intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học lớp 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tin học lớp 8 bài 8 "Lặp với số lần chưa biết trước" được biên soạn để giúp các em học sinh lớp 8 nắm được nội dung bài học gồm: các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước; ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước; lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránh;... Mời thầy cô và các em cùng tham khảo chi tiết bài giảng tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học lớp 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

  1. Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN  CHƯA BIẾT TRƯỚC
  2. Bài 8. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC NỘI DUNG 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước 3. Lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránh 2
  3. Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước  Nam làm bài tập cho đến khi làm xong.  Cô ấy phải đi bộ như vậy cho đến khi về tới nhà.  Tôi phải nhập dữ liệu vào máy tính cho đến khi nhập xong. Hoạạt đ Ho t độộng s ẽ kết thúc  ng nào đ ược  ặp lại? lkhi nào?
  4. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết - Các bạn học sinh nhặt rác ở công viên. - Nam học từ vựng tiếng anh bằng cách viết lại nhiều lần cho đến khi thuộc. Các em hãy cho thêm những  - Con quạ nhặt đá bỏ vào bình cho đếnví d  về hotràn khiụnước ạt đra. ộng lặp với  số lần chưa biết trước? 4
  5. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết Ví dụ 2: Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu  tiên  (n=1,2,3,…), ta đ T1 = 1 ược các kết quả   T2 = 1 + 2 T3 = 1 + 2 + 3 …... tăng dần Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng  Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000 ? Điề Đi u kiệ ều ki n: Khi t ện nh ư thổếng Tn nh  nào thì  ỏ  knh ất lớn hơ ết thúc ho ạn  1000 thì k t động lặp?ết  thúc hoạt động lặp
  6. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết THUAÄT TOAÙN: Kí hieäu S laø toång caàn tìm, ta coù thuaät  Em hãy viết thuật toán  toaùn sau: u cho ví dụ trên? Böôùc 1: S  0; n 1; u Böôùc 2: Neáu S 1000. Keát thuùc  thuaät toaùn; 6
  7. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết  trướ c: Phân tích bài toán: n Tổng Tn Điều kiện Tn ≤ 1000 1 T1 = 1 Đúng  2 T2 = 1 + 2   Đúng 3 T3 = 1 + 2 + 3  Đúng … …  … Tn = 1 + 2 + 3 + … +?  ? (Sao cho Tn nhỏ nhất  Sai, kết thúc việc tính  lớn hơn 1000) tổng
  8. Sai S
  9. Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước VD1: Trong khi a bé hơn  VD2:  Trong  khi  a  lớn  hoặc  bằng  b  thì  a  tăng  hơn  b  thì  a  giảm  lên 1 đơn vị xuống 1 đơn vị, b tăng  lên 2 đơn vị. While ab do a:=a+1; Begin a:=a- 1; b:=b+2;  Trong đó :    While, do: là các từ khóa. End;            Điều kiện: là a>b (chứa phép so sánh).            Câu lệnh: câu lệnh đơn hoặc câu lênh ghe ̣ ́p.  
  10. Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước Hã y  n ê u  Cú  P h á p  c â u  l ện h   l ặp  v ới s ố l ần  c h ưa  b i ết   Be g in t r ước ? b e g in e nd; En d .
  11. Bài 8. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết Cú pháp: trướcều kiện> DO ; WHILE 
  12. Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước VD: Dùng câu lệnh lặp While … Do để viết chương trình thể hiện thuật toán trong Ví dụ 2 (Sgk) v a r  S , n :  in tge g e r; Be in S := 0 ;  nw:=h 0ile;   S
  13. Bài tập Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Lưu ý: - Mỗi một câu hỏi sẽ có 30 giây để suy nghĩ. - Sau 30 giây giáo viên sẽ gọi 1 học sinh bất kì để      trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được 1 điểm cộng. ­   Học sinh khác có thể bổ sung ý kiến nếu học sinh       trước đó trả lời sai.
  14. Câu 1: Trong các hoạt động dưới  đây, hoạt động nào là hoạt động với  23 30 29 28 26 27 24 25 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 10 11 7654321098 số lần chưa biết trước? A Tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 20. B Nhập các số nguyên từ bàn phím cho đến khi đủ 50 số. C Mỗi ngày học bài 2 lần. D Nhập vào 1 số cho đến khi số nhập vào là số chẵn thì dừng.
  15. Câu 2: Hãy chỉ ra lỗi trong các câu lệnh sau đây? 30 23 29 28 26 27 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 24 25 10 11 7654321098 a) X:= 10;       While X:= 10 do               X:= X + 5; b) X:= 10;  Thừa       While X = 10 do  dấu :                 X = X + 5; c) S:= 0; n:=0;  Thiếu dấu       While S 
  16. Câu 3: Câu lệnh sau đây cho kết quả là gì?     S:=1;      While s 
  17. Câu 4: Thuật toán sau khi thực hiện vòng lặp?  Khi kết                  thúc giải thuật của S bằng bao nhiêu? 23 30 29 28 26 27 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 24 25 10 11 7654321098     ­  Bước 1: S   10, x   2.     ­  Bước 2: Nếu S   5 chuyển tới bước 4.    ­ Bước 3: S   S – x và quay lại bước 2.    ­ Bước 4: Thông báo S và kết thúc thuật toán. A. 2 vòng lặp, S=8 C. 3 vòng lặp, S=6 B. 4 vòng lặp, S=4 B. 10 voøng laëp, S=5 D. 5 vòng lặp, S=2 SAI ROÀI! Sai r SAI ồi ROÀI!
  18. Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC Ghi nhớ - Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước phụ thuộc vào một điều kiện cụ thể và chỉ dừng lại khi điều kiện đó sai. ­ Trong Pascal câu lệnh lặp với số lần chưa  biết trước có dạng: While  do ;
  19. Baøi 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC Dặn dò   ­ Veà nhaø hoïc baøi. Laøm baøi taäp 2 Sgk  trang 66.     ­ Tìm theâm moät vaøi ví duï veà hoaït ñoäng  laëp vôùi soá laàn chöa bieát tröôùc.   ­ Xem tröôùc VD3, VD4, VD5, Laëp voâ haïn  laàn–Loãi laäp trình caàn traùnh. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2