Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 6, 7, 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
Chia sẻ: Thiendiadaodien Thiendiadaodien | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:44
lượt xem 10
download
Những nội dung chính được trình bày gồm có: Khảo sát khách hàng và các bên liên quan về vấn đề của đề tài nhóm tạm thời, khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tự, đánh giá lại đề tài nhóm dự kiến, tiến hành điều tra thêm nhu cầu giải quyết vấn đề của các bên liên quan đến đề tài nhóm, khảo sát các giải pháp hiện có của vấn đề,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 6, 7, 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
- Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I Thiết kế dự án 1 Buổi 6
- Nội dung chính Bước 2: Khảo sát thực trạng vấn đề ▪ Khảo sát khách hàng và các bên liên quan về vấn đề của Đề tài nhóm tạm thời ▪ Khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tự Project Design Education Center 2
- Cách tiến hành Bước 2: Khảo sát thực trạng vấn đề ◆ Mục tiêu: Tìm hiểu xem vấn đề có thực sự tồn tại hay không bằng cách khảo sát ý kiến của những người liên quan đến vấn đề ◆ Nội dung: - Điều tra về thực trạng vấn đề của đề tài nhóm tạm thời - So sánh thực trạng của vấn đề nhóm tìm hiểu với các vấn đề tương tự Project Design Education Center 3
- Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề Các bên liên quan là ai? được hiểu là bất cứ ai mà - là đối tượng/ là một phần của vấn đề, hoặc - bị ảnh hưởng bởi vấn đề, hoặc - có khả năng tác động đến vấn đề Sinh Giảng viên viên Đề tài dự án: “ Cổng trường đông đúc và ngột ngạt” Bảo Phụ vệ Nhân huynh Project Design Education Center viên 4
- Khảo sát thực trạng vấn đề 1. Khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đề Đối tượng nào tác động/ bị tác động Sử dụng phương pháp khảo sát nào? bở M ỗi v ấn đề? ịnh các khía cạnh khác nhau/ các đối tượng rồi phân chia i nhóm xác đ công việc cho các thành viên để khảo sát thực trang vấn đề MỤC TIÊU: CHỨNG MINH SỰ TỒN TẠI CỦA VẤN ĐỀ! Project Design Education Center 5
- Khảo sát thực trạng vấn đề 1. Khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đề Ø. Phiếu thực hiện [6P1]: Cá nhân (2 bạn làm chung 1 phiếu) ▪. Hình ảnh minh họa: lấy hình ảnh phỏng vấn hoặc biểu đồ tổng hợp số liệu ▪. Mô tả khảo sát: -. Khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào? -. Câu hỏi bạn sử dụng là gì? Người ta trả lời ra sao? -. Hoặc đưa các số liệu chứng minh Các bên liên quan có thấy đó là vấn đề không? Tại sao đấy lại là vấn đề với họ? Bao nhiêu người đồng ý đó là vấn đề? Project Design Education Center 6
- VD: Sử dụng số liệu chứng minh 1. Khuôn viên trường thiếu không gian xanh q. Vị trí và số lượng mảng xanh của trường hiện tại? Ở sân trường: 5 mảng Ở sảnh A, sảnh B, các tầng học… q.Tỷ lệ mảng xanh so với tổng diện tích trường 2. Sinh viên ít tham gia các hoạt động ngoại khóa q. Số lượng hoạt động ngoại khóa/ năm của trường? Bạn tham gia bao nhiêu hoạt động? q. Thời gian/ tuần bạn dành cho hoạt động ngoại khóa? Project Design Education Center 7
- Mục tiêu cho Đề tài tạm thời q Với Đề tài tạm thời nhóm đã chọn và số liệu tìm được thể hiện thực trạng hiện tại, sau khi hoàn thành nhóm muốn đạt được điều gì? q Đưa ra các chỉ số mục tiêu cho Đề tài nhóm tạm thời • Số lượng mảng xanh của trường hiện tại ở sân trường: 5 Mục tiêu: 10 mảng • Thời gian trong 1 tuần dành cho hoạt động ngoại khóa: 1h Mục tiêu: 45 tiếng/ tuần Project Design Education Center 8
- Canteen trường đông đúc vào giờ ăn trưa 1 Các thành viên phải ghi giống nhau Mô tả: Sử dụng bảng hỏi để điều tra xem việc canteen đông đúc có thực sự là vấn đề với sinh viên không. → Kết quả: 70% sinh viên cho rằng canteen rất đông Biểu đồ thể hiện ý kiến sinh viên về sự đông đúc của Project Design Education Center 9
- Lập kế hoạch khảo sát cho bước 2 2. Khảo sát thực trạng các vấn đề tương tự Ø. Phiếu thực hiện [6P2]: Cá nhân (2 bạn làm chung 1 phiếu) Các thành viên lên kế hoạch tìm hiểu các vấn đề tương tự với vấn đề của nhóm → quay lại so sánh với vấn đề của nhóm VD: Việc gửi cặp trước khi vào thư viện gây bất tiện cho sinh viên Đối với những chỗ yêu cầu gửi cặp khác, người dùng thấy như thế nào? → Hướng đến vấn đề Thư viện trường khác có yêu cầu vậy không? Sinh viên họ thấy như thế nào? → Hướng đến đối tượng Project Design Education Center 10
- Ví dụ về các vấn đề tương tự Vấn đề tương tự Hình 2: Bàn phím Hình 3: Chỗ để cốc đánh số luôn ở bên trên ô tô ở Việt Nam ở tay phải bên phải Hình 1: Thư viện trường chỉ trang bị ghế liền bàn dành cho người thuận tay phải Đề tài nhóm tạm thời Hình 4: Phần gáy xoắn Hình 5: Khe quẹt thẻ gây khó khăn khi viết cho luôn nằm bên tay người thuận tay trái phải Project Design Education Center 11
- Đề tài nhóm: Canteen trường đông đúc vào giờ ăn trưa Trường Số lượng sinh Số lượng ghế Số sinh viên/ viên (người) trong canteen 1 ghế (ghế) KIT 7000 850 8.2 ĐH Tokyo 8000 1750 4.6 ĐH Nagoya 1008 350 2.9 ĐH Kyushu 1993 350 5.7 Bảng so sánh tỷ lệ số lượngsinh viên/ số ghế ở canteen Mô tả: Sử dụng phương pháp phỏng vấn để thập thông tin số lượng sinh viên của các trường ĐH và số lượng ghế trong canteen → Kết quả: tỷ lệ giữa sinh viên và số ghế trong canteen trường KIT là 8.2, cao hơn nhiều so với các trường khác. Project Design Education Center 12
- HƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁT LẬP BẢNG THĂM DÒ TRÊN FACEBOOK Q: Bạn có hay tham gia các hoạt động của trường không? Biểu đồ thể hiện % sinh viên tham gia hoạt động của trường Project Design Education Center 13
- NHẬP SỐ LIỆU THU ĐƯỢC VÀO EXCEL, TẠO BIỂU ĐỒ Project Design Education Center 14
- HƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁT SỬ DỤNG GOOGLE FORM https://docs.google.com/forms/u/0/ Project Design Education Center 15
- HƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁT SỬ DỤNG GOOGLE FORM Project Design Education Center 16
- Thiết lập các chỉ số mục tiêu ▪ Khi đã nắm rõ vấn đề, hãy hướng tới “Mục tiêu” ▪ Ở hoạt động trước, chúng ta đã phân chia vấn đề lớn thành các khía cạnh nhỏ Mục tiêu được thiết lập ở đây phải là các mục tiêu giải quyết từng khía cạnh cụ thể đó Nhiệm vụ quan trọng là việc định lượng mục tiêu bằng những con số cụ thể Project Design Education Center 17
- Ví dụ về Chỉ số mục tiêu cho vấn đề lớn Vấn đề “căn tin quá đông vào giờ cao điểm” Một vài chỉ số mà bạn có thể mong muốn giải quyết: ØThời gian phục vụ 1 khách của thu ngân ØSố ghế bỏ trống vào giờ cao điểm ØThời gian từ lúc khách ăn xong đến lúc bàn được dọn Ø… Hãy liệt kê các chỉ số của đề tài nhóm bạn! Project Design Education Center 18
- Bài tập về nhà Buổi 6 (Nộp vào đầu Buổi 7) ◆Cá nhân: Tiến hành khảo sát Hoàn thành phiếu [6P-1] – HUTECH Hoàn thành phiếu [6P-2] – TRƯỜNG KHÁC HOẶC VẤN ĐỀ TƯƠNG TỰ Project Design Education Center 19
- HỌP NHÓM (15 phút) Project Design Education Center 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị dự án: Chương 3 - TS. Trịnh Thùy Anh
22 p | 128 | 14
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 3, 4 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
32 p | 116 | 10
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 1, 2 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
42 p | 141 | 8
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 1 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
22 p | 115 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 2 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
21 p | 108 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 2 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
12 p | 61 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 1 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
33 p | 95 | 7
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
7 p | 60 | 6
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 3 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
26 p | 56 | 6
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 5 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
23 p | 53 | 5
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 6 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
12 p | 91 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 5 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
21 p | 87 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 4 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
21 p | 71 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 3 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
13 p | 108 | 4
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
9 p | 85 | 3
-
Bài giảng Thiết kế dự án 1: Tuần 7 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
16 p | 101 | 3
-
Bài giảng Thiết kế dự án II: Buổi 10 - ThS. Nguyễn Thùy Dung
22 p | 74 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn