intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 3, 4 - ThS. Nguyễn Thùy Dung

Chia sẻ: Thiendiadaodien Thiendiadaodien | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:32

117
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng gồm có những nội dung chính sau: Nhận định & phát hiện vấn đề, hướng dẫn thu thập thông tin, đưa ra được các tiêu chí để đánh giá các ứng cử viên cho đề tài dự án tạm thời, đánh giá và chọn ra đề tài dự án tạm thời cho nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 3, 4 - ThS. Nguyễn Thùy Dung

  1. Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I Thiết kế dự án 1 Buổi 3
  2. Nội dung  chính ▪ Chia sẻ kết quả BTVN buổi 2 ▪ Giới thiệu chủ đề lớp ▪ Bước 1: Nhận định & phát  hiện  vấn đề ▪ Hướng dẫn thu thập thông tin Project Design Education Center 2
  3. Giới thiệu Chủ đề lớp Chủ đề lớp Đề tài dự án? (Vấn đề rộng) (Vấn đề và nhu cầu cụ thể tồn tại từ chủ đề chính) Hoạt động theo nhóm ???? để giải quyết vấn đề này Project Design Education Center 3
  4. CHỦ ĐỀ LỚP “Làm sao để cuộc sống sinh viên ở  trường đại học thoải mái hơn” Project Design Education Center 4
  5. Quy trình thiết kế dự án (Nhắc lại) § Bước 1 : Phát hiện vấn đề § Bước 2: Điều tra sự tồn tại của vấn đề  § Bước 3: Điều tra nhu cầu của các bên liên quan  về vấn đề § Bước 4: Điều tra các giải pháp hiện có của vấn  đề § Bước 5: Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân  của vấn đề § Bước 6: Quyết định nguyên nhân cụ thể của  vấn đề § Bước 7: Đề xuất các giải pháp  Project Design Education Center 5
  6. Vai trò của “Phát hiện vấn đề” Xem các ví dụ sau: 1. P h ươ ng tiện truyền thông xư a  và  na y Bá o in đã  lỗi th ờ i Bá o điện tử  lê n ngôi Project Design Education Center 6
  7. 2. Ta xi truyền th ống và  Ube r&Gra b Phát hiện vấn đề (PROBLEM FINDING)  và giải quyết vấn đề (PROBLEM SOLVING) chính là nguồn gốc của sự phát triển.
  8. Vai trò của “Phát hiện vấn đề” “Một định hướng giáo dục mới: phát triển kỹ năng phát hiện và  giải quyết vấn đề.” Theo  Nhà  sáng  lập  Hệ  thống sản xuất Toyota,  “KHÔNG  CÓ  VẤN  ĐỀ  LÀ  VẤN ĐỀ LỚN NHẤT” Project Design Education Center 8
  9. VẤN ĐỀ LÀ GÌ? Vấn đề chính là sự chênh lệch giữa “hiện tại” và “hình thái lý tưởng” “Hình thái lý tưởng” là cái đích muốn đạt tới, cụ thể hơn  chính là mục tiêu, tiêu chuẩn, chỉ tiêu… 90% sinh viên tốt nghiệp ra trường có  Mục tiêu việc làm 20% chênh lệch =  VẤN ĐỀ 70% sinh viên tốt nghiệp ra trường có  việc làm Project Design Education Center 9
  10. Năng lực giải quyết vấn đề là kỹ năng cần thiết  đối với bất kỳ nghề nghiệp, ngành nghề nào
  11. Luyện tập Bước 1: Phát hiện vấn đề Mục tiêu: Phát triển đề tài dự án nhóm từ Chủ đề chính Hoạt động: q Mỗi cá nhân chọn ra 1 ý tưởng liên quan đến chủ đề lớp. q Nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến ý tưởng đó. Project Design Education Center 11
  12. Luyện tập Bước 1 • Các  thành  viên  sử  dụng  kỹ  thuật  Brain  Writing  viết  ra  ít  nhất  3  ý  tưởng  liên quan đến Chủ đề chính (sử dụng cụm từ ngắn, key words) Những vấn đề nào còn tồn tại xung quanh  cuộc sống sinh viên tại trường ĐH? • CÁC Ý TƯỞNG PHẢI ĐƯỢC VIẾT DƯỚI DẠNG  MÔ TẢ VẤN ĐỀ  ­  Tuyên bố cho vấn đề  Project Design Education Center 12
  13. Cấu trúc “Tuyên bố cho vấn đề” Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp  phải ▪ Một tuyên bố chất lượng “Sự liên kết giữa nhà trường và sinh viên còn kém ” “Bệnh nhân không được phục vụ tốt tại bệnh viện” “Ngã tư Hàng Xanh thường xuyên kẹt xe vào  giờ cao điểm” ▪ Một tuyên bố kém chất lượng  bế tắc “Thiếu nhà tập thể thao cho sinh viên” “Wifi tốc độ chậm” “Thiết kế ghế phòng học tốt hơn” Project Design Education Center 13
  14. Tóm lại, một tuyên bố của vấn đề… ▪ Nếu quá rộng (một chiếc ghế tựa bay tự động) → có thể trở nên phi thực tế/ không khả thi. ▪ Nếu quá hẹp (quá rõ hoặc cụ thể: một chiếc ghế tựa với hệ thống nâng hạ linh hoạt) → giới hạn tiềm năng cải tiến của giải pháp. ▪ Nếu giải quyết được bằng cách bỏ tiền ra mua → không phải là 1 tuyên bố chất lượng ▪ Cụm từ “không có” & “thiếu” không được xuất hiện trong tuyên bố vấn đề của nhóm. Project Design Education Center 14
  15. Cách thực hiện Bước 1 Ø Mỗi thành viên suy nghĩ ra ít nhất 3 vấn đề và ghi vào phiếu  [3T­1] Ø Mỗi thành viên chọn ra 1 ý tưởng cho bản thân Project Design Education Center 15
  16. Cách thực hiện Bước 1 (tiếp) Ø Sử dụng phiếu [3P­1] để thu thập thông tin về ý tưởng cá  nhân • Mỗi  cá  nhân  sẽ  tiến  hành  thu  thập  &  giải  thích  rõ  các  thông  tin  cho  ý  tưởng đã chọn (đồ thị, hình ảnh, ảnh, v.v. liên quan)  • Sau  khi  điều  tra,  đưa  ra  đề  tài  dự  án  nhóm  tạm  thời  chỉ  rõ  được  đối  tượng và vấn đề gặp phải. VÍ DỤ: Cổng trường   đông đúc và ngột ngạt Project Design Education Center 16
  17. 3P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhân (1)Chủ đề lớp, Đề tài nhóm phải giống nhau trong các phiếu P&T (2)Thông tin tìm được ở đâu, phải trích nguồn đầy đủ rõ ràng (3)Hình ảnh phải liên quan đến nội dung cần nói. Được chú thích rõ ràng, đánh số thứ tự (nếu có) Project Design Education Center 17
  18. 3P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhân 4)Phần mô tả: -)Phải giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở phần trên muốn nói gì -)Nội dung của tài liệu minh họa và mô tả phải đáp ứng được yêu cầu của phiếu Phiếu bên cạnh nhằm cung cấp thêm thông tin cho vấn đề cá nhân đã chọn Project Design Education Center 18
  19. Yêu cầu cơ bản khi thực hiện phiếu  PD 1. Hoàn thành tất cả các thông tin trong phiếu, phải đúng với nội  dung từng phiếu.  Lưu ý: hình ảnh sử dụng phải liên quan đến hoặc minh họa được nội dung  muốn nói. Phần mô tả là nhằm giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở trên. 2. Tính nhất quán: Đối với các thông tin được sử dụng cho cho cả nhóm  (chủ đề lớp, đề tài nhóm...) trong các phiếu nhóm và cá nhân phải đảm bảo  sự thống nhất trong quá trình điền phiếu.  3. Nguồn tham khảo:  Tất cả các thông tin được thu thập qua các nguồn  khác nhau cần được trích dẫn rõ ràng.  - Đối với website: [Tên bài đăng trên web, link web, ngày trích dẫn]  ­ Đối với nguồn tự khảo sát: [Thời gian, địa điểm khảo sát] Project Design Education Center 19
  20. Bài tập về nhà Buổi 3 (Nộp vào đầu Buổi 4)   ◆ Cá nhân: Hoàn thành phiếu [3P-1] Project Design Education Center 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0