Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 1: Đại cương về PR
lượt xem 26
download
Bài giảng PR (Public Relation) - Chương 1: Đại cương về PR. Nội dung chính trong chương này gồm có: Khái quát về công chúng; các định nghĩa về PR; vị trí, vai trò và nhiệm vụ của PR; những hoạt động chủ yếu của PR; câu hỏi nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 1: Đại cương về PR
- Bài 1 ĐẠI CƯƠNG VỀ PR • Khái quát về công chúng • Các định nghĩa về PR • Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của PR • Những hoạt động chủ yếu của PR • Câu hỏi nghiên cứu.
- 1. Khái quát về công chúng • 1.1. Công chúng - họ là ai? • 1.2. Công chúng nội bộ • 1.3. Công chúng bên ngoài • 1.4. Công chúng mục tiêu • 1.5. Cân bằng mối quan tâm trong quan hệ công chúng
- 1.1. Công chúng - họ là ai? • Mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là thoả mãn nhu cầu khách hàng - một loại công chúng, qua đó đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp • Công chúng - khách hàng là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp • Nhưng công chúng không chỉ là những khách hàng, họ bao gồm các thành phần bên trong và bên ngoài doanh nghiệp và đều có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của doanh nghiệp.
- 1.2. Công chúng nội bộ • Bao gồm các thành phần bên trong doanh nghiệp như: công nhân, nhân viên kinh doanh, quản trị viên, v.v… • Các đối tượng công chúng này trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Họ cùng thụ hưởng, gánh vác và chia sẻ mọi kết quả hoạt động của doanh nghiệp • Các đối tượng công chúng này được xem như nguồn nhân lực của doanh nghiệp, là tài sản, là sức mạnh nội tại của doanh nghiệp.
- 1.3. Công chúng bên ngoài • Bao gồm các thành phần bên ngoài doanh nghiệp như: khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, nhà đầu tư, chính phủ, v.v… • Trong các thành phần bên ngoài có cả công chúng ủng hộ doanh nghiệp; và công chúng chống đối doanh nghiệp • Mối liên hệ giữa doanh nghiệp và công chúng bên ngoài thường thể hiện ở các hoạt động: họp báo; triển lãm; thăm dò ý kiến khách hàng; các hoạt động tài trợ; v.v…
- 1.4. Công chúng mục tiêu • 1.4.1. Phân nhóm công chúng • 1.4.2. Xác định công chúng mục tiêu.
- 1.4.1. Phân nhóm công chúng • Doanh nghiệp không xem công chúng là một khối thuần nhất và đối xử với họ như một đám đông. Ngược lại, doanh nghiệp phân công chúng thành từng nhóm mà những người làm marketing thường gọi là phân khúc thị trường để có các chiến lược khác nhau • Những nhóm như vậy sẽ trở thành mục tiêu của những hoạt động khác nhau, những khoản ngân sách khác nhau và ngay cả được chú ý tới một cách khác
- 1.4.2. Xác định công chúng mục tiêu • Sau khi phân nhóm công chúng, doanh nghiệp sẽ chọn những nhóm công chúng phù hợp nhất với mục tiêu, khả năng và điều kiện của mình. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực, lựa chọn phương pháp và phương tiện truyền thông thích hợp tác động đến những nhóm công chúng này để có thể đạt được mục tiêu của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất • Những nhóm công chúng như vậy được gọi là công chúng mục tiêu của doanh
- 1.5. Cân bằng mối quan tâm trong quan hệ công chúng • Các doanh nghiệp thường quan tâm nhiều hơn đến nhóm công chúng bên ngoài. Điều này là dễ hiểu, vì phần lớn công chúng bên ngoài là khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
- • Tuy nhiên, nhóm công chúng nội bộ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, họ là những người trực tiếp hoặc gián tiếp sản xuất ra sản phẩm và đảm đương các dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, cũng cần phải tranh thủ mối thiện cảm của họ để tạo ra một “hậu phương” thật vững chắc
- • Cả hai nhóm công chúng này cần phải được quan tâm như nhau. Được như vậy, doanh nghiệp sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp cho tiến trình phát triển của mình. Còn nếu không, chắc chắn sự phát triển của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều hạn chế
- 2. Các định nghĩa về PR • 2.1. Từ điển Bách khoa toàn thư Thế giới • 2.2. Định nghĩa của học giả Frank Jefkins • 2.3. Viện Quan hệ công chúng (IPR) Anh quốc • 2.4. Tuyên bố Mexico, 1978 • 2.5. Những điểm mấu chốt từ các định nghĩa về PR.
