intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 28: Tiêu hóa ở dạ dày

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

27
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Sinh học lớp 8 bài 28: Tiêu hóa ở dạ dày" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được cấu tạo của dạ dày và quá trình tiêu hóa ở dạ dày, vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập liên quan. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh học lớp 8 bài 28: Tiêu hóa ở dạ dày

  1. Tiết 28: TIÊU HOÁ Ở DẠ  DÀY I. CẤU TẠO DẠ DÀY II. TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY
  2. Tiết 28: TIÊU HOÁ Ở DẠ DÀY
  3.                                               CÂU HỎI THẢO LUẬN • Trình bày các đặc điểm cấu tạo của dạ dày • Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ 
  4. I.Cấu tạo dạ dày: • TIỂU KẾT: ­Dạ dày dạng túi ­Dung tích 3lít ­Cấu tạo gồm 4 lớp: +Lớp màng bọc bên ngoài +Lớp cơ: dày, khoẻ gồm 3 loại cơ( cơ  dọc, cơ vòng và cơ chéo ) +Lớp niêm mạc với nhiều tuyến tiết  dịch vị +Lớp niêm mạc trong cùng
  5. II.Tiêu hoá ở dạ dày: • Thí nghiệm “Bữa ăn giả” do I.P.Paplôp­Nhà sinh lí học người  Nga thực hiện ở con chó có lỗ dò thực quản. Khi cho chó ăn, thức ăn không vào dạ dày mà rơi xuống cái đĩa  đặt ngay dưới cổ nó. Chỉ 3 phút sau khi thức ăn chạm lưỡi,  dịch dạ dày đã tiết ra mạnh mẽ • Các thí nghiệm khác cũng cho thấy bất cứ vật gì chạm lưỡi  hay niêm mạc dạ dày đều có tác dụng gây phản xạ tiết dịch vị
  6. II.Tiêu hoá ở dạ dày • Enzim trong dịch vị  chỉ có tác dụng duy  nhất với loại thức ăn  prôtêin ở mức độ  nhất định
  7. CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở DẠ DÀY Biến đổi  Các hoạt  Các thành  Tác dụng  thức ăn ở  động tham  phần tham  của hoạt  dạ dày gia gia hoạt  động động Biến đổi lí  họ c Biến đổi  hoá học
  8. CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở DẠ DÀY Biến đổi thức  Các hoạt động  Các thành  Tác dụng của  ăn ở dạ dày tham gia phần tham gia  hoạt động hoạt động Biến đổi lí học ­Sự tiết dịch vị ­Tuyến vị ­Hoà loãng  ­Sự co bóp của  thức ăn dạ dày ­Các lớp cơ  ­Đảo trộn thức  của dạ dày ăn cho thấm  đều dịch vị Biến đổi hoá  Hoạt động của  Enzim Pepsin Phân cắt  học enzim Pepsin prôtêin chuỗi  dài thành chuỗi  ngắn gồm 3­10  axít amin
  9. II. Tiêu hoá ở dạ dày • Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của  các cơ quan bộ phận nào? • Loại thức ăn gluxit và lipit được tiêu hoá trong  Sự dạđẩy  dày nh thức ăn ư th ế nào? xuống ruột nhờ hoạt động co của các cơ • ởTh  giảphối dạửdày i thích vì sao prôtêin trong th hợp với sự co cơ vòng môn vịức ăn bị  dịch vị phân huỷ nhưng prôtêin của lớp niêm  mạăn -Thức c dgluxit ạ dày l i đượ tiếp tụcạđược tiêuc b hoáả1o v phần  và không b ệnhỏ ị phá  ở giai đoạn đầu khi dịch vị chứa HCl chưa được trộn đều với thức ăn. Enzim amilaza đã được trộn đều huỷ? với thức ăn từ khoang miệng tiếp tục phân giải một phần tinh bột thành đương • mantôzơ Làm thế nào để dạ dày hoạt động tốt nhất? Prôtêin trong -Thức ăn thức ăn bịđược lipit không dịch tiêu vị phân huỷ nhưng hoá trong dạ dày prôtêin của vị vì trong dịch lớp niêmcómạc không mendạ dày lại được Tiêu hoá bảo lipit vệ và không bị phân huỷ là nhờ các chất nhày được tiết ra từ các tế bào tiết chất nhày ở tuyến vị. Các chất nhày này phủ lên bề mặt niêm mạc, ngăn cách các tế bào niêm mạc với pepsin
  10. Bài tập trắc nghiệm 1.Loại thức ăn nào được biến đổi về mặt hoá học ở dạ dày? a. Prôtêin b. Gluxit b. Lipit c. Khoáng 2. Biến đổi lí học ở dạ dày gồm: a. Sự tiết dịch vị b.Sự co bóp của dạ dày c. Sự nhào trộn thức ăn  c.Cả a,b,c đều đúng e.Chỉ a, b đúng 3.Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm: a. Tiết dịch vị b. Thấm đều dịch vị với thức ăn c. Hoạt động của Enzim pepsin 4. Ở dạ dày có các hoạt động tiêu hoá sau: a. Tiết dịch vị b. Biến đổi lí học của thức ăn c. Biến đổi hoá học của thức ăn d. Đẩy thức ăn từ dạ dày xuống ruột e. Cả a, b, c, d 
  11. Dặn dò • Học bài, trả lời câu hỏi sgk • Đọc mục “Em có biết?”
  12. Chân thành  cảm ơn quý  thầy cô giáo!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2