Bài 2

Nghiên cứu marketing Phân tích môi trường marketing Bài tập thảo luận: Khách sạn Phú Lợi

Cao học 19 2010-2012

1

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Cuối bài học, các anh/chị

(cid:1) Nắm vững ý nghĩa của thông tin trong quản trị

marketing và xác định mô hình HTTT marketing

(cid:1) Biết cách xác định các nhu cầu thông tin và khai thác

các nguồn thông tin để ra các quyết định marketing

(cid:1) Nắm vững quy trình nghiên cứu marketing để xây

dựng một kế hoạch nghiên cứu

Cao học 19 2010-2012

2

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

t việện bn bảảo to tààng ngh

MMộột vi

ng nghệệ thuthuậật pht phỏỏng vng vấấn n ch thăm quan khkháách thăm quan

n thăm i sao hôm nay bạạn đn đếến thăm

““TTạại sao hôm nay b

viviệện bn bảảo to tààngng?" ?"

CCâu tr

âu trảả llờời thi thứứ nhnhấấtt ::

i kia trờời mưa

““BBởởi vi vìì ngongoàài kia tr

i mưa." ."

CCâu tr

âu trảả llờời thi thứứ haihai ::

ôi muốốn đi toilet

““TTôi mu

n đi toilet."."

Cao học 19 2010-2012

3

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Người Việt Nam hiện nay lo lắng những gì ?

6

33

61

8

38

54

Giá thực phẩm hàng ngày tăng

10

38

53

Ô nhiễm

1

11

37

51

Giá dầu tăng

12

39

49

Tương lai của con cái

1 1

10

42

46

Kinh doanh cá nhân

8

47

46

Chăm sóc con cái

8

54

38

Lương tăng chậm

3

16

52

29

Tiết kiệm

Not concerned at all

Somewhat not concerned

Neutral

Somewhat concerned

Very concerned

Nguồn: Nielsen Vietnam Omnibus 2009

Cao học 19 2010-2012

4

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Q40: Anh/chị quan tâm đến các vấn đề sau ở mức độ nào ?

(n= 300) HCM= HN= 150

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Kinh tế toàn cầu

Người Việt Nam làm gì khi sử dụng Internet ?

Nguồn: TNS Media, Yahoo

Cao học 19 2010-2012

5

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

NgưNgườời Vi

i Việệt Nam ti

t Nam tiếếp cp cậận cn cáác media như th

c media như thếế nnàào ? o ?

BÁO, TẠP CHÍ

OUTDOOR

RADIO

ONLINE

TRUYỀN HÌNH

Giờ ăn sáng

Báo buổi sáng

Trên đường đi làm

Giờ ăn sáng

Check mail và tin tức

Tìm kiếm thông tin và chat

Lái xe

Thông tin giải trí, nghe nhạc

Báo, tạp chí

Thời gian đi ăn trưa

Chat, Blog

Trên đường về nhà

Lái xe

Tạp chí giải trí

Tin tức, lướt web

Tin tức giải trí, thể thao

Tìm kiếm thông tin, chat, Blog

Nguồn AC Nielsen

Cao học 19 2010-2012

6

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Nghiên cứu để làm gì ?

(cid:1) Giảm nguy cơ mắc sai lầm

(cid:1) Phát hiện các cơ hội

(cid:1) Tiết kiệm nguồn lực

(cid:1) Tăng hiệu quả các quyết định

Cao học 19 2010-2012

7

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Ba cấp độ chức năng marketing

HÀNH ĐỘNG

CHIẾN LƯỢC

HIỂU

Cao học 19 2010-2012

8

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Cần phải HIỂU những gì

BÊN TRONG BÊN TRONG

BÊN NGOÀI BÊN NGOÀI

Cao học 19 2010-2012

9

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Môi trường vĩ mô

Kinh tế

Tự nhiên

Nhân khẩu

Công nghệ

Doanh nghiệp Doanh nghiệp phải thích phải thích ứng ứng

Văn hoá

Thiết bị cơ sở hạ tầng

Chính trị

Cao học 19 2010-2012

10

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

PESTEL

Cao học 19 2010-2012

11

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Môi trường vi mô

Công ty Công ty

Công chúng Công chúng

Nhà cung Nhà cung cấp cấp

Doanh nghiệp Doanh nghiệp có thể tác có thể tác động động

Cạnh tranh Cạnh tranh

Trung gian Trung gian

Khách hàng Khách hàng

Cao học 19 2010-2012

12

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Những nhân tố môi trường nào đang tác động đến hoạt động marketing của tổ chức? Đâu là những nhân tố có tác động mạnh nhất hiện nay ? Trong vài năm tới ? Political Economic • Chính quyền ổn định • Xu hướng kinh doanh • Chính sách thuế • Tăng trưởng kinh tế • Chính sách ngoại thương • Lãi xuất • Chính sách phúc lợi xã hội • Tiền tệ Sociocultural • Lạm phát • Dân số • Thất nghiệp • Phân bố tuổi • Có cấu chi tiêu • Di dân Technological • Phong cách sống, giá trị • Đầu tư của chính phủ • Học vấn • Phát minh / sáng chế mới • Truyền thống, thói quen, chuẩn mực • Chuyển giao công nghệ Environmental Legal • Năng lượng • Chính sách cạnh tranh • Rác thải, ô nhiểm • Luật lao động • Điều kiện tự nhiên (địa lý, thời tiết, khí hậu…) • Chính sách về an toàn sức khỏe, bảo vệ người tiêu dùng

Tìm thông tin ở đâu ?

Thu thập dữ liệu marketing có thể thực hiện bằng các phương

pháp sau:

(cid:1) Báo cáo, sổ sách nội bộ (cid:1) Điều tra phỏng vấn trực tiếp khách hàng hay qua nhân viên

bán hàng, các nhà bán, lẻ, các đại lý.

(cid:1) Quan sát những hành vi, những hiện tượng xung quanh (cid:1) Sử dụng các thông tin thứ cấp của các cuộc nghiên cứu khác. (cid:1) Các doanh nghiệp có thể trực tiếp tổ chức thực hiện việc điều

tra nghiên cứu

(cid:1) Thuê, mua thông tin từ các công ty chuyên nghiên cứu thị

trường

Cao học 19 2010-2012

13

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Xác định nhu cầu thông tin

(cid:1) Tùy theo câu hỏi quản lý

(cid:1) Ví dụ:

(cid:2) Một doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư mở một cụm rạp chiếu phim tại Hà Nội cạnh tranh trực tiếp với Megastar

Cần biết những gì ?

Cao học 19 2010-2012

14

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Nhà quản lý có thể giải quyết vấn đề dựa trên

Kinh nghiệm

Linh cảm

Vấn đề quản lý

Hiểu biết sẵn có

Thông tin/ tri thức mới

Cao học 19 2010-2012

15

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Một số công ty chuyên về nghiên cứu thị trường

(cid:1) http://www.tnsglobal.com/global/alm/vietnam/

(cid:1) http://www.gfk.com/

(cid:1) http://vn.nielsen.com

(cid:1) Ví dụ: Xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2009

Cao học 19 2010-2012

16

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Các thành phần của một hệ thống thông tin marketing hoàn chỉnh

Thông tin mới

Mô hình marketing

Nghiên cứu thị Nghiên cứu thị trường trường

Trả lời

Câu hỏi

Hệ thống hỗ Hệ thống hỗ trợ ra quyết định trợ ra quyết định

KẾT QUẢ KẾT QUẢ (doanh số, lợi nhuận, (doanh số, lợi nhuận, phản ứng của khách phản ứng của khách hàng... hàng...

CƠ SỞ CƠ SỞ DỮ LIỆU DỮ LIỆU

Nguồn thông tin Nguồn thông tin nội bộ nội bộ

Các quyết Các quyết định quản trị định quản trị marketing marketing

Nguồn thông tin Nguồn thông tin bên ngoài bên ngoài

Chuyên gia công nghệ thông tin

Phản hồi

Perrault & McCarthy, Essentials of Marketing, Mc Graw Hill, 2003

Cao học 19 2010-2012

17

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Các loại thông tin

Nguồn thông tin Câu hỏi và Trả lời Ra quyết định Kết quả

Sổ sách kế toán, báo cáo nhân viên kinh doanh, dữ liệu về chi phí, tài liệu nội bộ khác Bên trong doanh nghiệp Thông tin thứ cấp

Internet, sách báo, thông tin từ các hiệp hội, chính quyền, các công ty nghiên cứu thị trường... Bên ngoài doanh nghiệp

Hai loại thông tin Quan sát Quan sát hành vi của đối tượng, không thu được thông tin về động cơ, thái độ, suy nghĩ... …

Thông tin sơ cấp Điều tra, phỏng vấn trực tiếp, qua thư, qua điện thoại; phỏng vấn nhóm / cá nhân, trên diện rộng / trên phạm vi hẹp Điều tra, phỏng vấn

Cao học 19 2010-2012

18

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Thực nghiệm Đưa đối tượng vào các tình huống mua sắm, tiêu dùng, mô phỏng hoặc có thực và quan sát, nghiên cứu phản ứng

Thu thập thông tin sơ cấp qua nghiên cứu

(cid:1) Định tính : HIỂU (cái gì tại sao, như thế nào...)

(cid:1) Định lượng: ĐO LƯỜNG (bao nhiêu ?)

