Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 3, 4 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
Chia sẻ: Thiendiadaodien Thiendiadaodien | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:32
lượt xem 10
download
Bài giảng gồm có những nội dung chính sau: Nhận định & phát hiện vấn đề, hướng dẫn thu thập thông tin, đưa ra được các tiêu chí để đánh giá các ứng cử viên cho đề tài dự án tạm thời, đánh giá và chọn ra đề tài dự án tạm thời cho nhóm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 3, 4 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
- Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I Thiết kế dự án 1 Buổi 3
- Nội dung chính ▪ Chia sẻ kết quả BTVN buổi 2 ▪ Giới thiệu chủ đề lớp ▪ Bước 1: Nhận định & phát hiện vấn đề ▪ Hướng dẫn thu thập thông tin Project Design Education Center 2
- Giới thiệu Chủ đề lớp Chủ đề lớp Đề tài dự án? (Vấn đề rộng) (Vấn đề và nhu cầu cụ thể tồn tại từ chủ đề chính) Hoạt động theo nhóm ???? để giải quyết vấn đề này Project Design Education Center 3
- CHỦ ĐỀ LỚP “Làm sao để cuộc sống sinh viên ở trường đại học thoải mái hơn” Project Design Education Center 4
- Quy trình thiết kế dự án (Nhắc lại) § Bước 1 : Phát hiện vấn đề § Bước 2: Điều tra sự tồn tại của vấn đề § Bước 3: Điều tra nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề § Bước 4: Điều tra các giải pháp hiện có của vấn đề § Bước 5: Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề § Bước 6: Quyết định nguyên nhân cụ thể của vấn đề § Bước 7: Đề xuất các giải pháp Project Design Education Center 5
- Vai trò của “Phát hiện vấn đề” Xem các ví dụ sau: 1. P h ươ ng tiện truyền thông xư a và na y Bá o in đã lỗi th ờ i Bá o điện tử lê n ngôi Project Design Education Center 6
- 2. Ta xi truyền th ống và Ube r&Gra b Phát hiện vấn đề (PROBLEM FINDING) và giải quyết vấn đề (PROBLEM SOLVING) chính là nguồn gốc của sự phát triển.
- Vai trò của “Phát hiện vấn đề” “Một định hướng giáo dục mới: phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề.” Theo Nhà sáng lập Hệ thống sản xuất Toyota, “KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ LÀ VẤN ĐỀ LỚN NHẤT” Project Design Education Center 8
- VẤN ĐỀ LÀ GÌ? Vấn đề chính là sự chênh lệch giữa “hiện tại” và “hình thái lý tưởng” “Hình thái lý tưởng” là cái đích muốn đạt tới, cụ thể hơn chính là mục tiêu, tiêu chuẩn, chỉ tiêu… 90% sinh viên tốt nghiệp ra trường có Mục tiêu việc làm 20% chênh lệch = VẤN ĐỀ 70% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm Project Design Education Center 9
- Năng lực giải quyết vấn đề là kỹ năng cần thiết đối với bất kỳ nghề nghiệp, ngành nghề nào
- Luyện tập Bước 1: Phát hiện vấn đề Mục tiêu: Phát triển đề tài dự án nhóm từ Chủ đề chính Hoạt động: q Mỗi cá nhân chọn ra 1 ý tưởng liên quan đến chủ đề lớp. q Nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến ý tưởng đó. Project Design Education Center 11
- Luyện tập Bước 1 • Các thành viên sử dụng kỹ thuật Brain Writing viết ra ít nhất 3 ý tưởng liên quan đến Chủ đề chính (sử dụng cụm từ ngắn, key words) Những vấn đề nào còn tồn tại xung quanh cuộc sống sinh viên tại trường ĐH? • CÁC Ý TƯỞNG PHẢI ĐƯỢC VIẾT DƯỚI DẠNG MÔ TẢ VẤN ĐỀ Tuyên bố cho vấn đề Project Design Education Center 12
- Cấu trúc “Tuyên bố cho vấn đề” Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phải ▪ Một tuyên bố chất lượng “Sự liên kết giữa nhà trường và sinh viên còn kém ” “Bệnh nhân không được phục vụ tốt tại bệnh viện” “Ngã tư Hàng Xanh thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm” ▪ Một tuyên bố kém chất lượng bế tắc “Thiếu nhà tập thể thao cho sinh viên” “Wifi tốc độ chậm” “Thiết kế ghế phòng học tốt hơn” Project Design Education Center 13
- Tóm lại, một tuyên bố của vấn đề… ▪ Nếu quá rộng (một chiếc ghế tựa bay tự động) → có thể trở nên phi thực tế/ không khả thi. ▪ Nếu quá hẹp (quá rõ hoặc cụ thể: một chiếc ghế tựa với hệ thống nâng hạ linh hoạt) → giới hạn tiềm năng cải tiến của giải pháp. ▪ Nếu giải quyết được bằng cách bỏ tiền ra mua → không phải là 1 tuyên bố chất lượng ▪ Cụm từ “không có” & “thiếu” không được xuất hiện trong tuyên bố vấn đề của nhóm. Project Design Education Center 14
- Cách thực hiện Bước 1 Ø Mỗi thành viên suy nghĩ ra ít nhất 3 vấn đề và ghi vào phiếu [3T1] Ø Mỗi thành viên chọn ra 1 ý tưởng cho bản thân Project Design Education Center 15
- Cách thực hiện Bước 1 (tiếp) Ø Sử dụng phiếu [3P1] để thu thập thông tin về ý tưởng cá nhân • Mỗi cá nhân sẽ tiến hành thu thập & giải thích rõ các thông tin cho ý tưởng đã chọn (đồ thị, hình ảnh, ảnh, v.v. liên quan) • Sau khi điều tra, đưa ra đề tài dự án nhóm tạm thời chỉ rõ được đối tượng và vấn đề gặp phải. VÍ DỤ: Cổng trường đông đúc và ngột ngạt Project Design Education Center 16
- 3P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhân (1)Chủ đề lớp, Đề tài nhóm phải giống nhau trong các phiếu P&T (2)Thông tin tìm được ở đâu, phải trích nguồn đầy đủ rõ ràng (3)Hình ảnh phải liên quan đến nội dung cần nói. Được chú thích rõ ràng, đánh số thứ tự (nếu có) Project Design Education Center 17
- 3P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhân 4)Phần mô tả: -)Phải giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở phần trên muốn nói gì -)Nội dung của tài liệu minh họa và mô tả phải đáp ứng được yêu cầu của phiếu Phiếu bên cạnh nhằm cung cấp thêm thông tin cho vấn đề cá nhân đã chọn Project Design Education Center 18
- Yêu cầu cơ bản khi thực hiện phiếu PD 1. Hoàn thành tất cả các thông tin trong phiếu, phải đúng với nội dung từng phiếu. Lưu ý: hình ảnh sử dụng phải liên quan đến hoặc minh họa được nội dung muốn nói. Phần mô tả là nhằm giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở trên. 2. Tính nhất quán: Đối với các thông tin được sử dụng cho cho cả nhóm (chủ đề lớp, đề tài nhóm...) trong các phiếu nhóm và cá nhân phải đảm bảo sự thống nhất trong quá trình điền phiếu. 3. Nguồn tham khảo: Tất cả các thông tin được thu thập qua các nguồn khác nhau cần được trích dẫn rõ ràng. - Đối với website: [Tên bài đăng trên web, link web, ngày trích dẫn] Đối với nguồn tự khảo sát: [Thời gian, địa điểm khảo sát] Project Design Education Center 19
- Bài tập về nhà Buổi 3 (Nộp vào đầu Buổi 4) ◆ Cá nhân: Hoàn thành phiếu [3P-1] Project Design Education Center 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị dự án: Chương 2 - GV.TS.Hồ Nhật Hưng
21 p | 240 | 56
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 6, 7, 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
44 p | 146 | 10
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 1, 2 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
42 p | 137 | 8
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 1 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
22 p | 114 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 2 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
21 p | 107 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 2 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
12 p | 60 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 1 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
33 p | 90 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
7 p | 59 | 6
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 3 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
26 p | 56 | 6
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 5 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
23 p | 53 | 5
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 6 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
12 p | 90 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 5 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
21 p | 87 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 4 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
21 p | 70 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 3 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
13 p | 104 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
9 p | 84 | 3
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 7 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
16 p | 100 | 3
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 10 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
22 p | 74 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn