Chương  5:     Marketing  trực  tuyến

Th.S.Nguyễn  Thị  Bích  Trâm   Bichtrambmt@gmail.com

Nội  dung  chính

Marketing  trực   tuyến  và  các  lợi  ích

Kỹ  năng  của  nhân   viên  marketing   trực  tuyến

Phương  tiện   marketing  trực   tuyến

Dịch  vụ  khách   hàng  trực  tuyến

Các  phương  pháp   xác  định  thị   trường  mục  tiêu

Các  điều  cần  tránh   khi  marketing  trực   tuyến

Instagram

Marketing  trực  tuyến

Hoạt  động  tiếp  thị   cho  sản  phẩm  và   dịch  vụ  thông  qua   mạng  kết  nối  toàn   cầu  Internet

Nguồn:  Wikipedia

Lợi  ích  từ  Marketing  trực  tuyến

Tiếp  thị   toàn  cầu

Tiết  kiệm   thời  gian

Tiết  kiệm   chi  phí

Dễ  theo   dõi  &  đánh   giá

Truyền  tải   dưới  nhiều   hình  thức

Hạn  chế  của  Marketing  trực  tuyến

Phương   diện  kỹ   thuật

Phương   diện  bán   hàng

Đòi  hỏi  khách   hàng  phải  sử   dụng  các  kỹ   thuật  mới

Không  thể   chạm,  nếm,   dùng  thử  hay   cảm  nhận

Cơ  sở  hạ  tầng   kỹ  thuật

Dự  đoán  doanh  thu  quảng  cáo  trực  tuyến   trên  toàn  thế  giới  năm  2015

132.1  tỷ  USD

22%

Quảng  cáo  trực  tuyến

78%

Quảng  cáo  truyền   thống

Nguồn:  eMarketer

Chi  phí  quảng  cáo  qua  Internet  tại  VN

Quảng  cáo  trực  tuyến

Năm  2013

15%

Năm  2012

9%

Năm  2011

5%

Năm  2010

3%

2%

Năm  2009

Nguồn:  eMarketer

Các  DN  chi  tiền  nhiều  nhất  cho  quảng  cáo   trực  tuyến  tại  VN

Nguồn:  Kantar  Media

Các  hoạt  động  của  marketing  trực  tuyến

Tiếp  thị  bằng  công  cụ  tìm  kiếm  (SEM  &  SEO)

Quảng  cáo  hiển  thị  web

Tiếp  thị  bằng  e-­‐mail

Tiếp  thị  liên  kết

Quảng  cáo  tương  tác

Social  marketing

Tiếp  thị  qua  thiết  bị  di  động.

Search  engine  marketing  (SEM)   Search  engine  optimization  (SEO)

Quảng  cáo  hiển  thị  web

Tiếp  thị  qua  Email

Tiếp  thị  liên  kết    (Affiliate  marketing)

cộng  tác  viên,  môi  giới.

Ê  Tiếp  thị  liên  kết  là  mô  hình  kinh  doanh  bằng  cách  sử  dụng

và  được  hưởng  hoa  hồng  trên  mỗi  hành  động  của  khách   hàng  (click,  điền  thông  tin  vào  form,  đặt  hàng,  mua  hàng,..).

Ê  Người  làm  cộng  tác  viên  giới  thiệu  khách  hàng  cho  người  bán

Những  đối  tượng  tham  gia  tiếp  thị  liên   kết

Ê  Người  có  sản  phẩm  (Vendor  hoặc  Advertiser)

Ê  Cộng  tác  viên  (Affiliate  hoặc  Publisher)

trung  gian,  gặp  gỡ  giữa  cộng  tác  viên  và  người  bán   Ê  Mạng  tiếp  thị  đóng  vai  trò  cung  cấp  nền  tảng  kỹ  thuật  như  link   quảng  bá,  banner,  theo  dõi  và  đánh  giá  hiệu  quả  của  việc  tiếp   thị,  giải  quyết  tranh  chấp,  thu  tiền  và  thanh  toán  hoa  hồng.  Một   số  Affiliate  Network  nổi  tiếng  trên  thế   giới:  Clickbank,  Amazon,  Google  Adnetwork,  Ebay,  Agoda,..

Ê  Mạng  tiếp  thị  (Market  Place  hoặc  Affiiliate  Network):  Là  nơi

Các  phương  thức  tiếp  thị  liên  kết

quảng  cáo.

