Bài giảng Quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên môi trường - TS. Nguyễn Vinh Quy
lượt xem 27
download
Bài giảng Quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên môi trường có mục tiêu tổng quát là cung cấp kiến thức chuyên sâu về quy hoạch và quy hoạch tài nguyên môi trường; quy trình quy hoạch tài nguyên môi trường và phương pháp thực hiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên môi trường - TS. Nguyễn Vinh Quy
- QUY HoẠCH SỬ DỤNG BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG
- I. GIÔÙI THIEÄU MOÂN HOÏC VAØ HÌNH THÖÙC HÌNH THÖÙC ÑAÙNH GIAÙ 1.TÊN MÔN HỌC: QUY HoẠCH SỬ DỤNG BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG * (PLANNING FOR SUSTAINABLE UTILIZATION OF NATURAL RESOURCES). 2. MÃ MÔN HỌC: TNQH 6013 Quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên Planning for sustainable utilization of natural resources 3. SỐ ĐƠN VỊ HỌC TRÌNH: 02 TC. 4. MỤC TIÊU MÔN HỌC. Mục tiêu tổng quát của môn học là cung cấp kiến thức chuyên sâu về: quy hoạch và quy hoạch tài nguyên môi trường; quy trình quy hoạch tài nguyên môi trường; phương pháp thực hiện. Người học sau khi kết thúc môn học không những nắm vững
- I. GIÔÙI THIEÄU MOÂN HOÏC VAØ HÌNH THÖÙC HÌNH THÖÙC ÑAÙNH GIAÙ 3. PHAÂN PHOÁI THÔØI LÖÔÏNG ☛ Lyù thuyeát : 60% ☛ Thöïc haønh: 40% 4. HÌNH THÖÙC ÑAÙNH GIAÙ: * Kết quả học tập của người học sẽ được đánh giá thông qua các tiêu chí: chuyên cần; ý thức trách nhiệm; và mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao đối với môn học. * Thang điểm đaùnh giaù keát quaû hoïc taäp: 10 ñieåm = 100%. 7/22/14 Tiến sĩ: Nguyễn Vinh Quy 3
- II. YÊU CẦU CỦA MÔN HỌC MÔN HọC YÊU CầU HọC VIÊN: 1. Thực hiện đầy đủ các các yêu cầu của giảng viên về việc: - Tham gia đầy đủ các giờ học & thảo luận trên lớp; tìm kiếm tài liệu để thảo luận. - Thảo luận nhóm - tùy theo nội dung trình bày trên lớp học, giảng viên đưa ra môt vấn đề để các nhóm thảo luận. - Các nhóm thảo luận trên lớp được hình thành ngay trong giờ học và thảo luận dưới sự hướng dẫn của giảng viên. 7/22/14 Tiến sĩ: Nguyễn Vinh Quy 4
- II. YÊU CẦU CỦA MÔN HỌC 2. Lập “Đề cương chi tiết” cho tài liệu quy hoạch. - Mỗi học viên đề xuất một ý tưởng/vấn đề cần phải quy hoạch. - Học viên và giảng viên cũng xem xét quyết định đề tài. - Trên cơ sở đề tài (vấn đề TN cần quy hoạch) đã được chọn, học viên xây dựng đề chi tiết quy hoạch sử dụng bền vững tài nguyên đó. 3. Thi hết môn học. 7/22/14 Tiến sĩ: Nguyễn Vinh Quy 5
- III. TÀI LIỆU HỌC TẬP & NGHIÊN CƯÚ F Tài liệu người học có thể tham khảo bao gồm: 1. Giáo trình/nội dung bài giảng của giáo viên – (Giảng viên sẽ cung cấp cho học viên ở dạng file nếu học viên yêu cầu). 2. Tài liệu tham khảo bằng tiếng việt. -Department of the Interio Bureau of Reclamation 2003, Resource Management Plan Guiebook: Planning for the future. 7/22/14 Cain 6 Tiến sĩ: Nguyễn Vinh Quy J. 2001, Planning improvements in natural
- III. TÀI LIỆU HỌC TẬP & NGHIÊN CƯÚ -Selman, p. 2000 , Environmental Planning, secon ed., SAGE Publication Ltd. London. - Cain J. 2001, Planning improvements in natural resources management, Wallingford. -Strategic_Planning_Handbook_12210.pdf 7/22/14 Tiến sĩ: Nguyễn Vinh Quy 7
- NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 7/22/14 Tiến sĩ: Nguyễn Vinh Quy 8
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN GiẢI QUYẾT TRONG CHƯƠNG TRÌNH Nội dung chương trình đề cập các vấn đề sau: 1. Quy hoạch và quy hoạch tài nguyên môi trường. 2. Sử dụng bền vững tài nguyên môi trường.
- 1. khái niệm về quy hoạch E Quy hoạch là một quá trình xác định chúng ta muốn đi đâu và bằng cách nào để đạt được điều ta muốn.
- WHAT IS PLANNING ? E Planning is a process of determining…..Where we want to go (Symbolised by the compass) and how we are going to get there (Symbolised by the compass)
- 1. khái niệm về quy hoạch E Quy hoạch là một quá trình “biến ước mơ thành sự thật” E Planning is a process of bringing dream to life.
- 1. khái niệm về quy hoạch E Quy hoạch có nghĩa là suy nghĩ về tương lai và là một nhiệm vụ đòi hỏi: Sự thông minh Kỹ năng kỹ thuật, Trí tưởng tượng và quan trọng nhất là tầm nhìn.
- 1. khái niệm về quy hoạch E Planning, by definition, means thinking a bout the future, and that is an exercise requiring intelligence, technical skill, imagination, and most of all, vision. (Harrision 1997)
- 1. khái niệm về quy hoạch E Quy hoạch có thể là một khát vọng (Planning can be an aspiration) Tương lai chưa chắc là một nơi mà ta được mang đến nhưng chắc chắn là một nơi được ưa thích mà ta tạo ra. (The future is not probable place we are being taken to, but a preferred place we are creating) Peter Dyard 1993
- KẾT LuẬN KHÁI NiỆM/ĐỊNH NGHĨA VỀ QUY HoẠCH E Quy hoạch thường được đề cập như là một quá trình xây dựng một chiến lược nhằm đạt được mục tiêu, khát vọng của cộng đồng, giải quyết được các vấn đề tồn tại và nảy sinh, và làm thuận tiện cho các hành động. “Planning is usually interpreted as a process to develop a strategy to achieve desired objectives, to solve problems, and to facilitate action" (Mitchell 2002, 6).
- KẾT LuẬN KHÁI NiỆM/ĐỊNH NGHĨA VỀ QUY HoẠCH E Vai trò của người làm quy hoạch là phải xác định các ước vọng trong tương lai và chuẩn bị các chương trình hành động nhằm đạt được mục tiêu đó. “ The role of the planner is thus to identify a desirable future and to prepare a course of action to achieve this goal (Mitchell 2002)”
- TẠI SAO PHẢI QUY HoẠCH? A Quy hoạch nhăm: v Sống tốt hơn với thiên nhiên/ To live in better harmony with nature. v Sống hòa đồng hơn với các nhóm lợi ích khác nhau/ To live in better harmony with each other.
- TẠI SAO PHẢI QUY HoẠCH? v Bảo vệ được các giá trị về môi trường, lịch sử, cảnh quan và kinh tế/To protect areas of environmental, historic, scenic or economic value v Giảm thiểu các xung đột giữa các nhóm lợi ích/To minimize conflicts
- TẠI SAO PHẢI QUY HoẠCH? Hiện nay không có ‘cái gì’ được giữ lại một cách ngẫu nhiên, nếu muốn giữ lại thì cần phải quy hoạch!/Today, nothing remains special by accident, if you want it to remain special, you have to plan for it.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NHỮNG BÀI TOÁN QUY HOẠCH TUYẾN TÍNH
19 p | 2643 | 357
-
Giáo trình Quy hoạch môi trường - Vũ Quyết Thắng
210 p | 874 | 356
-
BÀI GIẢNG THOÁT NƯỚC MƯA
8 p | 280 | 64
-
Bài giảng học quy hoạch sử dụng đất
0 p | 259 | 63
-
Bài giảng Quy hoạch môi trường: Chương 4 - TS. Trịnh Thành
28 p | 210 | 61
-
Bài giảng Địa chính - Chuyên đề 9: Kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác quản lý đất đai ở phường, thị trấn
83 p | 202 | 51
-
Bài giảng Địa chính - Chuyên đề 2: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
41 p | 161 | 35
-
Bài giảng Quy hoạch sử dụng đất - ĐH. Bách khoa Tp. HCM
94 p | 97 | 12
-
Bài giảng Đánh giá tác động môi trường: Phần 2 - TS. Nguyễn Trung Hải
87 p | 44 | 11
-
Bài giảng Xác suất thống kê và quy hoạch thực nghiệm - Vũ Thị Huệ
106 p | 16 | 8
-
Bài giảng Xác suất thống kê và quy hoạch thực nghiệm: Chương 1.4 - Nguyễn Thị Thanh Hiền
70 p | 7 | 5
-
Bài giảng Xác suất thống kê và quy hoạch thực nghiệm: Chương 1.1 - Nguyễn Thị Thanh Hiền
95 p | 12 | 4
-
Phân vùng thích hợp sinh thái cho cây dứa phục vụ công tác quy hoạch và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang
7 p | 35 | 4
-
Mô hình dự báo nhu cầu sử dụng đất phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang
8 p | 130 | 4
-
Đánh giá việc thực hiện chuyển nhượng và thế chấp quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang
10 p | 52 | 3
-
Ứng dụng công nghệ GIS trong đánh giá thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương
7 p | 68 | 1
-
Bài giảng Đánh giá tác động môi trường: Chương 2
84 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn