intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Trần Thu Thuỷ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

24
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 Thị trường điện tử: cấu trúc, cơ chế, công cụ và các tác động, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Thị trường điện tử; chợ điện tử; các thành phần tham gia chợ điện tử; các dạng thị trường điện tử; giao dịch hàng đổi hàng và thương lượng trực tuyến. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Trần Thu Thuỷ

  1. om .c CHƯƠNG 2: THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ: ng CẤU TRÚC, CƠ CHẾ, CÔNG CỤ VÀ CÁC co an TÁC ĐỘNG th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ om .c Thị trường điện tử đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, giúp quá trình trao ng đổi thông tin, hàng hóa, dịch vụ và tiền dế dàng hơn. Thị trường điện tử tạo ra co các giá tị kinh tế cho người mua, người bán, trung gian và cho toàn xã hội. an Chức năng: th ng • Kết nối người mua và người bán o du • Giúp quá trình trao đổi thông tin, hàng hóa và tiền dễ dàng hơn u cu • Cung cấp cơ sở hạ tầng giúp điều hành các chức năng thị trường một cách hiệu quả CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. CHỢ ĐIỆN TỬ (E-MARKET) om .c Chợ điện tử (e-market) là nơi diễn ra các ng co an giao dịch thương mại điện tử (thực hiện th o ng giao dịch mua bán hàng hóa trong môi u du cu trường điện tử) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ om Các thành phần tham gia chợ điện tử .c ng • Khách hàng •Hoạt động kết thúc co an • Người bán (back end) th • Hàng hóa và dịch vụ • Trung gian o ng • Hạ tầng công nghệ du • Đối tác kinh doanh khác • Hoạt động mở đầu • Dịch vụ hỗ trợ u cu (front end) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. CÁC DẠNG THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ om Cửa hàng điện tử là website của công ty, nơi sản .c ng phẩm và dịch vụ được bán ra co an th Trung tâm mua sắm trực tuyến (e-mall) là nơi tập ng trung nhiều gian hàng khác nhau và khách hàng có o du thể đến đó để vào những gian hàng mình yêu thích u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. CÁC DẠNG THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ om Các loại cửa hàng và siêu thị mua sắm điện tử .c ng co • Loại tổng hợp an th • Loại chuyên biệt ng • Những cửa hàng theo khu vực và trên toàn thế giới o du • Những tổ chức thương mại điện tử hoàn toàn và không hoàn u cu toàn CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. CÁC DẠNG THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ om Phân loại thị trường điện tử .c ng Thị trường điện tử cá nhân: được sở hữu và vận hành bởi một co công ty độc lập. Thị trường này có hai dạng “thị trường thuộc về bên mua” và “thị trường thuộc về bên bán” an th ng Thị trường điện tử công cộng là thị trường B2B. Thị trường này o du được sở hữu bởi bên thứ ba (không phải người mua hay người bán) hoặc một nhóm công ty mua hoặc bán (liên doanh). Thị u cu trường này phục vụ cùng một lúc nhiều người mua và nhiều người bán. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. CÁC DẠNG THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ om Cổng thông tin là một điểm truy cập độc lập trên trình duyệt và hướng người .c sử dụng tới những thông tin đã giới hạn bên trong cũng như bên ngoài của ng công ty thông qua mạng Internet. co Phân loại an • Cổng thương mại (cổng thương mại công cộng) th • Cổng thông tin tổ chức o ng • Cổng thông tin công cộng du • Cổng thông tin cá nhân u cu • Cổng thông tin âm thanh • Cổng thông tin kiến thức CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. TRUNG GIAN TRONG TMĐT om Nhà môi giới .c ng • Môi giới hoàn thành quá trình mua hoặc bán co • Môi giới dạng siêu thị mua sắm ảo an th • Môi giới dạng chợ ảo kết hợp xử lý giao dịch ng • Môi giới Bounty o • Môi giới theo phương thức so sánh du u cu • Môi giới kết nối CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. TRUNG GIAN TRONG TMĐT om Trung gian thông tin tập hợp, sắp xếp, tổ chức các thông .c tin, là đơn vị trung gian giữa người muốn tìm thông tin và ng co người cung cấp chúng an • Trung gian thông tin cung cấp cho khách hàng một th không gian tập hợp những thông tin về một sản phẩm o ng hoặc công ty cụ thể nào đó trước khi tiến hành mua bán du (được gọi là bên liên quan thứ ba) u cu • Trung gian thông tin không dựa trên nền tảng website CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. TRUNG GIAN TRONG TMĐT om Trung gian sẽ giải quyết được những hạn chế sau của việc tương .c tác trực tiếp ng co • Chi phí tìm kiếm an th • Thiếu sự riêng tư ng • Thông tin chưa đầy đủ o • Rủi ro hợp đồng du u cu • Giá cả không hiệu quả CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. TRUNG GIAN TRONG TMĐT om .c Nhà phân phối điện tử B2B: Kết nối nhà sản xuất với ng người mua là các doanh nghiệp (nhà bán lẻ) hoặc co người bán lại (nhà phân phối trong ngành điện tử, an th máy tính). Nhà phân phối điện tử tổng hợp các danh ng mục hoặc thông tin sản phẩm từ nhiều nhà sản o du xuất, vào một website trung gian (website của nhà u cu phân phối điện tử) CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. CATALOGUE ĐIỆN TỬ VÀ GIỎ HÀNG ĐIỆN TỬ om 1. Catalogue điện tử .c ng Bao gồm cở sở dữ liệu về sản phẩm, sách hướng dẫn và trình bày, co là khung nội dung chính của hầu hết các website bán hàng thương mại điện tử. an th ng 2. Phân loại dựa trên: o • Khả năng trình bày thông tin du u cu • Khả năng cá biệt hóa • Khả năng tích hợp vào quá trình kinh doanh CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. CATALOGUE ĐIỆN TỬ VÀ GIỎ HÀNG ĐIỆN TỬ om 3. Ưu, nhược điểm của catalogue điện tử và catalogue giấy .c ng Loại hình Ưu điểm Nhược điểm co an Catalogue • Dễ dàng tạo ra, không cần công • Rất khó cập nhật thay đổi về thông tin th giấy nghệ sản phẩm ng • Người đọc có thể nhìn vào • Chỉ giới hạn một số lượng sản phẩm o catalogue mà không cần hệ nhất định có thể được quảng cáo thông máy tính du • Thông tin bị giới hạn qua những bức u • Tiện phát hình, không cần lưu ảnh và mô tả bằng chữ đã được in sẵn cu trữ điện tử • Không có những phương tiện đa truyền thông như hình động hay âm thanh CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. CATALOGUE ĐIỆN TỬ VÀ GIỎ HÀNG ĐIỆN TỬ om .c Loại hình Ưu điểm Nhược điểm ng Catalogue • Dễ dàng cập nhật thông tin sản phẩm • Chi phí cố định cao co điện tử • Có khả năng tích hợp với quá trình mua • Khách hang cần máy tính có an sắm kết nối Internet • Có khả năng tìm kiếm và so sánh giá cả th • Cung cấp thông tin sản phẩm đúng lúc, cập ng nhật, nhanh chóng o du • Đem lại nhiều thông tin sản phẩm phủ rộng ở phạm vi toàn cầu u cu • Có thể bổ sung tranh ảnh động và âm thanh • Tiết kiệm chi phí lâu dài • Dễ dàng thay đổi để đáp ứng khách hàng CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. CATALOGUE ĐIỆN TỬ VÀ GIỎ HÀNG ĐIỆN TỬ om 4. Giỏ hàng điện tử .c ng Là một công cụ cho phép khách hang mua nhiều co thứ mà họ muốn trong quá trình đặt hàng. Chương an th trình giỏ hàng điện tử cho phép khách hang chọn ng lựa, xem lại những sản phẩm đã chọn vào giỏ, thay o du đổi sản phẩm và tính toán tổng số tiền sẽ phải trả u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. ĐẤU GIÁ om 1. Khái niệm .c ng Đấu giá là quá trình bên bán mong đợi được trả mức giá tốt nhất (cao co nhất) từ bên mua hoặc bên mua chờ đợi mức giá thấp nhất từ bên bán đưa ra an th Đấu giá xuôi là đấu giá theo phương pháp bên mua trả giá ngày một cao ng hơn cho sản phẩm được đem ra đấu giá và người chiến thắng là người trả o giá cao nhất (giá tăng dần lên) du Đấu giá ngược hoặc đâu thầu là đấu giá theo phương pháp bên bán chào u cu giá sản phẩm bên mua cần và bên mua sẽ lựa chọn bên bán có mức giá tốt nhất để mua hàng CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. ĐẤU GIÁ om 2. Đấu giá truyền thống và đấu giá trực tuyến .c ng Hạn chế của đấu giá truyền thống co • Người mua có ít thời gian để suy nghĩ về giá => không dám trả giá => người bán có an thể không bán được sản phẩm với giá mong muốn th • Người mua phải có mặt ở nơi đấu giá => người mua tiềm năng ở xa bị mất cơ hội ng • Chi phí thuê địa điểm đấu giá, nhân viên, bảo vệ, quảng cáo, vận chuyển hang hóa o cao du u Đấu giá trực tuyến cu Thuận tiện hơn khi được Internet cung cấp cơ sở hạ tầng để đấu giá với chi phí thấp, nhiều dịch vụ hỗ trợ, nhiều người mua và người bán. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. ĐẤU GIÁ om 3. Phân loại đấu giá .c ng Đấu giá một người mua – một người bán co Đấu giá một người bán – nhiều người mua an th Đấu giá một người mua – nhiều người bán ng • Đấu giá ngược o du • Người mua tự định giá u cu Đấu giá nhiều người bán – nhiều người mua CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. ĐẤU GIÁ om 4. Lợi ích, hạn chế và ảnh hưởng của việc đấu giá điện tử .c Lợi ích đối với bên bán ng co • Tăng lợi nhuận từ việc tham gia mạng lưới đấu giá và tiết kiệm thời gian di chuyển an •Có thể bán bất cứ đâu và tiến hành việc giá thường xuyên th • Cơ hội được người mua định giá sản phẩm thay vì phải bán với gia cố định ng • Việc định giá đạt tối ưu hóa khi thị trường có nhiều người mua hơn và nhiều thông tin hơn o du • Việc định giá đạt tối ưu hóa khi thị trường có nhiều người mua hơn và nhiều thông tin hơn u • Người bán thu được nhiều lợi nhuận hơn bằng việc bán sản phẩm trực tiếp (bỏ qua khâu cu trung gian) đông thời giảm chi phí rất tốn kém của đấu giá truyền thống so với đấu giá trực tuyến • Có thể thanh lý một lượng lớn sản phẩm nhanh chóng CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2