intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 6, 7, 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung

Chia sẻ: Thiendiadaodien Thiendiadaodien | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:44

143
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những nội dung chính được trình bày gồm có: Khảo sát khách hàng và các bên liên quan về vấn đề của đề tài nhóm tạm thời, khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tự, đánh giá lại đề tài nhóm dự kiến, tiến hành điều tra thêm nhu cầu giải quyết vấn đề của các bên liên quan đến đề tài nhóm, khảo sát các giải pháp hiện có của vấn đề,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế dự án 1: Buổi 6, 7, 8 - ThS. Nguyễn Thùy Dung

  1. Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I Thiết kế dự án 1 Buổi 6
  2. Nội dung  chính Bước 2: Khảo sát thực trạng  vấn đề  ▪ Khảo sát khách hàng và các bên  liên quan về vấn đề của Đề tài  nhóm tạm thời  ▪ Khảo sát thực trạng của các  vấn đề tương tự Project Design Education Center 2
  3. Cách tiến hành Bước 2: Khảo sát thực trạng vấn  đề ◆ Mục tiêu: ­ Tìm hiểu xem vấn đề có thực sự tồn tại hay không bằng cách khảo sát ý  kiến của những người liên quan đến vấn đề ◆ Nội dung: - Điều tra về thực trạng vấn đề của đề tài nhóm tạm thời - So sánh thực trạng của vấn đề nhóm tìm hiểu với các vấn đề tương tự Project Design Education Center 3
  4. Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề Các bên liên quan là ai? được hiểu là bất cứ ai mà - là đối tượng/ là một phần của vấn đề, hoặc - bị ảnh hưởng bởi vấn đề, hoặc - có khả năng tác động đến vấn đề Sinh  Giảng  viên viên Đề tài dự án: “ Cổng trường đông  đúc và ngột ngạt” Bảo  Phụ  vệ Nhân  huynh Project Design Education Center viên 4
  5. Khảo sát thực trạng vấn đề  1. Khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn  đề Đối tượng nào tác  động/ bị tác động  Sử dụng phương pháp khảo sát nào? bở M ỗi v ấn đề? ịnh các khía cạnh khác nhau/ các đối tượng rồi phân chia  i nhóm xác đ công việc cho các thành viên để khảo sát thực trang vấn đề MỤC TIÊU: CHỨNG MINH SỰ TỒN TẠI CỦA VẤN ĐỀ! Project Design Education Center 5
  6. Khảo sát thực trạng vấn đề  1. Khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đề  Ø. Phiếu thực hiện [6P­1]: Cá nhân (2 bạn làm chung 1 phiếu) ▪. Hình ảnh minh họa: lấy hình ảnh phỏng vấn hoặc biểu đồ tổng hợp số  liệu ▪. Mô tả khảo sát:  -. Khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào? -. Câu hỏi bạn sử dụng là gì? Người ta trả lời ra sao? -. Hoặc đưa các số liệu chứng minh   Các bên liên quan có thấy đó là vấn đề không? Tại sao đấy lại là vấn  đề với họ? Bao nhiêu người đồng ý đó là vấn đề? Project Design Education Center 6
  7. VD: Sử dụng số liệu chứng minh 1. Khuôn viên trường thiếu không gian xanh q. Vị trí và số lượng mảng xanh của trường hiện tại? Ở sân trường: 5 mảng Ở sảnh A, sảnh B, các tầng học… q.Tỷ lệ mảng xanh so với tổng diện tích trường 2. Sinh viên ít tham gia các hoạt động ngoại khóa q. Số lượng hoạt động ngoại khóa/ năm của trường? Bạn tham  gia bao nhiêu hoạt động? q. Thời gian/ tuần bạn dành cho hoạt động ngoại khóa?  Project Design Education Center 7
  8. Mục tiêu cho Đề tài tạm thời q  Với  Đề  tài  tạm  thời  nhóm  đã  chọn  và  số  liệu  tìm  được  thể  hiện  thực  trạng  hiện  tại,  sau  khi  hoàn  thành  nhóm  muốn  đạt  được  điều  gì? q Đưa ra các chỉ số mục tiêu cho Đề tài nhóm tạm thời • Số lượng mảng xanh của trường hiện tại ở sân trường: 5   Mục  tiêu: 10 mảng  • Thời gian trong 1 tuần dành cho hoạt động ngoại khóa: 1h  Mục tiêu: 4­5 tiếng/ tuần  Project Design Education Center 8
  9. Canteen trường đông đúc vào giờ ăn trưa 1 Các thành viên phải ghi giống nhau Mô tả: Sử dụng bảng hỏi để điều tra  xem việc canteen đông đúc có thực sự  là vấn đề với sinh viên không. →  Kết quả: 70% sinh viên cho rằng  canteen rất đông Biểu đồ thể hiện ý kiến sinh  viên về sự đông đúc của  Project Design Education Center 9
  10. Lập kế hoạch khảo sát cho bước 2 2. Khảo sát thực trạng các vấn đề tương tự Ø. Phiếu thực hiện [6P­2]: Cá nhân (2 bạn làm chung 1 phiếu) Các thành viên lên kế hoạch tìm hiểu các vấn đề tương tự với vấn đề  của nhóm → quay lại so sánh với vấn đề của nhóm VD: Việc gửi cặp trước khi vào thư viện gây bất tiện cho sinh viên Đối với những chỗ yêu cầu gửi cặp khác, người dùng thấy như thế nào? → Hướng đến vấn đề Thư viện trường khác có yêu cầu vậy không? Sinh viên họ thấy như thế  nào? → Hướng đến đối tượng Project Design Education Center 10
  11. Ví dụ về các vấn đề tương tự Vấn đề  tương tự Hình 2: Bàn phím  Hình 3: Chỗ để cốc  đánh số luôn ở bên  trên ô tô ở Việt Nam ở  tay phải bên phải Hình 1: Thư viện trường  chỉ trang bị ghế liền bàn  dành cho người thuận tay  phải Đề tài nhóm tạm thời Hình 4: Phần gáy xoắn  Hình 5: Khe quẹt thẻ  gây khó khăn khi viết cho  luôn nằm bên tay  người thuận tay trái phải Project Design Education Center 11
  12. Đề tài nhóm: Canteen trường đông đúc vào giờ ăn  trưa  Trường Số lượng sinh  Số lượng ghế  Số sinh viên/  viên (người) trong canteen  1 ghế  (ghế) KIT 7000 850 8.2 ĐH Tokyo 8000 1750 4.6 ĐH Nagoya 1008 350 2.9 ĐH Kyushu 1993 350 5.7 Bảng so sánh tỷ lệ số lượngsinh viên/ số ghế ở canteen Mô tả: Sử dụng phương pháp phỏng vấn để thập thông tin số lượng  sinh viên của các trường ĐH và số lượng ghế trong canteen →  Kết quả: tỷ lệ giữa sinh viên và số ghế trong canteen trường  KIT là 8.2, cao hơn nhiều so với các trường khác. Project Design Education Center 12
  13. HƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁT LẬP BẢNG THĂM DÒ TRÊN FACEBOOK Q: Bạn có hay tham gia các hoạt động của trường không? Biểu đồ thể hiện % sinh viên tham gia hoạt động của trường Project Design Education Center 13
  14. NHẬP SỐ LIỆU THU ĐƯỢC VÀO EXCEL, TẠO BIỂU  ĐỒ Project Design Education Center 14
  15. HƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁT SỬ DỤNG GOOGLE FORM https://docs.google.com/forms/u/0/ Project Design Education Center 15
  16. HƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁT SỬ DỤNG GOOGLE FORM Project Design Education Center 16
  17. Thiết lập các chỉ số mục tiêu  ▪ Khi  đã  nắm  rõ  vấn  đề,  hãy  hướng  tới  “Mục  tiêu” ▪ Ở  hoạt  động  trước,  chúng  ta  đã  phân  chia  vấn  đề lớn thành các khía cạnh nhỏ Mục tiêu được thiết lập ở đây phải là các mục tiêu giải  quyết từng khía cạnh cụ thể đó Nhiệm  vụ  quan  trọng  là  việc  định  lượng  mục  tiêu  bằng những con số cụ thể Project Design Education Center 17
  18. Ví dụ về Chỉ số mục tiêu cho vấn đề  lớn Vấn đề “căn tin quá đông vào giờ cao điểm” Một vài chỉ số mà bạn có thể mong muốn giải quyết: ØThời gian phục vụ 1 khách của thu ngân ØSố ghế bỏ trống vào giờ cao điểm ØThời gian từ lúc khách ăn xong đến lúc bàn được  dọn  Ø… Hãy liệt kê các chỉ số của đề tài nhóm bạn! Project Design Education Center 18
  19. Bài tập về nhà Buổi 6 (Nộp vào đầu Buổi 7)   ◆Cá nhân: Tiến hành khảo sát Hoàn thành phiếu [6P-1] – HUTECH Hoàn thành phiếu [6P-2] – TRƯỜNG KHÁC HOẶC VẤN ĐỀ TƯƠNG TỰ Project Design Education Center 19
  20. HỌP NHÓM (15 phút) Project Design Education Center 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2