Bài giảng Quy trình lập pháp - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
lượt xem 12
download
Bài giảng Quy trình lập pháp do TS. Nguyễn Sĩ Dũng thực hiện trình bày về khái niệm luật pháp, các truyền thống pháp luật tiêu biểu; các loại luật; hệ thống pháp luật; quy trình lập pháp Việt Nam; quy trình lập pháp phổ biến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quy trình lập pháp - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
- VĂN PHÒNG QUỐC HỘI QUY TRÌNH LẬP PHÁP TS. NGUYỄN SĨ DŨNG Phó chủ nhiệm VPQH
- A. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG 2
- I. LUẬT PHÁP LÀ Gì ? 1. Cách hiểu một: là ý chí của giai cấp cầm quyền; 2. Cách hiểu hai: là hệ thống quy phạm điều chỉnh hành vi nhằm đạt tới sự cùng tồn tại trong hòa bình và thịnh vượng. 3
- II. CÁC TRUYỀN THỐNG PHÁP LUẬT TIÊU BIỂU 1. Luật Châu Âu Lục địa (Civilian law); 2. Thông luật (Common law); 3. Luật tục (Customary law); 4. Luật tôn giáo (Religions law). 4
- III. CÁC LOẠI LUẬT (Bodies of law) 1. Luật tư (private law); 2. Luật công (public law); 3. Luật thủ tục (procedural law). 5
- IV. HỆ THỐNG PHÁP LUẬT LÀ GÌ ? 1. CÁCH HIỂU MỘT: LÀ HỆ THỐNG CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH CÁC LĨNH VỰC KHÁC NHAU CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI (BAO GỒM CÁC NGÀNH LUẬT, CÁC CHẾ ĐỊNH VÀ CÁC QUY PHẠM PHÁP LUẬT); 2. CÁCH HIỂU HAI: LÀ TOÀN BỘ CÁC THIẾT CHẾ SẢN SINH RA LUẬT, THỰC THI PHÁP 6
- B. QUY TRÌNH LẬP PHÁP VIỆT NAM 7
- CÁC BỘ ĐB QUỐC HỘI CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC Vụ pháp chế Kiến nghị về luật, pháp lệnh Đề nghị xây dựng, điều chỉnh CTXD Dự kiến xây dựng, điều chỉnh Đề nghị xây dựng, điều chỉnh luật, pháp lệnh CTXD luật, pháp lệnh CTXD luật, pháp lệnh BỘ TƯ PHÁP VP CHÍNH PHỦ BỘ TƯ PHÁP VP CHÍNH PHỦ Phối hợp lập dự thảo CTXD, dự thảo Tập hợp điều chỉnh CTXD luật, pháp lệnh CHÍNH PHỦ CHÍNH PHỦ Quyết định dự thảo CTXD, dự thảo điều chỉnh CTXD luật, Cho ý kiến pháp lệnh của CP UỶ BAN PHÁP LUẬT, HỘI ĐỒNG UỶ BAN THƯỜNG VỤ DÂN TỘC VÀ CÁC UỶ BAN CỦA QUỐC HỘI QUỐC HỘI Lập dự án CTXD, dự án điều chỉnh Thẩm tra CTXD luật, pháp lệnh QUỐC HỘI Quyết định CTXD, điều chỉnh CTXD luật, pháp lệnh cả nhiệm kỳ và hàng năm Lập và điều chỉnh chương trình lập pháp 8
- C. QUY TRÌNH LẬP PHÁP PHỔ BIẾN 9
- I. SÁNG QUYỀN LẬP PHÁP 1 Phản ánh tính dân chủ 2 Động lực của sáng quyền 3 Các chủ thể có sáng quyền và tính chất của sáng quyền 10
- II. QUY TRÌNH LẬP PHÁP PHỔ BIẾN Gồm hai công đoạn: 1) Công đoạn Chính phủ 2) Công đoạn Nghị viện 11
- III. CÔNG ĐOẠN CHÍNH PHỦ “NHẬN BIẾT VẤN ĐỀ VÀ ĐƯA RA CỎC GIẢI PHỎP XỬ LÝ” 1 Nhận biết vấn đề 2 Nghiên cứu về vấn đề 3 Phân tích chính sách về vấn đề 4 Phê chuẩn chính sách 5 Soạn thảo văn bản (dịch chính sách) 12
- 1 – Nhận biết vấn đề Nhận biết qua các công cụ như: S è liÖu thè ng kª ; KhiÕu n¹i tè c ¸o ; Ph¬ng tiÖn truy Òn th«ng ; ý kiÕn c ña c ¸c c ¬ q uan c ña Què c hé i (th«ng q ua tiÕp xó c c ö tri); C¸c tæ c hø c p hi c hÝnh p hñ. 13
- 2. Nghiên cứu về vấn đề Bộ chuyên môn thực hiện Thuê tổ chức tư vấn độc lập Thành lập một Uỷ ban để nghiên cứu 14
