Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 5 - ĐH Kinh tế Tp HCM
lượt xem 17
download
Mục tiêu cơ bản của chương 5 Mô hình Portal nằm trong bài giảng Tích hợp hệ thống nhằm giúp các bạn học viên hiểu rõ khái niệm Portal, phân biệt các loại Portal. Nắm được các tính năng cơ bản bắt buộc một Portal phải có và biết được các tiêu chuẩn Portal.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 5 - ĐH Kinh tế Tp HCM
- TRƯỜNG ĐH KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH DOANH BÀI 5: MÔ HÌNH PORTAL
- “Cổng thông tin điện tử tích hợp (portal) là điểm truy cập tập trung và duy nhất, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và ứng dụng, phân phối tới người sử dụng thông qua một phương thức thống nhất và đơn giản trên nền tảng Web”
- Thu thập Nhu cầu đặc thù của mỗi cá nhân. PORTAL Tích hợp Giúp các đơn vị tìm được cách thức giao tiếp cao Cung cấp cấp và riêng tư.
- Cổng thông tin ứng dụng Cổng thông tin công cộng chuyên biệt (Specialized (Public portals) portals) Thường được sử dụng để Cổng thông tin loại này cung ghép nối các thông tin lại cấp các ứng dụng chuyên với nhau từ nhiều nguồn, biệt khác nhau. nhiều ứng dụng và từ nhiều người, cho phép cá nhân hoá (personalization) các website theo tuỳ từng đối tượng sử dụng.
- Cổng thông tin doanh Cổng giao dịch điện tử nghiệp (“Enterprise portals” (Marketplace portals) hoặc “Corporate Desktops”) Cho phép các thành viên của doanh nghiệp sử dụng Cổng thông tin này là nơi và tương tác trên các thông liên kết giữa người bán và tin và ứng dụng nghiệp vụ người mua. tác nghiệp của doanh nghiệp.
- 1. Khả năng cá nhân hoá (Customization hay Personalization) 2. Tích hợp nhiều loại thông tin (Content Các tính aggregation) năng cơ bản (bắt 3. Xuất bản thông tin (Contentsyndication) buộc phải 4. Hỗ trợ nhiều môi trường hiển thị thông có) của tin (Multidevice support) một 5. Khả năng đăng nhập một lần (Single portal Sign On – SSO) bao gồm 6. Quản trị portal (Portal administration) 7. Quản trị người dùng (Portal user management)
- 1) Khả năng cá nhân hoá (Customization hay Personalization) Cho phép thiết đặt các thông tin khác nhau cho các loại đối tượng sử dụng khác nhau theo yêu cầu. Tính năng này dựa trên hoạt động thu thập thông tin v ề người dùng và cộng đồng người dùng, từ đó cung cấp các thông tin chính xác tại thời điểm được yêu cầu. 2) Tích hợp nhiều loại thông tin (Content aggregation) Cho phép xây dựng nội dung thông tin từ nhiều nguồn khác nhau cho nhiều đối tượng sử dụng. Sự khác biệt giữa các nội dung thông tin sẽ được xác định qua các ngữ cảnh hoạt động của người dùng (user- specific context).
- 3) Xuất bản thông tin (Content syndication) Thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp cho người dùng thông qua các phương pháp hoặc giao thức (protocol) một cách thích hợp. Một hệ thống xuất bản thông tin chuyên nghiệp ph ải có kh ả năng xuất bản thông tin với các định dạng đã được quy chuẩn, ví dụ như RDF (Resource Description Format), RSS (Realy Simple Syndication), NITF (News Industry Text Format) và NewsXML..
- 4) Hỗ trợ nhiều môi trường hiển thị thông tin (Multidevice support) Cho phép hiển thị cùng một nội dung thông tin trên nhiều loại thiết bị khác nhau như: màn hình máy tính (PC), thiết bị di động (Mobile phone, Wireless phone, PDA), sử dụng để in hay cho bản fax…. một cách tự động bằng cách xác định thiết bị hiển thị thông qua các thu ộc tính khác nhau.
- 5) Khả năng đăng nhập một lần (Single Sign On - SSO) Cho phép DV xuất bản thông tin hoặc các DV khác của portal lấy thông tin về người dùng khi hoạt động mà không phải yêu cầu người dùng phải đăng nhập lại mỗi khi có yêu cầu. Đây là một tính năng rất quan trọng vì các ứng dụng và dịch vụ trong portal sẽ phát triển một cách nhanh chóng khi xuất hiện nhu cầu, mà các ứng dụng và dịch vụ này tất yếu sẽ có các nhu cầu về xác thực hoặc truy xuất thông tin người dùng.
- 6) Quản trị portal (Portal administration) Xác định cách thức hiển thị thông tin cho người dùng cuối. Tính năng này không chỉ đơn giản là thiết lập các giao diện người dùng với các chi tiết đồ hoạ (look-and- feel), với tính năng này, người quản trị phải định nghĩa được các thành phần thông tin, các kênh t ương tác với người sử dụng cuối, định nghĩa nhóm người dùng cùng với các quyền truy cập và sử dụng thông tin khác nhau.
- 7) Quản trị người dùng (Portal user management) Cung cấp các khả năng quản trị người dùng cu ối, tuỳ thuộc vào đối tượng sử dụng của portal. Tại đây, người sử dụng có thể tự đăng ký trở thành thành viên t ại m ột công thông tin công cộng (như Yahoo, MSN…) ho ặc được người quản trị tạo lập và gán quyền sử dụng tương ứng đối với các công thông tin doanh nghiệp. Mặt khác, tuỳ vào từng kiểu portal mà số lượng thành viên có thể từ vài nghìn tới hàng triệu.
- Các nhà cung cấp DV internet (ISP) xây dựng nên các portal để hỗ trợ khách hàng của mình trong việc sử dụng internet. Các DV mà họ thường tích hợp vào trong portal của mình là công cụ tìm kiếm, danh mục các trang web được sắp xếp theo một tiêu chí nào đó, trang tin tức điện tử, dịch vụ nhắn tin, hòm thư điện tử… Các portal này cố gắng để tạo ra một thế giới internet thu nhỏ cho các khách hàng.
- Khả năng tương tác thông tin nhiều chiều. Nói một cách khác đi, người dùng không chỉ khai thác thông tin từ portal mà họ còn có thể đưa ra những yêu cầu để được phục vụ. Các tập đoàn công nghệ thông tin lớn cũng tạo ra những mô hình kiểu mẫu cho việc xây dựng các portal doanh nghiệp (EIP- Enterprise Information Portal).
- Phục vụ cho các công việc của doanh nghiệp, mà cụ thể là hỗ trợ các tiến trình truyền thông và tương tác giữa các cá nhân, bộ phận trong doanh nghiệp (B2E – Business to Employee). Cho phép các nhân viên dễ dàng khai thác các nguồn tài nguyên thông tin trong doanh nghiệp đồng thời cho phép truy xuất ra các portal công cộng, portal cộng tác, portal chuyên gia.
- Cũng vẫn trong môi trường ứng dụng là các doanh nghiệp, công nghệ portal còn cung cấp một công cụ giao tiếp hữu hiệu với thế giới bên ngoài. Khái niệm cổng thông tin doanh nghiệp mở rộng (Extended enterprise portal - extranet) nhằm nói tới một trang web cho phép doanh nghiệp thực hiện giao dịch với các khách hàng của mình (B2C) hay với các nhà cung cấp, các đối tác (B2B).
- Kiến trúc cũng như các Xây dựng bộ tiêu chuẩn thành phần công nghiệp (industry của một standards) cho giải pháp portal rất và ứng dụng dành cho phức tạp, đòi portal để cho phép hệ hỏi phải đầu thống nền tảng (portal framework/ tư trí tuệ cũng portal server) và hệ thống như thời gian ứng dụng (portal và tài chính application - portlet) có thể rất lớn mới có hoạt động tương thích thể thực hiện được với nhau. được.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống mạng - GV. Nguyễn Văn Quang
96 p | 166 | 33
-
Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 1 - ĐH Kinh tế Tp HCM
40 p | 209 | 28
-
Bài giảng Lập trình hệ thống nhúng - Bùi Quốc Bảo
34 p | 167 | 24
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý (ThS. Lê Thị Ngọc Diệp) - Chương 6: Các hệ thống thông tin tích hợp
44 p | 218 | 23
-
Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 2 - ĐH Kinh tế Tp HCM
56 p | 184 | 22
-
Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 3 - ĐH Kinh tế Tp HCM
21 p | 156 | 21
-
Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 4 - ĐH Kinh tế Tp HCM
40 p | 140 | 20
-
Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 6 - ĐH Kinh tế Tp HCM
18 p | 165 | 20
-
Bài giảng Tích hợp hệ thống: Bài 7 - ĐH Kinh tế Tp HCM
15 p | 132 | 16
-
Bài giảng PLC và mạng công nghiệp: Chương 7 - TS. Nguyễn Anh Tuấn
51 p | 28 | 13
-
Bài giảng Tích hợp hệ thống - ĐH Kinh tế Tp HCM
8 p | 92 | 10
-
Bài giảng Các hệ thống thông tin tích hợp
63 p | 28 | 5
-
Bài giảng Khó khăn trong xây dựng phần mềm: Chương 5 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
35 p | 30 | 4
-
Bài giảng Chương 2: Phân tích hệ thống khảo sát và tập hợp thông tin
37 p | 86 | 3
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống: Chương 3.2
19 p | 86 | 3
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin quản lý: Các hệ thống thông tin tích hợp - Nguyễn Anh Hào
20 p | 25 | 3
-
Bài giảng Tích hợp dữ liệu và XML - Chương 0: Giới thiệu môn học
2 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn