intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hoàng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

122
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Sinh học bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Sinh học bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

  1. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
  2. Bé tập vỗ tay theo mẹ Bé đánh răng Học sinh đọc sách Học sinh trồng cây Quan sát một số PXCĐK ở con người
  3. Dựa vào TT SGK, những hình ảnh trên hoạt động nhóm trong 5 phút trả lời các câu hỏi sau + Thành lập phản xạ dừng xe khi có tín hiệu đèn đỏ, đội Câu 1. Lấy VD trong đời sống mũ bảo hiểm khi tham gia về sự thành lập các phản xạ giao thông, mới và ức chế các phản xạ +Ức chế PXCĐK dậy sớm lúc cũ không còn thích hợp 6 giờ vào mùa đông và thành nữa? lập PXCĐK mới lúc 5 giờ vào mùa hè Là hai quá trình thuận nghịch, có quan hệ mật thiết Câu 2. Quá trình hình thành với và ức chế PXCĐK có mối nhau giúp cơ thể hình thành quan hệ với nhau như thế thói quen, tập quán, nếp nào? sống có văn hóa
  4. I) SỰ THÀNH LẬP VÀ ỨC CHẾ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN - PXCĐK được hình thành ở trẻ từ khi mới sinh. Trẻ càng lớn số lượng phản xạ càng nhiều và càng phức tạp. - PXCĐK không còn thích hợp sẽ xảy ra quá trình ức chế Là hai quá trình thuận nghịch, có quan hệ mật thiết với nhau, là cơ sở hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hoá.
  5. Sự thành lập và ức chế PXCĐK ở người khác và giống động vật ở điểm nào ? + Giống nhau: Về quá trình thành lập, điều kiện để hình thành và ức chế, ý nghĩa của chúng đối với đời sống. + Khác nhau: Về số lượng phản xạ, mức độ phức tạp của các PXCĐK. Em đã thành lập được các thói quen, các nếp sống văn hoá nào tốt, chưa tốt ?
  6. Những thói quen nên làm  Những thói quen không nên làm
  7. Bộ não con người tiến hoá hơn động vật thể hiện ở Các vùng nào ? Ở người tiến hoá hơn ĐV có thêm các vùng Vùng vận động ngôn ngữ nói và viết Vùng hiểu Vùng hiểu tiếng nói chữ viết
  8. I) SỰ THÀNH LẬP VÀ ỨC CHẾ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN Đọc TT SGK­Trang 170  Qua thông tin trên cho em biết điều gì • Phản xạ có điều kiện hình thành ở trẻ từ rất sớm.Các PXCĐK với ánh sáng, màu sắc, âm thanh được thành lập, trẻ càng lớn số lượng PXCĐK xuất  hiện càng nhiều và càng phức tạp • Bên cạnh việc thành lập các phản xạ mới cũng xảy ra quá trình ức chế phản xạ, nếu phản xạ đó không còn cần thiết -> Giúp cơ thể thích nghi với điều kiện sống luôn thay đổi Quan sát một số PXCĐK sau
  9. II) VAI TRÒ CỦA TIẾNG NÓI VÀ CHỮ VIẾT 1.Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao Quan sát các hình sau
  10. Gà quay Quả chanh Xoài dầm Em có phản xạ gì nhìn thấy, ngửi thấy hay nghe nói đến các món ăn này Tiết nước bọt
  11. Khi nói đến quả dưa hấu em hình dung nó như thế nào? Da màu xanh, lõi màu đỏ ăn có vị ngọt Vậy qua các ví dụ trên em thấy tiếng nói  và chữ viết có vai trò gì ?  ­ Tiếng nói và chữ viết giúp ta mô tả sự vật  đọc, nghe và tưởng tượng    ­ Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu của sự vật nhưng  thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2   Gây ra các PXCĐK cấp cao (Vui, buồn, phẫn nộ… )  
  12. II) VAI TRÒ CỦA TIẾNG NÓI VÀ CHỮ VIẾT 1.Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao --Tiếng Tiếng nói nói và và chữ chữ viết viết giúp giúp tata mô mô tả tả sự sự vật-> vật-> đọc, đọc, nghe nghe vàvà tưởng tưởng tượng tượng ra ra --Tiếng Tiếng nói nói và và chữ chữ viết viết là là kết kết quả quả của của quá quá trình trình học học tập tập (mức (mức độđộ từ từ thấp thấp đến đến cao)->Hình cao)->Hình thành thành các các PXCĐK PXCĐK cấpcấp cao cao (Vui, (Vui, buồn, buồn, phẫn phẫn nộ…nộ… ))
  13. 2.Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp trao đổi kinh nghiệm với nhau Con người trên khắp thế Ngôn ngữ (nói và viết ) giới giao lưu với nhau chung là tiếng Anh bằng cách nào? Kinh nghiệm trong cuộc sống, lao động sản xuất học tập ->Từ đời trước Con người trao đổi với cho đời sau, dân tộc nhau những kinh nghiệm này cho dân tộc khác gì ? cho ví dụ ->Tích luỹ trở thành kho tàng quý báu của nhân loại
  14. Hai học sinh cấp II GS. Ngô Bảo Châu Truyền kinh nghiệm học tập Truyền kinh nghiệm làm giàu
  15. Truyền kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi
  16. 2.Tiếng 2.Tiếng nói nói và và chữ chữ viết viết là là phương phương tiện tiện để để con con người người giao giao tiếp tiếp trao trao đổi đổi kinh kinh nghiệm nghiệm với với nhau nhau --Nhờ Nhờ tiếng tiếng nói nói và và chữ chữ viết viết con con người người có có thể thể trao trao đổi đổi kinh kinh nghiệm nghiệm trong trong cuộc cuộc sống, sống, lao lao động, động, sản sản xuất, xuất, học học tập… tập… -- Truyền Truyền từ từ đời đời nay nay sang sang đời đời khác,dân khác,dân tộc tộc này này cho cho dân dân tộc tộc khác->giúp khác->giúp nhân nhân loại loại văn văn minh minh
  17. Con khỉ này đang rất buồn vì phải dời xa con. Nó có biết than thở, kể lể với ai không? Vì sao? Không , vì nó không có tiếng nói và chữ viết
  18. III) TƯ DUY TRƯU TƯỢNG Đọc TT SGK- T171 Quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi sau
  19. Con gà Con thỏ Con ngựa Con ếch Các con vật trên được con người gọi chung bằng khái niệm gì ? Trả lời: Gọi chung là động vật
  20. Những cây này được con người gọi chung bằng khái niệm gì ? Trả lời: Gọi chung là thực vật Con chú Tư duy trừu tượng có ở động vật không ? Trả lời: Chỉ có riêng ở người
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2