- 2.1. Từ điển Bách khoa toàn thư Thế giới • “PR là hoạt động nhằm mục đích tăng cường khả năng giao tiếp và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm công chúng” • [The World Book Encyclopedia].
- 2.2. Định nghĩa của học giả Frank Jefkins • “PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch, cả bên trong và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công chúng của nó, nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau”.
- 2.3. Viện Quan hệ công chúng (IPR) Anh quốc • “PR là những nỗ lực được hoạch định và thực hiện bền bỉ nhằm mục tiêu hình thành và duy trì mối quan hệ thiện cảm và thông hiểu lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng của nó”.
- 2.4. Tuyên bố Mexico, 1978 • “PR là một nghệ thuật và khoa học xã hội, phân tích những xu hướng, dự đoán những kết quả, tư vấn cho các nhà lãnh đạo của các tổ chức và thực hiện các chương trình hành động đã được lập kế hoạch nhằm phục vụ lợi ích cho cả tổ chức lẫn công chúng”.
- 2.5. Những điểm mấu chốt từ các định nghĩa về PR • PR là một chương trình hành động được hoạch định đầy đủ, duy trì liên tục và dài hạn với mục tiêu nhằm xây dựng và phát triển bền vững mối quan hệ giữa một tổ chức và công chúng mục tiêu của tổ chức đó • Chương trình hành động PR dựa trên hệ thống truyền thông, và hệ thống này không chỉ chú trọng vào tuyên truyền, quảng bá đến công chúng bên ngoài mà
- • Tất cả những nỗ lực đó nhằm thiết lập và duy trì mối thiện cảm và sự thông hiểu lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng • Các chiến dịch PR không chỉ mang lại lợi ích cho tổ chức mà còn đem lại lợi ích cho xã hội.
- 3. Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của PR • 3.1. Vị trí của PR • 3.2. Vai trò của PR • 3.3. Các nhiệm vụ của PR.
- 3.1. Vị trí của PR • PR hiện hữu ở tất cả các tổ chức, lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận. Mọi hoạt động của các tổ chức đều bàng bạc sự có mặt của PR, cho dù có thể chúng được đặt dưới những tên gọi khác nhau
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 10: Đạo đức nghề nghiệp PR
27 p | 241 | 29
-
Bài giảng Quan hệ công chúng - Public Relations
42 p | 193 | 25
-
Bài giảng Quản trị PR - Chương 1: Tổng quan về quan hệ công chúng
30 p | 168 | 16
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 5: PR và một số hoạt động có liên quan
38 p | 146 | 15
-
Bài giảng Quan hệ công chúng: Bài mở đầu
80 p | 83 | 13
-
Bài giảng: PUBLIC RELATION - Ths. Lê Thúy Kiều
62 p | 123 | 12
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 2: Lịch sử hình thành và phát triển của PR
32 p | 214 | 12
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 8: Hoạt động PR ở cấp độ cá nhân
24 p | 84 | 8
-
Bài giảng Public relation: Chương 6 - ThS. Lê Thúy Kiều
21 p | 45 | 8
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 6: Hoạt động PR ở cấp độ công ty chuyên nghiệp
31 p | 109 | 8
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 7: Hoạt động PR ở cấp độ phòng, ban của tổ chức
31 p | 113 | 8
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 9: Môi trường và điều kiện làm việc trong nghề nghiệp PR
21 p | 98 | 7
-
Bài giảng Public relation: Chương 2 - ThS. Lê Thúy Kiều
23 p | 21 | 7
-
Bài giảng Quản trị PR - Chương 2: Công chúng và nghiên cứu công chúng trong hoạt động PR
21 p | 110 | 7
-
Bài giảng Public relation: Chương 1 - ThS. Lê Thúy Kiều
62 p | 24 | 6
-
Bài giảng Public relation: Chương 3 - ThS. Lê Thúy Kiều
13 p | 33 | 6
-
Bài giảng Public relation: Chương 5 - ThS. Lê Thúy Kiều
41 p | 30 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn