1. Ho ch đ nh l à gì? ạ ị
2. T i sao ph i ho ch đ nh? ả ạ ạ ị
ch c? ữ ạ ị
c bao g c 3. Có nh ng lo i ho ch đ nh nào trong m t t ộ ổ ứ ạ m các b 4. Ti n trình ho ch đ nh chi n l ồ ị ạ ế ượ ướ
ế nào?
5. Công c phân tích SWOT đ c s d ng trong ho ch đ nh ượ ử ụ ạ ị
ụ nh th nào? ư ế
ng (BCG) l à gì? 6. Ma tr n phát tri n - tham gia th tr ể ị ườ ậ
Khái ni m ho ch đ nh
ệ
ạ
ị
ạ
ị
ị ồ ế ượ ổ
ằ
ụ c t ng th nh m đ t đ ạ ượ ộ
c m c ụ ể ố
Ho ch đ nh bao g m vi c xác đ nh m c tiêu, hình ệ thành chi n l ể tiêu và xây d ng các k ho ch hành đ ng đ ph i ế ạ ự h p các ho t đ ng trong t ạ ộ
ổ ứ ch c
ợ
Vai trò c a ho ch đ nh
ủ
ạ
ị
t đ có th ng phó v i nh ng Ho ch đ nh là c n thi ị ể ứ ữ ớ
ườ
Ho ch đ nh s chú tr ng vào vi c th c hi n các m c ế ể ầ thay đ i c a môi tr ổ ủ ẽ ọ ị ng ệ ự ụ ệ
cao ẽ ạ ả
ạ y u t ế ố ạ tiêu ạ ạ ị ị
ề ể
ọ ộ ạ ộ ộ ậ ư
Ho ch đ nh s t o ra hi u qu kinh t ế ệ Ho ch đ nh có vai trò to l n làm c s quan tr ng cho ơ ở ớ công tác ki m tra và đi u ch nh toàn b ho t đ ng c a ủ ỉ c h th ng nói chung cũng nh các b ph n trong h ả ệ ố ệ th ng nói riêng ố
Sách L
cượ
Chi n L ế
c ượ
Tác Nghi pệ
1 Năm
1 - 5 Năm
> 5 Năm
Dài H nạ
Ng n H n
ạ
ắ
Trung H nạ
ả
ị ấ
c
ụ Chi n L ế
M c Tiêu ượ
K Ho ch ế ạ c Chi n L ượ ế
Qu n Tr C p Cao (Ph m Vi Toàn T Ch c) ứ
ổ
ạ
ị ấ
ả
Qu n Tr C p Trung (Ph m Vi Phòng Ch c Năng)
ứ
ạ
M c Tiêu ụ cượ Sách L
K Ho ch ạ ế cượ Sách L
Qu n Tr C p C S
ả
ụ
ạ
ế
ị ấ (Ph m Vi Phân X
ơ ở ng/Cá
ưở
ạ
M c Tiêu Tác Nghi pệ
K Ho ch Tác Nghi pệ
Nhân)
ố
ạ
ị
H Th ng Ho ch Đ nh ệ c a Doanh Nghi p ủ
ệ (J. Stoner)
Nhiệm Vụ Tổng Quát
Các Mục Tiêu
Các Chiến Lược
Các Chính Sách
Các Thủ Tục và Qui Tắc
Các Chương Trình
Ngân Quỹ
5
1
Đánh Giá các Phương Án
Nhận Thức Cơ Hội
6
2
Thiết Lập Mục Tiêu
Lựa Chọn Phương Án Tối Ưu
7
3
Hoạch Định Kế Hoạch Phụ Trợ
Xác Định các Tiền Đề Hoạch Định
8
4
Hoạch Định Ngân Quỹ
Xây Dựng các Phương Án
Những Cơ Hội
Những Đe Dọa
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
Những Điểm mạnh
Các Chiến Lược SO
Các Chiến Lược ST
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
Những Điểm Yếu
Các Chiến Lược WO
Các Chiến Lược WT
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. ...
Những C Hơ ội
Những Đe Dọa
1. Có nhiều doanh nghiệp
1. Nhu cầu sản phẩm lớn 2. Trình độ dân trí đã được
cạnh tranh
nâng cao
3. Chính sách u đư ãi của
nhà nước
2. Áp lực của gia nhập WTO 3. Thời tiết biến động bất lợi 4. Dịch cúm gia cầm
4. Dự án 1 triệu ha lúa XK 5. Tác động của pháp chế
Nông Nghiệp
Các Chiến Lược SO
Những Điểm mạnh
Các Chiến Lược ST
1. Vốn tự có đáp ứng cho SX 2. C sơ ở vật chất đầy đủ 3. Cán bộ có trình độ chuyên
ng hi
4. Th
môn cao ươ
ệu nổi tiếng, có
khả năng phát triển thị trường
5. Hợp tác chặt chẽ với Viện
Trường
Các Chiến Lược WO
Các Chiến Lược WT
Những Điểm Yếu
1. Thị phần thấp 2. Marketing ch a mư ạnh 3. Diện tích sản xuất nhỏ 4. Vật liệu ban đầu còn phụ
thuộc
ạ
ứ ạ
ệ ỹ
ợ
ả ả ế ả
ạ ẩ
ỹ
ề
Tài năng đ c đáo ộ Ngu n l c tài chính m nh ồ ự S c c nh tranh cao Uy tín đ i v i khách hàng ố ớ Hi u qu cao theo qui mô ả K thu t hi n đ i ệ ạ ậ Công ngh tiên ti n ế ệ L i th v chi phí ế ề Chi n d ch qu ng cáo m nh ế ị K năng c i ti n s n ph m Tài năng qu n trả ị Năng l c s n xu t cao ấ ự ả Nhi u kinh nghi m ệ . . .
c không rõ ràng
ướ ế ượ ng ti n s n xu t l c h u
ấ ạ ậ
ậ
ế
ọ
ụ ậ ả
t v i kh. hàng
ẩ ạ ấ ượ
i trung bình
ướ
ỹ
ơ ố ủ ạ
Đ nh h ng chi n l ị Ph ệ ả ươ L i nhu n th p ấ ợ Thi u tài năng lãnh đ o ạ Không có các k năng quan tr ng ỹ T t h u trong NC & PT S n ph m thi u đa d ng ạ ế Không t o n t ng t ố ớ Kênh phân ph i kémố K năng marketing d Không đ ngu n l c tài chính ồ ự ủ Chi phí cao h n đ i th c nh tranh . . .
ề
ủ
ẩ
ng m i ớ c ch ng lo i s n ph m ạ ả ượ ả
ề
ợ ươ
ng n ướ ng tăng tr
ị ườ ị ườ
ưở
Nhi u nhóm khách hàng ti m năng ề Th tr ị ườ M r ng đ ở ộ Đa d ng hóa s n ph m ẩ ạ Ti m năng h p nh t ấ Hàng rào th ng m i th p ấ ạ Th tr c ngoài h p d n ấ ẫ Th tr ng nhanh . . .
c ngoài có chi phí th p
ấ
ướ
ố ặ ố ố ả
ng ch m i ổ ấ ợ i ng b t l ấ ợ
ươ
ủ
ạ
ả
ổ ủ
ị ế
Đ i m t đ i th c nh tranh n ủ ạ Doanh s s n ph m thay th gia tăng nhanh ế ẩ Th tr ng tăng tr ậ ưở ị ườ T giá h i đoái thay đ i b t l ố ỉ Chính sách ngo i th ạ Suy thoái kinh tế Kh năng ép giá c a khách hàng & nhà cung c p tăng m nh ấ S thay đ i c a nhu c u & th hi u khách hàng ầ ự . . .
Chi n l ấ ơ tranh v i s n ph m có th đ c đ t giá th p h n giá c a các đ i th c nh ố ủ ạ ng ch p nh n ấ ế ượ ặ ớ ả ủ c th tr ị ườ ể ượ ẩ ậ