Ê  Paid  per  click:  được  nhận  hoa  hồng  khi  ai  đó  nhấp  chuột  vào

form,  đăng  ký  thành  viên…

Ê  Paid  per  action:  được  nhận  hoa  hồng  dựa  trên  thao  tác:  điền

giao  dịch  thành  công.

Ê  Paid  per  sale:  được  nhận  hoa  hồng  khi  đơn  đặt  hàng  được

Cộng  tác  viên  kiếm  tiền  như  thế  nào?

Quảng  cáo  tương  tác  (interactive   advertising)

Ê  Quảng  cáo  tương   tác  sử  dụng   phương  tiện  truyền   thông  tương  tác   trực  tuyến  hoặc   ngoại  tuyến  để   giao  tiếp  với  người   tiêu  dùng  và  quảng   bá  sản  phẩm,   thương  hiệu,  dịch   vụ  hoặc  thông  báo   dịch  vụ  công  cộng,   các  nhóm  công  ty   hoặc  chính  trị.

Tiếp  thị  xã  hội  (Social  marketing)

Tiếp  thị  qua  mạng  xã  hội

Tiếp  thị  qua  Blog

Tiếp  thị  lan  truyền

Tiếp  thị  qua  mạng  xã  hội

Tiếp  thị  qua  blog  (Blog  Marketing)

tuyến  cho  thương  hiệu,  sản  phẩm,  website,  sự  kiện…thông   qua  công  cụ  blog.

Ê  Là  hình  thức  tiếp  thị,  quảng  cáo,  xuất  bản  nội  dung  trực

Ê  Bài  viết  PR

Ê  Bài  viết  đánh  giá(review).

Ê  Thể  hiện  qua  một  số  hình  thức:     Ê  Quảng  cáo  (banner,  textlink);

Quảng  cáo  (banner,  textlink)

Bài  viết  PR

Bài  viết  đánh  giá(review)

Tiếp  thị  qua  blog

•  Điểm  yếu:

•  Điểm  mạnh:

Ê  Là  hình  thức  marketing  “mới

Ê  Phụ  thuộc  nhiều  vào  uy  tín  và  tầm   ảnh  hưởng  của  tác  giả,  của  blog.

lạ”  tại  việt  nam

Ê  Khó  kiểm  soát  rủi  ro  vì  Blogger

Ê  Nhắm  đúng  chủ  đề  và  đối

thường  là  những  kẻ  thích  sống  và   làm  việc  “ngoài  vòng  pháp  luật”

tượng  quan  tâm.

Ê  Có  tính  lan  truyền  (viral)  cao   nếu  biết  áp  dụng  đúng  cách.

Ê  Hầu  hết  Blog  đều  chưa  được  bộ   thông  tin  và  truyền  thông  cấp   phép  chính  thức.

Ê  Chưa  có  nhiều  Blog  đi  chuyên  sâu   về  các  mảng  của  cuộc  sống,  do  đó   nhà  QC  có  rất  ít  sựa  lựa  chọn.

Ê  Kênh  tiếp  thị  ít  tốn  kém,  thích   hợp  cho  các  doanh  nghiệp   vừa  và  nhỏ.

Tiếp  thị  lan  truyền(Viral  marketing)

Ê  Là  kỹ  thuật  tiếp  thị  sử  dụng  các  dịch  vụ  mạng  xã  hội  và  các   công  nghệ  khác  để  sản  xuất  gia  tăng  nhận  thức  về  thương   hiệu  hoặc  để  đạt  được  mục  tiêu  tiếp  thị  khác  (chẳng  hạn  như   doanh  số  bán  sản  phẩm)  thông  qua  các  tiến  trình  lan  truyền   tự  nhân  bản  ,  tương  tự  như  sự  lây  lan  của  virus.  Có  thể  được   gửi  bằng  lời  nói  hoặc  tăng  cường  bởi  ảnh  hưởng  của  Internet   và  mạng  di  động.

Tiếp  thị  qua  thiết  bị  di  động

Ê  SMS

Ê  MMS

Ê  Gửi  thông  báo

Ê  Tiếp  thị  dựa  trên  ứng  dụng

Ê  Tiếp  thị  trong  trò  chơi

Ê  QR  codes

Ê  …..

