intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

468
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. Bài giảng Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người trình bày bằng Slide rất sống động với các hình ảnh minh họa giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được bài giảng và nhanh chóng năm bắt các nội dung chính bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

  1. SINH HỌC 8
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu hỏi: Cho 1 ví dụ về PXCĐK. Trình bày các điều kiện để thành lập một phản xạ có điều kiện ? Trả lời: Điều kiện thành lập một phản xạ có điều kiện: Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện với kích thích không điều kiện. Quá trình kết hợp đó phải được lặp đi lặp lại nhiều lần.
  3. Câu hỏi 2: Ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với các động vật và con người ? Trả lời: Đảm bảo sự thích nghi với môi trường và điều kiện sống luôn thay đổi của các động vật và sự hình thành các thói quen, các tập quán đối với con người.
  4. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người Một số phản xạ có điều kiện ở người: trẻ nghe tiếng hat ru kết hợp với nhịp vỗ đều đều lam trẻ ngủ,…
  5. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người 1- Thông tin SGK cho em biết những gì ? * Phản xạ có điều kiện hình thành ở trẻ từ rất sớm. Bên cạnh sự thành lập, xảy ra quá trình ức chế phản xạ giúp cơ thể thích nghi với đời sống. 2- Lấy ví dụ trong đời sống về sự ức chế các phản xạ cũ và thành lập phản xạ mới ?
  6. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người Sự thành lập và ức chế PXCĐK ở người giống và khác động vật ở điểm nào? + Giống nhau về quá trình thành lập PXCĐK và những điều kiện để PXCĐK được hình thành và ức chế cùng ý nghĩa của chúng đối với đời sống. + Khác nhau về số lượng phản xạ, mức độ phức tạp của các PXCĐK.
  7. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người * Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người ? Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
  8. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau. Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
  9. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người II) Vai trò của tiếng nói và chữ viết Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở Thảo luận: Tiếng nói và chữ viết có người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với vai trò gì trong đời sống con người ? nhau. Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi. Ví dụ chứng minh từng vai trò? - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao. -Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
  10. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người III) Tư duy trừu tượng Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau. Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi. II) Vai trò của tiếng nói và chữ viết - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao. -Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
  11. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI III) Tư duy trừu tượng Con bò Con gà ? Con gà, con bò được con người gọi chung bằng khái niệm gì ? Trả lời: Gọi chung là động vật
  12. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI III) Tư duy trừu tượng Những cây này được con người gọi chung bằng khái niệm gì ? Con chó Trả lời: Gọi chung là thực vật
  13. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau. Giúp cơ thể thích nghi Khả năng khái quát hóa, với đời sống luôn thay đổi. II) Vai trò của tiếng nói và trừu tượng hóa là cơ sở của tư chữ viết duy trừu tượng - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao. -Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau. III) Tư duy trừu tượng
  14. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở GHI NHỚ người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với Sự hình thành và ức chế các phản xạ có nhau. Giúp cơ thể thích nghi điều kiện ở người là hai quá trình thuận với đời sống luôn thay đổi. II) Vai trò của tiếng nói và nghịch quan hệ mật thiết với nhau, là cơ chữ viết sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có sống có văn hóa. điều kiện cấp cao. -Tiếng nói và chữ viết là Sự hình thành tiếng nói và chữ viết ở phương tiện để con người người cũng là kết quả của quá trình học giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau. tập, là quá trình hình thành các phản xạ có III) Tư duy trừu tượng Khả năng khái quát hóa, điều kiện cấp cao. Tiếng nói và chữ viết trừu tượng hóa là cơ sở của trở thành phương tiện giao tiếp giúp con tư duy trừu tượng người hiểu nhau, là cơ sở của tư duy.
  15. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI HƯỚNG DẪN TỰ HỌC -Bài vừa học: + Trả lời các câu hỏi 1+2 SGK Tr171. + Xây dựng các thói quen, tập quán, học tập tốt, nếp sống có văn hóa.
  16. BÀI 53 HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI HƯỚNG DẪN TỰ HỌC - Bài sắp học: “ Vệ sinh hệ thần kinh” + Để bảo vệ hệ thần kinh ta phải làm gì ? Tìm hiểu các chất có hại cho hệ thần kinh như thế nào ? Ma túy Thuốc lắc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2