PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ<br />
<br />
Phần<br />
4<br />
<br />
• Triển khai và vận hành hệ thống<br />
Chương 8: Kiểm thử hệ thống<br />
Chương 9: Cài đặt hệ thống<br />
Chương 10: Bảo trì hệ thống<br />
<br />
Chương 10: Bảo trì hệ thống<br />
1. Khái niệm bảo trì<br />
2. Các hình thái bảo trì<br />
3. Các công việc bảo trì<br />
<br />
4. Hiệu ứng bảo trì<br />
<br />
2<br />
<br />
1. Khái niệm bảo trì<br />
2. Các hình thái bảo trì<br />
3. Các công việc bảo trì<br />
4. Hiệu ứng bảo trì<br />
<br />
1. Khái niệm<br />
2. Lý do bảo trì<br />
<br />
Bảo trì là giai đoạn cuối cùng của chu trình phát triển hệ thống, liên<br />
quan tới các hoạt động kiểm tra, chỉnh sửa và nâng cấp hệ thống sau<br />
khi đã được đưa vào sử dụng nhằm tăng cường tính hiệu quả của hệ<br />
thống đối với các mục tiêu của tổ chức.<br />
<br />
Chi phí bảo trì phần mềm có thể chiếm khoảng 20% giá trị của phần<br />
mềm và là một phần tất yếu để vận hành hệ thống luôn phù hợp với<br />
người sử dụng.<br />
Các tổ chức có thể tự thực hiện công việc bảo trì hoặc thuê các công ty<br />
bên ngoài thực hiện, ví dụ nhiều công ty sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu<br />
của Oracle và SAP thường thuê luôn họ bảo trì cho hệ thống cơ sở dữ<br />
liệu của mình.<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Khái niệm bảo trì<br />
2. Các hình thái bảo trì<br />
3. Các công việc bảo trì<br />
4. Hiệu ứng bảo trì<br />
<br />
1. Khái niệm<br />
2. Lý do bảo trì<br />
<br />
Các tổ chức thường đầu tư một lượng vốn khá lớn vào các hệ thống<br />
phần mềm nên họ có quyền đòi hỏi phải sở hữu một hệ thống hoàn<br />
hảo và để bảo trì giá trị sở hữu của tổ chức, họ phải thay đổi và cải tiến<br />
hệ thống.<br />
– Phần mềm có lỗi và cần phải sửa chữa.<br />
– Những yêu cầu mới sẽ xuất hiện khi phần mềm được đem vào sử dụng.<br />
– Môi trường nghiệp vụ hệ thống bị thay đổi.<br />
– Máy tính và các thiết bị mới được bổ sung vào hệ thống.<br />
– Hiệu năng hoặc độ tin cậy của hệ thống phải được nâng cấp, cải thiện.<br />
<br />
4<br />
<br />
1. Khái niệm bảo trì<br />
2. Các hình thái bảo trì<br />
3. Các công việc bảo trì<br />
4. Hiệu ứng bảo trì<br />
<br />
1. Bảo trì hiệu chỉnh<br />
2. Bảo trì thích nghi<br />
3. Bảo trì hoàn thiện<br />
4. Bảo trì phòng ngừa<br />
<br />
Khắc phục những khiếm khuyết có trong phần mềm do khi kiểm thử<br />
chương trình không kiểm soát được mọi lỗi ẩn chứa bên trong hệ<br />
thống. Trong quá trình sử dụng chương trình, lỗi sẽ được người dùng<br />
phản hồi lại về cho đội ngũ phát triển để phân tích và hiệu chỉnh.<br />
<br />
Một số nguyên nhân của bảo trì hiệu chỉnh gồm:<br />
– Kỹ sư phần mềm và khách hàng hiểu nhầm ý nhau.<br />
– Lỗi tiềm ẩn của phần mềm do sơ ý của lập trình viên hoặc khi kiểm<br />
thử chưa bao quát hết.<br />
– Một số chức năng của phần mềm không đáp ứng được các yêu cầu về<br />
bộ nhớ, thời gian...<br />
– Thiếu chuẩn hoá trong các bước phát triển phần mềm trước đó…<br />
5<br />
<br />