intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sự phát triển tâm thần và vận động ở trẻ em - BS. CK1. Nguyễn Thụy Minh Thư

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:17

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sự phát triển tâm thần và vận động ở trẻ em, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể trình bày được 04 khía cạnh để đánh giá sự phát triển tâm thần - vận động ở trẻ em; Trình bày và giải thích được sự phát triển tâm thần - vận động ở trẻ; Nhận diện được trẻ có vấn đề về phát triển tâm thần – vận động; Trình bày được các nguyên nhân gây chậm phát triển tâm thần - vận động thường gặp ở trẻ em; Tư vấn được những vấn đề cơ bản về phát triển tâm thần – vận động cho thân nhân bệnh nhi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sự phát triển tâm thần và vận động ở trẻ em - BS. CK1. Nguyễn Thụy Minh Thư

  1. SỰ PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG Ở TRẺ EM BS. CK1. Nguyễn Thụy Minh Thư PGS.TS. BS Trần Diệp Tuấn
  2. NỘI DUNG • MỤC TIÊU HỌC TẬP • SỰ PHÁT TRIỂN TÂM THẦN VẬN ĐỘNG BÌNH THƯỜNG • NHẬN DIỆN ĐƯỢC BẤT THƯỜNG PHÁT TRIỂN • CHẨN ĐOÁN NGUYÊN NHÂN • CAN THIỆP TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN VẬN ĐỘNG
  3. MỤC TIÊU HỌC TẬP 1. Trình bày được 04 khía cạnh để đánh giá sự phát triển tâm thần - vận động ở trẻ em 2. Trình bày và giải thích được sự phát triển tâm thần - vận động ở trẻ 3. Nhận diện được trẻ có vấn đề về phát triển tâm thần – vận động 4. Trình bày được các nguyên nhân gây chậm phát triển tâm thần - vận động thường gặp ở trẻ em 5. Tư vấn được những vấn đề cơ bản về phát triển tâm thần – vận động cho thân nhân bệnh nhi
  4. SỰ PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG BÌNH THƯỜNG
  5. SỰ PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN Tuổi ĐỘNG BÌNH tinh Vận động thô Vận động THƯỜNG: xã hội= giao ĐẦU Cá nhân- NĂM Ngôn ngữ= giao tiếp = kĩ năng vđ lớn = kĩ năng vđ nhỏ tiếp không bằng lời bằng lời nói vd chạy nhảy hơn vd bú, cầm nắm 2 tháng Nâng vai khi nằm sấp Đưa tay qua đường giữa = Cười trả lời Ríu rít những tiếng sơ khởi Chỉ 1 chút nâng vai thôi đưa tay về phía bên tay kia Nhìn theo hướng có âm thanh = hóng chuyện 4 tháng Giơ tay lên đầu Với tới đồ chơi Nhìn theo bàn tay Cười ra tiếng Lật Cầm nắm Chơi với đồ chơi Giữ cổ vững 6 tháng Ngồi một mình Chuyển đồ vật từ tay này Tự giữ thức ăn Bập bẹ sang tay kia Bập bẹ 9 tháng Vịn để đứng lên Nhặt được vật nhỏ Vỗ tay Nói baba, mama (chưa đặc Ngồi vững Chồng 2 khối lên nhau Vẫy tay bye bye hiệu) nói từ 2 âm 12 tháng Đi bộ Xếp đồ chơi vào cốc Uống nước từ ly Gọi “baba, mama” (đặc hiệu) Bắt chước người lớn Nói từ 1, 2 từ khác nhau
  6. SỰ PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG BÌNH THƯỜNG: CÁC NĂM SAU Tuổi Vận động thô Vận động tinh Cá nhân- xã hội Ngôn ngữ 18 tháng Chạy Xếp chồng 4 khối Cởi quần áo Nói được ít nhất 6 từ (1.5 tuổi) Đá bóng Cho búp bê ăn 2 tuổi Lên xuống cầu thang Xếp chồng được 6 khối Rửa và lau khô tay Đặt hai từ cạnh nhau Ném bóng cao tay Đánh răng Chỉ vào hình ảnh Xếp quần áo Biết các bộ phận của cơ thể 3 tuổi Lên xuống cầu thang Xếp được tám khối chồng lên Sử dụng muỗng tốt Chỉ đồ vật trên hình Nhảy xa nhau tự mặc áo chui đầu Nói sõi (người lạ hiểu Chỉ ngón tay được trên 75%) Nói câu 3 từ 4 tuổi Đứng thăng bằng tốt Vẽ người có ba bộ phận Tự đánh răng Biết màu sắc Nhảy lên một chân Tự mặc quần áo Hiểu các tính từ Vẽ được hình tròn 5 tuổi Đi nối gót Vẽ được hình vuông Đếm Đi nhảy bước Hiểu được từ trái nghĩa 6 tuổi Giữ thăng bằng trên từng Vẽ được hình tam giác Định nghĩa từ chẩn 6 giây Vẽ người có sáu bộ phận
  7. SỰ PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG BÌNH THƯỜNG Mới sinh:trương lực cơ tứ chi cao, trương lực cơ thân trục thấp => tư thế hình con ếch Lớn hơn xíu: trương lực cổ cứng hơn, nằm nghiêng => lật Sau lật => ngồi được 6-8m ko cần hỗ trợ Tập bò, đứng dậy, tập đi 10-12th: tập đứng 15-18th: đi vững, bắt đầu chạy theo cầu thang
  8. NHẬN DIỆN và CHẨN ĐOÁN NGUYÊN NHÂN GÂY CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG
  9. NHẬN DIỆN CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG: TẦM SOÁT VÀ ĐÁNH GIÁ • Trẻ nên được tầm soát định kỳ • Nếu trẻ không đạt được các tiêu chí trên, trẻ sẽ được đánh giá về phát triển • Các công cụ đánh giá phát triển : có ở VN
  10. CHẨN ĐOÁN NGUYÊN NHÂN GÂYPHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG: CHẨN ĐOÁN NGUYÊN NHÂN Nguyên nhân là 1 vòng lq tới nhau Suy giáp bẩm sinh: đã tầm soát thường quy cho mọi trẻ sơ sinh Chuyển hóa: đang tiến tới sàng lọc thường quy
  11. CAN THIỆP TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG
  12. CAN THIỆP TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG Quản lí thai kỳ, chích ngừa, khám thai đầy đủ Kiểm soát thai kỳ nguy cơ cao, sơ sinh ko chích ngừa vit K thường quy nguy cơ xh não cao Tạo công ăn việc làm
  13. CAN THIỆP TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG: Y TẾ - Chích ngừa cho các phụ nữ ở độ tuổi sinh sản (rubella…) - Quản lý và theo dõi thai kì, đặc biệt là thai kì nguy cơ cao - Tầm soát các RL chuyển hóa bẩm sinh, suy giáp bẩm sinh, chích vitamin K cho trẻ ngay sau sinh… - Theo dõi định kì cho các trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương (viêm màng não, vàng da nhân…) - Tiêm chủng mở rộng - Đánh giá các rối loạn đi kèm trên trẻ chậm phát triển (RL giấc ngủ, RL nuốt, động kinh…)
  14. CAN THIỆP TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG: GIÁO DỤC Xây dựng tùy theo từng trẻ • Can thiệp cá nhân • Can thiệp các lĩnh vực cơ bản (chơi, điều hòa cảm giác, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự chăm sóc, giáo dục giới tính, kỹ năng tự lập… • Quản lí hành vi • Giáo dục hòa nhập
  15. CAN THIỆP TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU Rl cảm giác : 1 hỏi ba mẹ 2. can thiệp vận động trị 'liệu gia tăng cảm giác: trẻ sờ màu sắc,
  16. CAN THIỆP TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN TÂM THẦN-VẬN ĐỘNG: XÃ HỘI • Luật người khuyết tật • Hỗ trợ gia đình (tâm lí, tài chính…): chấp nhận bệnh, cùng nhau cải thiện • Hỗ trợ trẻ/ người khuyết tật hòa nhập (công việc, sinh hoạt, giải trí)
  17. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2