VD. Tác động của Game Online ?

http://nhipsongso.tuoitre.vn/nhip-song-so/407212/Bat-on-trong-khao-sat-game-online.html

Cao học 19 2010-2012

19

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Đánh giá giá trị thông tin

(cid:1) Đủ (Vừa đủ) (cid:1) Phù hợp / Đúng (Validity) (cid:1) Tin cậy (Reliability) (cid:1) Khách quan (cid:1) ...

Vấn đề phương pháp nghiên cứu xây dựng, lựa chọn thước đo Phân tích, diễn giải dữ liệu

Cao học 19 2010-2012

20

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

VD: Xác định thước đo những biến số

(cid:2) Tình yêu

(cid:2) Niềm hạnh phúc

(cid:2) Giới tính của khách hàng

(cid:2) Hiệu quả quảng cáo

(cid:2) Sự thành đạt của một con người

Cao học 19 2010-2012

21

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Finding people’s ASPIRATIONS in one conversation

Ask 10 powerful questions to 5 members of your target audience

If u had to create a TV show about your ideal life, what would be it’s story ? If you knew you were going to die, what would you want to do the most ?

If you got a 1000$ right now, what would you spend it on ?

If you could change something about your work / life / family what would you ?

1. Who matters the most in your life ? 2. What do u regret ? 3. 4. 5. What is the best / worst moment of your day / week ? 6. 7. Tell us about the happiest / best / most memorable moments for you ? 8. 9. Who’s life do you really like ? 10. What are your dreams / what do you dream about ?

• And after each of these 10 questions ask yourself or them WHY

Cao học 19 2010-2012

22

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

Aseem Puri Marketing Manager, Global Fabric Cleaning, Unilever

We asked Asian Youth the same & found these ASPIRATIONS

Make a mark on the world, now

Where’s the next milestone

I don’t know if there’s anything I don’t want

Sex, lots of it, now

I did that too (got one life)

Cao học 19 2010-2012

23

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Aseem Puri Marketing Manager, Global Fabric Cleaning, Unilever

QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU

Vấn đề quản trị

Xác định vấn đề, hình thành mục tiêu nghiên cứu

(cid:3) Vấn đề nghiên cứu

Xây dựng kế hoach nghiên cứu

(cid:3) Các thông tin cần thu thập

Thu thập thông tin

(cid:4)Các nguồn thông tin : thứ cấp, sơ cấp, lấy từ đâu, hoặc từ đối tượng nào (cid:4)Các phương pháp thu thập : quan sát, điều tra phỏng vấn, thực nghiệm (cid:4)Các công cụ : phiếu điều tra, bảng hỏi, thang đo, dụng cụ ghi chép, lưu giữ (cid:4)Kế hoạch chọn mẫu : tính đại diện, quy mô, phương pháp chọn (cid:4)Xác lập ngân sách, thời gian

Phân tích thông tin

(cid:4)Phương thức tiếp cận đối tượng : trực tiếp, qua thư, qua điện thoại, qua email... (cid:4)Dự báo các trở ngại : không gặp đúng đối tượng, đối tượng từ chối hợp tác, thông tin thu được bị sai lệch do đối tượng, hoặc do người đi thu thập thông tin

Trình bày

(cid:4)Xử lý dữ liệu : Mã hoá, loại bỏ các dữ liệu sai lệch, nhập dữ liệu (cid:4)Lựa chọn các kỹ thuật phân tích, thống kê (cid:4)Xác lập mối quan hệ giữa các yếu tố (độc lập, phụ thuộc, ảnh hưởng...)

kết quả

Ra quyết định

Cao học 19 2010-2012

24

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

(cid:4)Viết báo cáo kết quả (cid:4)Đưa ra các kết luận, đề xuất

Bài tập thảo luận

Khách sạn Phú Lợi

Cao học 19 2010-2012

25

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

Bài tập

Một nhà hàng cung cấp suất cơm trưa văn phòng cho nhân viên các công ty dịch vụ cỡ trung và cao cấp ở khu vực trung tâm thành phố nhận thấy sản lượng bán đang sụt giảm. Giám đốc nhà hàng tìm hiểu sơ bộ và biết :

Nhà hàng có hai lựa chọn:

(cid:2) Khách hàng cũ của ông ta chuyển đi khu vực khác do giá thuê văn phòng ở đây cao, ngoài ra do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên nhiều người mất việc làm. (cid:2) Các khách hàng khác hoặc mới đến khu vực này thường trẻ, bình dân hơn và thích được phục vụ theo phong cách hiện đại (fast food, wifi…),

Giám đốc nhà hàng mong muốn được tư vấn cần phân tích những thông tin

marketing nào và kế hoạch/cách thức có được những thông tin đó

Cao học 19 2010-2012

26

TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010

TS.Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân Cao học 19I 2010-2011

1. Thay đổi / mở rộng dịch vụ để thu hút khách hàng mới 2. Tìm kiếm một địa điểm mới.