Yêu  cầu  đối  với  người  làm  Marketing  trực   tuyến

Kỹ  năng   quản  lý   thông  tin

Hiểu  biết   về  công   nghệ

Tri  thức

Khả  năng   xử  lý   thông  tin   nhanh

Các  phương  pháp  xác  định  thị  trường   mục  tiêu

Tiến  hành  các  cuộc  điều  tra  khách  hàng

Câu  lạc  bộ  trực  tuyến,  phòng  “chat”,  và  các  diễn  đàn

Tạp  chí  điện  tử

Phân  tích  cạnh  tranh

Theo  dõi  khách  hàng  truy  cập

Tiến  hành  các  cuộc  điều  tra  khách  hàng

Ê Mở một cuộc điều tra, thăm dò khách hàng

hiện tại

Ê Tập hợp những thông tin cần thiết về thói quen tiêu dùng của các khách hàng đang mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ

Ê Có cái nhìn chính xác nhất về thị trường mục tiêu và nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp

Lưu  ý  khi  điều  tra  khách  hàng

•  Phương án trả lời đơn giản bằng cách

đưa ra các lựa chọn

•  Cuộc điều tra phải được thông báo

rộng rãi

•  Có tặng phẩm

Câu  lạc  bộ  trực  tuyến,  phòng  chat  và  các   diễn  đàn

Ê  Tham  gia  vào  các  phòng  “tán  gẫu”,  các  diễn  đàn,  và   các  câu  lạc  bộ  trực  tuyến  có  liên  quan  đến  sản  phẩm   và  dịch  vụ

Ê  Quan  sát,  theo  dõi  các  cuộc  thảo  luận,  đặt  một  số  ít   các  câu  hỏi  chiến  lược  sẽ  nhanh  chóng  nghiên  cứu   được   động   cơ   và   thói   quen   của   khách   hàng,   xu   hướng   chung   nổi   bật   à   xác   định   được   thị   trường   mục  tiêu  cho  sản  phẩm  của  mình.

Ê  Cần  quan  sát  và  lắng  nghe  những  gì  khách  hàng  nói.

Tạp  chí  điện  tử

Ê  Ngày  nay,  có  rất    tạp  chí  điện  tử  được  xuất  bản  trên   Internet  liên  quan  đến  mọi  chủ  đề,  mọi  lĩnh  vực.

Ê  Có   thể   tiếp   cận   với   thị   trường   mục   tiêu   bằng   việc   đặt  những  quảng  cáo  ngắn  vào  một  số  ít  các  tạp  chí   điện  tử

Ê  Các   trang   web   cung   cấp   danh   sách   của   các   tạp   chí   điện  tử  và  bản  tin  mà  ta  có  thể  tham  khảo  để  phục   vụ  cho  việc  xác  định  thị  trường  mục  tiêu

•  http://www.liszt.com/        http://ezine-­‐universe.com/     •  http://paml.net/  http://www.free-­‐ezine-­‐advertising.com/

Phân  tích  cạnh  tranh

Ê  Kinh   doanh   trên   mạng   Internet   cũng   đều   phải   đối

mặt  với  các  cuộc  cạnh  tranh

Ê  Các   đối   thủ   cạnh   tranh   đã   từng   thành   công   sẽ   là

những  người  bạn  tốt  nhất.  Hãy  xác  định:   •  Từ  khoá  nào  khách  hàng  thường  dùng  để  tìm  thấy  họ  trên

các  công  cụ  tìm  kiếm?.

Ê  Sử  dụng  chiến  thuật  tương  tự  đối  thủ

•  Họ  thường  quảng  cáo  trên  các  trang  web  nào?.     •  Trang  web  của  họ  nhằm  phục  vụ  cho  đối  tượng  nào?.

Theo  dõi  khách  hàng  truy  cập

Ê Theo   dõi   khách   hàng   truy   cập   và   tìm   hiểu   xem   họ   thường   truy   cập   vào   các   trang   web   nàoè:   cần   đặt   quảng   cáo   ở   đâu   để   có   thể   tiếp   cận   và   thu   hút   được   nhiều   nhất   các   khách   hàng   tiềm   năng  chiến  lược.

Những  điều  nên  tránh  khi  marketing  trực   tuyến

Ê   Sử  dụng  dịch  vụ  Web  Hosting  miễn  phí  hay  với  giá  rẻ.

Ê  Làm  giảm  giá  trị  trang  web  do  đồ  hoạ,  java,  âm  nhạc…

Ê  Không  quan  tâm  đến  ý  kiến  phản  hồi  từ  phía  khách  truy

cập.

Ê  Lãng  phí  thời  gian  vào  những  hoạt  động  vô  ích.

Ê  Hệ  thống  email  quản  lý  không  hiệu  quả.

Ê  Không  thường  xuyên  bám  sát  khách  hàng

Những  điều  nên  tránh  khi  marketing  trực   tuyến

cáo  không  thích  hợp.

Ê  Đánh  mất  sự  nổi  tiếng  bởi  việc  thực  hiện  chiến  lược  quảng

Ê  Quên  rằng  “marketing” chính  là  chìa  khoá  của  thành  công.

giàu  nhanh  nhất.

Ê  Quan  niệm  rằng  kinh  doanh  trực  tuyến  là  con  đường  làm

giàu  nhanh  nhất.

Ê  Quan  niệm  rằng  kinh  doanh  trực  tuyến  là  con  đường  làm

Ê  Không  nhận  thức  đúng  vai  trò  quan  trọng  của  Internet.

Dịch  vụ  khách  hàng  trực  tuyến

Ê Luôn  bám  sát  khách  hàng

Ê Tạo  sự  thuận  tiện  cho  khách  hàng

Ê Lắng  nghe  ý  kiến  khách  hàng

Ê Sử  dụng  hình  thức  khuyến  mại

Ê Bảo  mật  thông  tin  riêng  của  khách  hàng.

Autoresponder  là  gì?

Ê   Là  một  chương  trình  máy  tính  tự  động  trả  lời  email.  Còn   được  gọi  là  hộp  thư  tự  động  trả  lời.

Ê Đây   là   một   công   cụ   marketing   hiệu   quả   vì   khách   hàng   tiềm  năng  sẽ  cần  có  được  thông  tin  về  sản  phẩm  và  dịch  vụ   bất   kể   lúc   nào   mà   không   cần   chờ   đợi   bất   kỳ   sự   can   thiệp   của  ai.

Ê Là  giải  pháp  dễ  nhất  có  thể  ứng  dụng  để  tự  động  hoá  quá   trình  giao  dịch,  bán  hàng.

Ê    Có   thể   tạo   dựng   một   hoặc   nhiều   hộp   thư   tự   động   trả   lời.

Nguyên  tắc  80-­‐20  trong  thương  mại   điện  tử

Ê    "Nguyên   tắc   Pareto"   hay   còn   gọi   là   nguyên  tắc  80-­‐20

20%  khách  hàng  đóng  góp  80%  doanh   thu

Ê   Có  ít  nhất  20%  số  người  đã  từng  mua  hàng  một   lần  sẽ  tiếp  tục  quay  lại  mua  hàng  -­‐  nhưng  tất  nhiên   là  chỉ  khi  ta  tiếp  tục  giữ  mối  liên  hệ  với  họ.

Ê    Do   vậy,   nếu   không   tiếp   tục   theo   đuổi   khách   hàng,  có  thể  sẽ  mất  đi  80%  lợi  nhuận  tiềm  năng.

Ê    Với   nhiều   ứng   dụng   của   Nguyên   tắc   Pareto,   thường   là   không   thể   khẳng   định   được   sự   chính   xác  của  tỷ  lệ  80-­‐  20

20%  khách  hàng  đóng  góp  80%   doanh  thu

Ê Thứ   nhất,   những   mặt   hàng   này   phải   bổ   sung

cho  mặt  hàng  đã  bán  trước  đây.

Ê Thứ  hai,  bán  các  mặt  hàng  giống  như  lần  trước

với  mức  giá  thấp  hơn.

Ê Thứ  ba,  gửi  các  bản  tin  cho  khách  hàng  để  giữ   liên  lạc.  Các  bản  tin  ngắn  cũng  là  cách  rất  hay  để   giữ  kênh  thông  tin  với  khách  hàng

20%  khách  hàng  đóng  góp  80%   doanh  thu

Ê    Thứ   tư,   cố   gắng   tách   sản   phẩm   hiện   tại   và   bán   chúng  thành  những  phần  riêng  biệt.

Ê   Thứ  năm,  bán  cho  khách  hàng  các  sản  phẩm  nâng   cấp

Ê   Thứ  sáu,  bán  sản  phẩm  của  người  khác  nếu  những   dòng  sản  phẩm  này  không  trực  tiếp  cạnh  tranh  với  sản   phẩm  của  công  ty  và    giúp  tăng  doanh  thu  đáng  kể  và   tăng  cả  lòng  tin  đối  với  khách  hàng.