
Bài 2: Phân tích công việc
18 TXNLQT02_Bai 2_v0.1014106216
2.1. Khái niệm và nội dung của phân tích công việc
2.1.1. Khái niệm và mục đích của phân tích công việc
Phân tích công việc là quá trình thu thập các tư liệu và đánh giá một cách có hệ thống
các thông tin quan trọng có liên quan đến các công việc cụ thể trong tổ chức nhằm làm
rõ bản chất của từng công việc. Đó là việc nghiên cứu các công việc để làm rõ: ở từng
công việc cụ thể, người lao động có những nhiệm vụ, trách nhiệm gì; họ thực hiện
những hoạt động nào, tại sao phải thực hiện và thực hiện như thế nào; những máy
móc, thiết bị, công cụ nào được sử dụng; những mối quan hệ nào được thực hiện; các
điều kiện làm việc cụ thể; cũng như những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và các khả
năng mà người lao động cần phải có để thực hiện công
việc. Phân tích công việc khác với thiết kế công việc.
Thiết kế công việc là quá trình kế tiếp sau khi hoàn
thành phân tích công việc trong tổ chức. Thiết kế công
việc là quá trình xác định các nhiệm vụ, các trách
nhiệm cụ thể được thực hiện bởi từng người lao động
trong tổ chức cũng như các điều kiện cụ thể để thực
hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm đó.
Trong tổ chức, do chuyên môn hóa lao động mà các nghề được chia ra thành các công
việc. Mỗi công việc lại được tạo thành từ nhiều nhiệm vụ cụ thể và được thực hiện bởi
một hoặc một số người lao động gọi là vị trí việc làm. Nghề, công việc, vị trí việc làm
và nhiệm vụ được hiểu như sau:
Nhiệm vụ: biểu thị từng hoạt động lao động riêng biệt với tính mục đích cụ thể mà
mỗi người lao động phải thực hiện, ví dụ: nhập thông tin từ hóa đơn bán hàng vào
sổ kế toán.
Vị trí (vị trí việc làm): biểu thị tất cả những nhiệm vụ được thực hiện bởi cùng một
người lao động, ví dụ: tất cả những nhiệm vụ được thực hiện bởi một nhân viên kế toán.
Công việc: là tất cả những nhiệm vụ được thực hiện bởi một người lao động hoặc
tất cả những nhiệm vụ giống nhau được thực hiện bởi một số người lao động.
Chẳng hạn, các nhiệm vụ giống nhau được thực hiện bởi các nhân viên kế toán bán
hàng theo ca mình phụ trách.
Nghề: là tập hợp các công việc tương tự về mặt nội dung và có liên quan với nhau
ở mức độ nhất định với những đặc tính vốn có, đòi hỏi người lao động có những
hiểu biết đồng bộ về chuyên môn nghiệp vụ, có những kỹ năng, kỹ xảo và kinh
nghiệm cần thiết để thực hiện. Ví dụ: các công việc kế toán, kiểm toán và thủ quỹ
đều thuộc nghề tài chính.
Phân tích công việc có ý nghĩa quan trọng bởi vì nhờ có phân tích công việc mà người
quản lý xác định được các kỳ vọng của mình đối với người lao động và làm cho họ
hiểu được các kỳ vọng đó; và nhờ đó, người lao động cũng hiểu được các nhiệm vụ,
nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong công việc. Đồng thời, phân tích công việc là
điều kiện để có thể thực hiện được các hoạt động Quản trị nhân lực được đúng đắn và
có hiệu quả thông qua việc giúp cho người quản lý có thể đưa ra được các quyết định
nhân sự như tuyển dụng, đề bạt, thù lao… dựa trên các tiêu thức có liên quan đến công
việc chứ không phải dựa trên những tiêu chuẩn mơ hồ và mang tính chủ quan.