intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương tiện tương tác kỹ thuật số: Bài 6 - Trần Thị Kim Chi

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:70

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phương tiện tương tác kỹ thuật số - Bài 6: Đánh giá và thử nghiệm" giới thiệu tới người đọc các kiến thức: Các lỗi giao diện, các phương pháp đánh giá, đánh giá theo kinh nghiệm, kiểm thử GUI bởi người sử dụng, kiểm thử bằng phương pháp duyệt dịch vụ, tổng kết. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương tiện tương tác kỹ thuật số: Bài 6 - Trần Thị Kim Chi

  1. Bài 6 Giảng viên: Trần Thị Kim Chi 1
  2. 1 Các lỗi giao diện 2 Các phương pháp đánh giá 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) 4 Kiểm thử GUI bởi người sử dụng 5 Kiểm thử bằng phương pháp duyệt dịch vụ 6 Tổng kết 2
  3. 1 Các lỗi giao diện  Giao diện Alt –Tab trong Microsoft Window  Chức năng tương tự có thể được tìm thấy trong các hệ thống khác như KDE, Gnome và Mac OS  Không có tính gợi ý (affordance)  Giao diện Alt-Tab được thiết kế như phím tắt (shortcut)  Đảm bảo tính đơn giản về đồ họa và thao tác  Hiệu quả khi chuyển đổi từ cửa sổ này sang cửa sổ khác trên màn hình 3
  4. 1 Các lỗi giao diện 4
  5. 1 Các lỗi giao diện Lỗi thiết kế 5 09/20/16
  6. 1 Các lỗi giao diện 6
  7. 1 Các lỗi giao diện 7
  8. 1 Các lỗi giao diện Lỗi thiết kế Sign-In Page: 1. Good visibility (centered, obvious sign- in spot) 8 09/20/16
  9. 1 Các lỗi giao diện Lỗi thiết kế Opening Page: ·Attention - Info related to most common tasks ·Bridged the Gulf of Execution ·Visibility good- Left pane never changes- even when message is open 9 09/20/16
  10. 1 Các lỗi giao diện Lỗi thiết kế  Menu thích nghi của MS Office  Khởi đầu menu đơn chỉ có các items thông dụng  Khi click chuột trên mũi tên dưới menu thì mọi item sẽ hiển thị  Menu thích nghi chỉ hiển thị các items hay sử dụng nhất và mới được sử dụng  Đáp ứng tính đơn giản và hướng nhiệm vụ  Thiếu tính dự báo trước khi 10 09/20/16 menu thay đổi
  11. 1 Các lỗi giao diện 11
  12. 2 Các phương pháp đánh giá - Evaluation • Đánh giá là quá trình sử dụng các phương thức khác nhau để xác định quá trình thiết kế có đảm bảo yêu cầu của một hệ thống đã đưa ra không. • Thiết kế và đánh giá là hai quá trình lặp được tiến hành một cách liên tiếp nhằm giải thích các câu hỏi: – Why: để kiểm tra các yêu cầu và sở thích của người dùng. – What: kiểm tra các chức năng của hệ thống, của các giao diện có hoạt động tốt không. – Where: quá trình này diễn ra ở đâu – When: trong suốt giai đoạn thiết kế; sản phẩm hoàn thành có được đánh giá để đưa ra các thông tin về sản phẩm mới không 12
  13. 2 Các phương pháp đánh giá Các phương pháp đánh giá • Đánh giá giao diện (UI) theo phương pháp Heuristic – Kiểm tra một cách hệ thống thiết kế giao diện so với tập các nguyên tắc tính sử dụng được đã nhận biết trước – Đội ngũ đánh giá: Các chuyên gia • Đánh giá UI bởi người sử dụng (User Testing) – Người sử dụng thử nghiệm GUI – Cho phép quan sát trực tiếp người sử dụng khi họ đang sử dụng ứng dụng • Đáng giá UI theo phương pháp duyệt nhiệm vụ (Cognitive Walkthrough) – Đánh giá theo tập các nhiệm vụ và đánh giá tính dễ hiểu và tính dễ học của chúng 13
  14. 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) • Được phát triển bởi Developed Jacob Nielsen vào năm 1990. • Dựa trên cơ sở giải quyết vấn đề bằng cách đánh giá và tìm giải pháp qua thử nghiệm từ phân tích kinh nghiệm sử sụng của 249 vấn đề • Heuristics thường dùng để đánh giá cho các thiết bị mobile, wearables, virtual worlds, etc. 14
  15. 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) Nhắc lại 10 heuristics của Nielsen • Đáp ứng mong đợi – Phù hợp thế giới thực – Nhất quán và chuẩn – Trợ giúp và tài liệu • Người sử dụng làm chủ – Người sử dụng điều khiển các ứng dụng và tự do – Tính trực quan của trạng thái hệ thống – Mềm dẻo và hiệu quả • Lỗi – Tránh lỗi – Nhận dạng, không hồi tưởng – Báo cáo lỗi, phát hiện và khắc phục • Tính đơn giản – Thiết kế đẹp và tối thiểu 15
  16. 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) Kỹ thuật đánh giá Heuristic • Các bước đánh giá – Người đánh giá khám phá UI, đánh giá nó trên cơ sở heuristics – Lập ra danh sách các vấn đề phát hiện liên quan đến tính sử dụng được • Kỹ thuật – Cần phải diễn giải tại sao nó vi phạm heuristics – Liệt kê đầy đủ các vấn đề mà đã tìm thấy trong bảng – Kiểm tra giao diện ít nhất 2 lần – Hiệu chỉnh mọi vấn đề trong GUI nhờ các hướng dẫn thiết kế đã nghiên cứu (không giới hạn bởi 10 heiristics của Nielsen 16
  17. 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) Đánh giá Heuristic • Đánh giá heutistic theo phương pháp của Nielssen : (10 đánh giá)  Theo các nhà nghiên cứu thì pp của Nielssen là pp ít tốn kém nhất  Đánh giá heuristic là pp đánh giá mà các chuyên gia đánh giá về tính sử dụng được – những hiểu biết – đã sử dụng – suy nghĩ nhiều về thiết kế giao diện  Các bước cơ bản đánh giá heuristic khá đơn giản 17 09/20/16
  18. 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) Ví dụ về đánh giá heuristic Ví dụ Hãy thử phân tích một số phần tử để tìm ra các vấn đề vi phạm về tính sử dụng được và chúng cần hiệu chỉnh gì 18 09/20/16
  19. 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) Ví dụ về đánh giá heuristic 19 09/20/16
  20. 3 Đánh giá theo kinh nghiệm(heuristic) Continue Shopping 20 09/20/16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2