Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hải Yến
lượt xem 9
download
Bài giảng "Thương mại điện tử - Chương 2: Cơ sở hạ tầng kinh tế - Xã hội của thương mại điện tử" cung cấp cho người học các kiến thức về: Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC, những yếu tố KT-XN ảnh hưởng đến EC, những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC, tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Hải Yến
- Chương 2 Cơ sở hạ tầng Kinh tế - Xã hội của Thương mại Điện tử 9 April 2016
- Nội dung Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC Những yếu tố KT-XH ảnh hưởng đến EC Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC Tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC Hạ tầng cơ sở KT-XH cho phát triển EC ở nước ta Câu hỏi ôn tập 9 April 2016 2
- Khái niệm Hạ tầng KT-XH của EC là toàn bộ nhân tố, điều kiện cơ bản về Kinh tế - Xã hội nhằm tạo ra môi trường cho sự hình thành và phát triển của EC. Ví dụ: Mạng Internet Cơ sở pháp lý Trí thức của người dùng … 9 April 2016 3
- Lợi ích của EC Đơn giản hóa truyền thông Giúp các doanh nghiệp có được thông tin nhanh chóng Phong phú về thị trường Giúp khách hàng dễ dàng trong lựa chọn mua hàng Giảm các chi phí quản lý Bán hàng và giao dịch nhiều lần Rút ngắn thời gian sản xuất sản phẩm Đưa nền kinh tế tiếp cận với nền kinh tế số 9 April 2016 4
- Vai trò của hạ tầng KT-XH Thiếu hoặc chưa có hạ tầng KT thì không thể thực hiện được một số nội dung của EC Để EC thực sự đi vào đời sống thì xã hội phải: Thay đổi nếp sống; Thay đổi nếp suy nghĩ; Thay đổi lề lối làm việc công nghiệp; Có sự hợp tác trên qui mô rộng lớn. 9 April 2016 5
- Nội dung Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC Những yếu tố KT-XH ảnh hưởng đến EC Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC Tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC Hạ tầng cơ sở KT-XH cho phát triển EC ở nước ta Câu hỏi ôn tập 9 April 2016 6
- Các yếu tố KT-XH Các yếu tố kinh tế chủ yếu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động EC là: Tiềm năng kinh tế Tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự thay đổi cơ cấu kinh tế của nền kinh tế Lạm phát và khả năng kiềm chế lạm phát của nền kinh tế Tỷ giá hối đoái và khả năng chuyển đổi của tiền đồng Thu nhập và phân bố thu nhập của dân cư 9 April 2016 7
- Các yếu tố KT-XH Tiềm năng kinh tế Phản ánh các nguồn lực có thể huy động được vào phát triển nền kinh tế. Liên quan đến định hướng vĩ mô về phát triển thương mại -> ảnh hưởng đến sự phát triển của EC và các cơ hội kinh doanh. 9 April 2016 8
- Các yếu tố KT-XH Tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự thay đổi cơ cấu kinh tế của nền kinh tế Liên quan trực tiếp đến quy mô và cơ cấu của thương mại. Việc gia tăng quy mô và cơ cấu hàng hóa kinh doanh -> thay đổi các phương thức giao dịch trong đó có EC. 9 April 2016 9
- Các yếu tố KT-XH Lạm phát và khả năng kiềm chế lạm phát của nền kinh tế, ảnh hưởng đến: Xu hướng đầu tư Xu hướng tiêu dùng Thu nhập Tích lũy Khả năng cân đối tiền-hàng trong thương mại 9 April 2016 10
- Các yếu tố KT-XH Tỷ giá hối đoái và khả năng chuyển đổi của tiền đồng Ipad Mini Việt Nam: – 7.699.000 VNĐ – 9.200.000 VNĐ Malaysia: 999 RM ~ 7.000.000 VNĐ USA: 329$ ~ 7.000.000 VNĐ 9 April 2016 11
- Các yếu tố KT-XH Thu nhập và phân bố thu nhập của dân cư Ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng. Ví dụ: phân bố thu nhập của dân cư Hà Nội Đà Lạt Hồ Chí Minh 9 April 2016 12
- Các yếu tố KT-XH Các yếu tố văn hóa – xã hội chủ yếu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động EC là: Dân số và sự biến động dân số Nghề nghiệp, tầng lớp xã hội Dân tộc, chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và nền văn hóa 9 April 2016 13