- 3 – Phân tích chính sách a) Nguyên nhân phát sinh vấn đề b) Nguyên nhân nào thì xử lý bằng pháp luật c) Chi phí của việc điều chỉnh vấn đề đó bằng pháp luật d) Hiến pháp có cho phép không ? e) Việc điều chỉnh đó đụng chạm đến hệ thống pháp luật hiện tại như thế nào ? f) Chính thức kiến nghị chính sách lập pháp 15
- 4 – Phê chuẩn chính sách CHÍNH PHỦ THẢO LUẬN VÀ CÂN NHẮC: a) Chính sách đưa ra có nằm trong ưu tiên của Chính phủ không? b) Uy tín của Chính phủ và chi phí phải trả nếu thông qua chính sách đó ? c) Khả năng thuyết phục Quốc hội như thế nào ? d) Chi phí như vậy có thể chấp nhận được không ? e) Phê chuẩn hoặc không phê chuẩn. 16
- 5 – Soạn thảo văn bản CÓ HAI MÔ HÌNH: 1) Chuyển về Bộ chuyên môn: chuyên gia nghiên cứu và chuyên gia soạn thảo phối hợp để soạn thảo; 2) Chuyển về một cơ quan soạn thảo chung (Cục soạn thảo văn bản): cử 02 chuyên gia nghiên cứu phối hợp với Cục để soạn thảo. 17
- IV – CÔNG ĐOẠN NGHỊ VIỆN Tính chất của công đoạn này là: Thẩm định về mặt lợi ích của chính sách và ban hành thành luật; Công đoạn này được tiến hành qua 3 lần trình ra Quốc hội (ba lần đọc). 18
- 1- Lần đọc thứ nhất Chínhphủ làm rõ vấn đề đang phát sinh và chính sách đề ra để xử lý vấn đề đó; Quốc hội không có ý kiến gì. 19
- 2 . Giữa lần đọc thứ 1 và thứ 2 MỤC ĐÍCH: ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI: Để xem lợi 1) Nghiên cứu dự luật; ích của 2) Tổ chức tham vấn với những chuyên gia, dịch vụ nghiên người mà cứu của Quốc hội; mình đại 3) Tổ chức tham vấn với cử diện bị ảnh tri hưởng như thế nào ? 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội: Chương II
39 p | 244 | 59
-
Bài giảng Quy trình và phương pháp lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm và hàng năm - TS. Nguyễn Thị Phú Hà
19 p | 217 | 59
-
Bài giảng Luật và chính sách công - Phạm Duy Nghĩa
18 p | 282 | 26
-
Bài giảng Luật Thương mại: Pháp luật về thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp
105 p | 144 | 26
-
Bài giảng Điều phối đất đai
33 p | 274 | 17
-
Bài giảng Các công đoạn làm luật và vai trò của ĐBQH
46 p | 89 | 16
-
Bài giảng Tổng quan về hoạt động lập pháp - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
32 p | 112 | 15
-
Bài giảng Luật và chính sách công (2014): Bài 6 - Phạm Duy nghĩa
8 p | 92 | 13
-
Bài giảng chuyên đề: Lập dự toán ngân sách nhà nước
37 p | 30 | 11
-
Bài giảng Quy trình lập pháp
4 p | 96 | 11
-
Bài giảng Luật và chính sách công
8 p | 187 | 11
-
Bài giảng Nhà nước và pháp luật - Chương 9
13 p | 142 | 11
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 6 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
10 p | 10 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách công: Bài 1 - Phạm Duy Nghĩa (Năm 2019)
20 p | 10 | 5
-
Bài giảng môn Quản lý dự án - Chương 3: Lập kế hoạch dự án
18 p | 10 | 5
-
Bài giảng Luật và chính sách kinh tế - Bài 9: Quy trình lập pháp ở Việt Nam
16 p | 49 | 4
-
Bài giảng Quản lý dự án - Chương 3: Lập kế hoạch dự án
12 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn