intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương tiện tương tác kỹ thuật số: Một số phần mềm tạo sản phẩm tương tác - Trần Thị Kim Chi

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

82
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Phương tiện tương tác kỹ thuật số: Một số phần mềm tạo sản phẩm tương tác" trình bày các nội dung: Các phần mềm tạo Game Engine, các phần mềm tạo Web tương tác, các phần mềm làm phim hoạt hình, các phần mềm dạy học tương tác, các phần mềm tạo video tương tác, các phần mềm tạo Television tương tác, tạo tác phẩm tương tác. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương tiện tương tác kỹ thuật số: Một số phần mềm tạo sản phẩm tương tác - Trần Thị Kim Chi

  1. Nội Dung 1 Các phần mềm tạo Game Engine 2 Các phần mềm tạo Web tương tác 3 Các phần mềm làm phim hoạt hình 4 Các phần mềm dạy học tương tác 5 Các phần mềm tạo video tương tác 6 Các phần mềm tạo Television tương tác 7 Tạo tác phẩm tương tác slide.tailieu.vn
  2. Game engine 1. Game engine:  Giới thiệu:  Là một phần mềm được viết để thiết kế và phát triển video game,  Là loại phần mềm trung gian kết nối tương tác của nhiều ứng dụng trong cùng 1 hệ thống với nhau.  Cung cấp một bộ các công cụ phát triển trực quan và có thể tái sử dụng từng thành phần trong đó. Các bộ công cụ này cung cấp một môi trường phát triển tích hợp được đơn giản hóa. Còn được gọi là các "phần mềm trung gian cho game"(game middleware). 3 slide.tailieu.vn
  3. Game engine  Chức năng:  Cung cấp một nền tảng trừu tượng hóa, cho phép một game có thể chạy trên nhiều hệ máy bao gồm các hệ console hoặc máy tính cá nhân với một vài thay đổi trong mã nguồn của game đó.  Ví dụ: Havok cho hệ thống vật lý trong game, Miles Sound System cho âm thanh, hay Bink cho các đoạn video 4 slide.tailieu.vn
  4. Game engine  Chức năng:  Cho phép thiết kế như một loạt các kết nối lỏng lẻo các phần mềm trung gian khác mà từ đó có thể chọn lọc và kết hợp để tạo ra một game engine theo yêu cầu  Ví dụ: RenderWare Game engine vẫn thường được sử dụng cho các loại khác của ứng dụng tuơng tác với các yêu cầu đồ họa thời gian thực như giới thiệu các bản demo, dựng hình kiến trúc, đào tạo mô phỏng, và mô hình hóa môi trường. 5 slide.tailieu.vn
  5. Game engine Chức năng:  Cung cấp khả năng dựng hình (kết xuất) 3D thời gian thực thay vì rất nhiều chức năng trong phạm vi rộng mà game yêu cầu.  Loại engine này thường được gọi là: "graphics engine", "rendering engine," hay "3D engine" thay vì thuật ngữ bao quát hơn là "game engine".  Cung cấp bởi một trường đồ thị dựng sẵn, khiến việc biểu diễn hướng đối tượng của thế giới game 3D trong thiết kế được đơn giản hóa và có thể làm cho việc kết xuất thế giới ảo rộng lớn một cách hiệu quả hơn.  Ví dụ một số game engine đồ họa: RealmForge, Truevision3D, OGRE, Crystal Space, Genesis3D, Vision Engine, Irrlicht và JMonkey Engine. 6 slide.tailieu.vn
  6. Game engine  Engine 3D hay hệ thống kết xuất đồ họa trong game engine thường được xây dựng trên một nền tảng giao diện lập trình ứng dụng đồ họa như Direct3D hay OpenGL cung cấp sẵn một hệ ảo hóa cho GPU hay card đồ họa.  Thư viện mã nguồn cấp thấp (cấp cơ bản) như DirectX, SDL, và OpenAL (thư viện âm thanh mã nguồn mở) Cung cấp khả năng truy cập phần cứng độc lập với phần cứng máy tính khác như các thiết bị đầu vào (chuột, bàn phím, và tay cầm điều khiển), card mạng, và card âm thanh, trước cả bộ điều hợp đồ họa 3D, phần mềm dựng hình được sử dụng. 7 slide.tailieu.vn
  7. Game engine  Phần mềm dựng hình vẫn được sử dụng trong một số trường hợp như là công cụ mô hình hóa hoặc kết xuất ảnh liên tục khi cần hình ảnh chính xác hơn là biểu diễn theo thời gian thực (đo bằng số khung hình/giây) hoặc trong trường hợp phần cứng máy tính không đủ mạnh để hỗ trợ hình ảnh như hỗ trợ tô bóng(đổ bóng-shader)  Với sự ra đời của các phần cứng tăng tốc xử lý vật lý, các giao diện lập trình ứng dụng vật lý như PAL và hệ vật lý mở rộng nhưCOLLADA (một định dạng chuyển đổi cho các loại ảnh 3D)  cung cấp một phần mềm ảo hóa cho vi xử lý vật lý của các nhà cung cấp phần mềm trung gian và hệ máy platform. 8 slide.tailieu.vn
  8. Game engine  Phần mềm dựng hình vẫn được sử dụng trong một số trường hợp như là công cụ mô hình hóa hoặc kết xuất ảnh liên tục khi cần hình ảnh chính xác hơn là biểu diễn theo thời gian thực (đo bằng số khung hình/giây) hoặc trong trường hợp phần cứng máy tính không đủ mạnh để hỗ trợ hình ảnh như hỗ trợ tô bóng(đổ bóng-shader)  Với sự ra đời của các phần cứng tăng tốc xử lý vật lý, các giao diện lập trình ứng dụng vật lý như PAL và hệ vật lý mở rộng nhưCOLLADA (một định dạng chuyển đổi cho các loại ảnh 3D)  cung cấp một phần mềm ảo hóa cho vi xử lý vật lý của các nhà cung cấp phần mềm trung gian và hệ máy platform. 9 slide.tailieu.vn
  9. Game engine Xu hướng hiện tại:  Tạo các game mang mục đích khác với giải trí đơn thuần như: mô phỏng, huấn luyện ảo, y tế ảo, và mô phỏng các ứng dụng quân sự.  Nhiều game engine đang được tạo ra bằng các ngôn ngữ lập trình cấp cao như Java và C# hay .NET (ví dụ TorqueX, vàVisual3D.NET). Vì hầu hết các game 3D hiện nay đều có giới hạn cho GPU(card đồ họa), khả năng gây chậm máy của các ngôn ngữ lập trình cấp cao trở nên không đáng kể, trong khi việc tăng năng suất được cung cấp bởi các ngôn ngữ này lại có lợi cho các nhà phát triển game engine. Microsoft phát triển XNA (Microsoft XNA) như là một gói phần mềm phát triển (SDK) cho tất cả các game trên hệ máy Xbox và các sản phẩm liên quan. 10 slide.tailieu.vn
  10. Game engine Một số phần mềm trung gian  SpeedTree được sử dụng để dựng hình ảnh cây cối thêm thực tế trong game nhập vai: The Elder Scrolls IV: Oblivion.  Bốn gói phần mềm trung gian được sử dụng rộng rãi nhất và cung cấp các chức năng trong hệ thống con gồm có:  Bink của hãng RAD Game Tools,  hãng Firelight với FMOD,  Havok, và GFx của Scaleform.  RAD Game Tools phát triển Bink cho dựng hình video cơ bản, đi cùng với âm thanh Miles , và dựng hình 3D Granny .  FMOD của Firelight là một thư viện và bộ công cụ phần mềm âm thanh mạnh mẽ giá rẻ. 11 slide.tailieu.vn
  11. Phần mềm trung gian cho game trực truyến nhiều người chơi(MMOG)  Middleware cho game trực truyến nhiều người chơi phức tạp hơn nhiều so với game chơi đơn.  Về mặt kỹ thuật tất cả các game engine thông thường đều có thể sử dụng để thực hiện một game trực tuyến nhiều người chơi bằng cách kết hợp nó với một phần mềm trung gian MMO (MMO middleware).  Một số gói này còn bao gồm luôn cả game engine trong đó, trong khi số khác lai chỉ hỗ trợ mạng và do vậy phải kết hợp với một game engine cùng với nó để tạo một game trực tuyến nhiều người chơi. 12 slide.tailieu.vn
  12. Phần mềm trung gian cho game trực truyến nhiều người chơi(MMOG)  Một số MMO middleware nổi bật bao gồm:  Bigworld Technology  Exit Games Neutron  HeroEngine  Monumental Games  Multiverse Network  Q (game engine)  RedDwarf Server (mã nguồn mở)  Vision Engine 13 slide.tailieu.vn
  13. Game engine cho thể loại visual novel  Blender là một ứng dụng đồ họa 3D, được phát hành như một phần mềm tự do theo giấy phép GNU General Public License.  Blender có thể được sử dụng trong dựng hình, trải UV, áp vân bề mặt, tạo chuyển động, giả lập nước, hạt, kết xuất, và tạo các ứng dụng tương tác 3D, trong đó cógame.  Blender tương thích với một số hệ điều hành như Linux, Mac OS X, và Microsoft Windows. 14 slide.tailieu.vn
  14. Game engine cho thể loại visual novel 15 slide.tailieu.vn
  15. Game engine cho thể loại visual novel Source SDK  Source SDK là game engine được viết bởi hãng Valve Software và được sử dụng trong nhiều game nổi tiếng như Half Life 2, Portal 2, Left 4 Dead,…  Đây là game engine lâu đời nhất còn được dùng tới ngày nay nhưng nó được cập nhật thường xuyên. Đây là sự lựa chọn tốt vì nó miễn phí khi bạn mua bất cứ game nào của Valve. 16 slide.tailieu.vn
  16. Game engine cho thể loại visual novel Source SDK 17 slide.tailieu.vn
  17. Game engine cho thể loại visual novel Unreal Development Kit (UDK)  UDK là phiên bản miễn phí của Unreal Engine được viết bới hãng Epic Game. Unreal Engine là engine game chuyên nghiệp hàng đầu được sử dụng cho các game như Gear of War, Mass Effect và Bioshock.  UDK được cung cấp miễn phí cho những dự án phi thương mại. Bạn có thể làm game miễn phí, phát hành miễn phí thì ko bị tính bản quyền.  Engine có tất cả các tính năng như tạo môi trường, scripting, animation, cinematic, hiệu ứng particle và nhiều thứ khác. UDK gần đây hỗ trợ cả nền tảng di động nên bạn có thể tạo cả các game chơi trên iPhone cũng như game trên máy tính và máy chơi game. 18 slide.tailieu.vn
  18. Game engine cho thể loại visual novel Unreal Development Kit (UDK) 19 slide.tailieu.vn
  19. Game engine cho thể loại visual novel CryEngine3  CryEngine thuộc vào hàng engine có chất lượng đồ họa cao nhất trong các engine game.  Hãng CryTek cũng cho dùng miễn phí CryEngine cho mục đích phi thương mại.  CryEngine có nhiều chức năng mạnh mẽ như UDK. 20 slide.tailieu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2