intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hải Yến

Chia sẻ: Hấp Hấp | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

109
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Thương mại điện tử - Chương 2: Cơ sở hạ tầng kinh tế - Xã hội của thương mại điện tử" cung cấp cho người học các kiến thức về: Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC, những yếu tố KT-XN ảnh hưởng đến EC, những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC, tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hải Yến

  1. Chương 2 Cơ sở hạ tầng Kinh tế - Xã hội của Thương mại Điện tử 9 April 2016
  2. Nội dung  Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC  Những yếu tố KT-XH ảnh hưởng đến EC  Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC  Tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC  Hạ tầng cơ sở KT-XH cho phát triển EC ở nước ta  Câu hỏi ôn tập 9 April 2016 2
  3. Khái niệm  Hạ tầng KT-XH của EC là toàn bộ nhân tố, điều kiện cơ bản về Kinh tế - Xã hội nhằm tạo ra môi trường cho sự hình thành và phát triển của EC.  Ví dụ:  Mạng Internet  Cơ sở pháp lý  Trí thức của người dùng  … 9 April 2016 3
  4. Lợi ích của EC  Đơn giản hóa truyền thông  Giúp các doanh nghiệp có được thông tin nhanh chóng  Phong phú về thị trường  Giúp khách hàng dễ dàng trong lựa chọn mua hàng  Giảm các chi phí quản lý  Bán hàng và giao dịch nhiều lần  Rút ngắn thời gian sản xuất sản phẩm  Đưa nền kinh tế tiếp cận với nền kinh tế số 9 April 2016 4
  5. Vai trò của hạ tầng KT-XH  Thiếu hoặc chưa có hạ tầng KT thì không thể thực hiện được một số nội dung của EC  Để EC thực sự đi vào đời sống thì xã hội phải:  Thay đổi nếp sống;  Thay đổi nếp suy nghĩ;  Thay đổi lề lối làm việc công nghiệp;  Có sự hợp tác trên qui mô rộng lớn. 9 April 2016 5
  6. Nội dung  Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC  Những yếu tố KT-XH ảnh hưởng đến EC  Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC  Tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC  Hạ tầng cơ sở KT-XH cho phát triển EC ở nước ta  Câu hỏi ôn tập 9 April 2016 6
  7. Các yếu tố KT-XH  Các yếu tố kinh tế chủ yếu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động EC là:  Tiềm năng kinh tế  Tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự thay đổi cơ cấu kinh tế của nền kinh tế  Lạm phát và khả năng kiềm chế lạm phát của nền kinh tế  Tỷ giá hối đoái và khả năng chuyển đổi của tiền đồng  Thu nhập và phân bố thu nhập của dân cư 9 April 2016 7
  8. Các yếu tố KT-XH  Tiềm năng kinh tế  Phản ánh các nguồn lực có thể huy động được vào phát triển nền kinh tế.  Liên quan đến định hướng vĩ mô về phát triển thương mại -> ảnh hưởng đến sự phát triển của EC và các cơ hội kinh doanh. 9 April 2016 8
  9. Các yếu tố KT-XH  Tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự thay đổi cơ cấu kinh tế của nền kinh tế  Liên quan trực tiếp đến quy mô và cơ cấu của thương mại.  Việc gia tăng quy mô và cơ cấu hàng hóa kinh doanh -> thay đổi các phương thức giao dịch trong đó có EC. 9 April 2016 9
  10. Các yếu tố KT-XH  Lạm phát và khả năng kiềm chế lạm phát của nền kinh tế, ảnh hưởng đến:  Xu hướng đầu tư  Xu hướng tiêu dùng  Thu nhập  Tích lũy  Khả năng cân đối tiền-hàng trong thương mại 9 April 2016 10
  11. Các yếu tố KT-XH  Tỷ giá hối đoái và khả năng chuyển đổi của tiền đồng  Ipad Mini  Việt Nam: – 7.699.000 VNĐ – 9.200.000 VNĐ  Malaysia: 999 RM ~ 7.000.000 VNĐ  USA: 329$ ~ 7.000.000 VNĐ 9 April 2016 11
  12. Các yếu tố KT-XH  Thu nhập và phân bố thu nhập của dân cư  Ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng.  Ví dụ: phân bố thu nhập của dân cư  Hà Nội  Đà Lạt  Hồ Chí Minh 9 April 2016 12
  13. Các yếu tố KT-XH  Các yếu tố văn hóa – xã hội chủ yếu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động EC là:  Dân số và sự biến động dân số  Nghề nghiệp, tầng lớp xã hội  Dân tộc, chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và nền văn hóa 9 April 2016 13
  14. Các yếu tố KT-XH  Dân số và sự biến động dân số  Số lượng dân số  Ảnh hưởng đến độ lớn của thị trường  Dân số đông -> khối lượng tiêu thụ sản phẩm tăng -> giao dịch EC lớn.  Ví dụ:  Trung Quốc  Việt Nam 9 April 2016 14
  15. Các yếu tố KT-XH  Dân số và sự biến động dân số  Cơ cấu dân số ảnh hưởng tới:  Cơ cấu tiêu dùng  Phương tiện giao dịch  Thông tin  Thương mại điện tử 9 April 2016 15
  16. Các yếu tố KT-XH  Dân số và sự biến động dân số  Sự dịch chuyển dân cư theo khu vực địa lý  Ví dụ:  Sự dịch chuyển dân cư ảnh sẽ ảnh hưởng đến sàn giao dịch bất động sản. … 9 April 2016 16
  17. Các yếu tố KT-XH  Nghề nghiệp tầng lớp xã hội ảnh hưởng đến quan điểm và phương thức ứng xử của họ đến với thương mại điện tử  Ví dụ:  Các nước phát triển -> thu nhập cao -> sẵn sàng chi trả cho chi phí vận chuyển  Các nước chậm phát triển -> thu nhập thấp -> sẵn sàng tự đi mua hàng hóa để giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. 9 April 2016 17
  18. Các yếu tố KT-XH  Dân tộc, chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và nền văn hóa cũng ảnh hưởng đến quan điểm và cách ứng xử với EC và các sản phẩm của EC.  Ví dụ 1: Đặc điểm của người Việt là không lấy uy tín lên làm đầu -> quan điểm của người dùng Việt là không tin tưởng EC.  Ví dụ 2: Đặc điểm của người Malaysia là chủ yếu là người hồi giáo -> không thể mua sắm những quần áo thời trang -> không làm cho EC phong phú. 9 April 2016 18
  19. Nội dung  Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC  Những yếu tố KT-XH ảnh hưởng đến EC  Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC  Tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC  Hạ tầng cơ sở KT-XH cho phát triển EC ở nước ta  Câu hỏi ôn tập 9 April 2016 19
  20. Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở  Chuẩn quốc tế và chuẩn quốc gia  Chuẩn thanh toán  Chuẩn vận chuyển  Chuẩn về hải quan  Chuẩn về tài chính  Tổ chức tốt các hoạt động thông tin kinh tế, thông tin thương mại 9 April 2016 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2