- Các yếu tố KT-XH Dân số và sự biến động dân số Số lượng dân số Ảnh hưởng đến độ lớn của thị trường Dân số đông -> khối lượng tiêu thụ sản phẩm tăng -> giao dịch EC lớn. Ví dụ: Trung Quốc Việt Nam 9 April 2016 14
- Các yếu tố KT-XH Dân số và sự biến động dân số Cơ cấu dân số ảnh hưởng tới: Cơ cấu tiêu dùng Phương tiện giao dịch Thông tin Thương mại điện tử 9 April 2016 15
- Các yếu tố KT-XH Dân số và sự biến động dân số Sự dịch chuyển dân cư theo khu vực địa lý Ví dụ: Sự dịch chuyển dân cư ảnh sẽ ảnh hưởng đến sàn giao dịch bất động sản. … 9 April 2016 16
- Các yếu tố KT-XH Nghề nghiệp tầng lớp xã hội ảnh hưởng đến quan điểm và phương thức ứng xử của họ đến với thương mại điện tử Ví dụ: Các nước phát triển -> thu nhập cao -> sẵn sàng chi trả cho chi phí vận chuyển Các nước chậm phát triển -> thu nhập thấp -> sẵn sàng tự đi mua hàng hóa để giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. 9 April 2016 17
- Các yếu tố KT-XH Dân tộc, chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và nền văn hóa cũng ảnh hưởng đến quan điểm và cách ứng xử với EC và các sản phẩm của EC. Ví dụ 1: Đặc điểm của người Việt là không lấy uy tín lên làm đầu -> quan điểm của người dùng Việt là không tin tưởng EC. Ví dụ 2: Đặc điểm của người Malaysia là chủ yếu là người hồi giáo -> không thể mua sắm những quần áo thời trang -> không làm cho EC phong phú. 9 April 2016 18
- Nội dung Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH của hoạt động EC Những yếu tố KT-XH ảnh hưởng đến EC Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện EC Tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện EC Hạ tầng cơ sở KT-XH cho phát triển EC ở nước ta Câu hỏi ôn tập 9 April 2016 19
- Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở Chuẩn quốc tế và chuẩn quốc gia Chuẩn thanh toán Chuẩn vận chuyển Chuẩn về hải quan Chuẩn về tài chính Tổ chức tốt các hoạt động thông tin kinh tế, thông tin thương mại 9 April 2016 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Hợp đồng thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khánh Chi
121 p | 496 | 98
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 5: Bảo mật và an ninh thương mại điện tử
25 p | 922 | 85
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - GV.Nguyễn Thị Hồng Vân
57 p | 318 | 55
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 226 | 47
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p | 261 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 10 - Nguyễn Đức Cương
10 p | 430 | 36
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 297 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 2 - Các mô hình thương mại điện tử
67 p | 176 | 28
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 6: Triển khai hoạt động thương mại điện tử
58 p | 166 | 23
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p | 232 | 21
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 1 - TS. Nguyễn Hồng Quân
94 p | 31 | 18
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - Trần Hoài Nam
30 p | 200 | 16
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 0 - ThS. Phạm Đình Sắc
11 p | 110 | 14
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - GV. Nguyễn Mạnh Cương
9 p | 134 | 12
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử (Topica)
24 p | 77 | 10
-
Bài giảng Thương mại điện tử (Electronic Commerce) - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
64 p | 46 | 9
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 204 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Giới thiệu về thương mại điện tử
8 p | 138 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn