hình SWOT • Xây dựng bảng đánh giá nhân tố bên ngoài (EFAS) • Xây dựng bảng đánh giá các nhân tố chiến lược (SFAS)
  3. Bài 2: Phân tích môi trường vĩ mô (trong môi trường quốc tế)  Phần A: Môi trường kinh tế, chính trị và pháp luật  Phần B: Môi trường Văn hóa-xã hội và công nghệ  Phần C: Toàn cầu hóa  Phần D: Các công cụ phân tích môi trường vĩ mô
  4. Phần C: Toàn cầu hóa 1. Định nghĩa về toàn cầu hóa 2. Yếu tố thúc đẩy toàn cầu hóa 3. Những tranh luận về toàn cầu hóa
  5. 1. Định nghĩa về toàn cầu hóa  Toàn cầu hóa (Globalization) là xu hướng toàn cầu của các nền kinh tế thế giới vượt qua biên giới quốc gia giúp cho các doanh nghiệp kết nối với nhau trong hoạt động kinh doanh ở bất kỳ đâu trên thế giới (Hill, 2007) – Toàn cầu hóa về thị trường – Toàn cầu hóa về sản xuất
  6. 2. Các yếu tố thúc đẩy toàn cầu hóa Giảm các rào cản thương mại SX và TM ở Xuất hiện các quốc gia sx chi bất kỳ đâu phí thấp (Low- cost countries) Toàn cầu hóa CNTT và Sản phẩm, dịch Internet vụ và khách hàng toàn cầu Tiêu chuẩn toàn cầu
  7. Mức thuế áp đối với sản phẩm tại một số quốc gia 1913 1950 1990 2002 France 21 % 18 % 5.9 % 4.0 % Germany 20 % 26 % 5.9 % 4.0 % Italy 18 % 25 % 5.9 % 4.0 % Japan 30 % -- 5.3 % 3.8 % Holland 5% 1% 5.9 % 4.0 % Sweden 20 % 9% 4.4 % 4.0 % Great -- % 5.9 % 4.0 % Britain United States 44 % 14 % 4.8 % 4.0 %
  8. Ảnh hưởng do hạ thấp các ròa cản thương mại Figure 1.1: Volume of World Trade and World Production, 1950-2004 3100 2600 Index 1950=100 2100 1600 1100 600 100 50 54 58 62 66 70 74 78 82 86 90 94 98 02 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 19 20 Total Merchandise Exports World Production
  9. Thảo luận  Ảnh hưởng của Internet đối với toàn cầu hóa?
  10. 3. Tranh luận về toàn cầu hóa  Ưu điểm  Nhược điểm – Giảm giá các sản phẩm và dịch – Tác động tiêu cực đến việc làm vụ tại 1 số nước PT – Kích thích tăng trưởng kinh tế – Lương đối với lao động phổ – Tăng thu nhập của người dân thông tại các nước PT sẽ giảm – Tạo công ăn việc làm – Các công ty sẽ di chuyển nơi sản xuất sang các nước sx với – Thúc đẩy các nước chuyên chi phí thấp môn hóa sx sản phẩm/dịch vụ với chi phí hiệu quả – Ảnh hưởng tới chủ quyền quốc gia
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0