intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổ chức sản xuất sản phẩm đa phương tiện: Phần 1 - Nguyễn Anh Hào

Chia sẻ: Minh Nhân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

60
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tổ chức sản xuất sản phẩm đa phương tiện - Phần 1: Sản phẩm đa phương tiện" giúp người học nắm được các yêu cầu chung về hệ thống multimedia, lý giải được kết cấu cần thiết của hệ thống. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổ chức sản xuất sản phẩm đa phương tiện: Phần 1 - Nguyễn Anh Hào

  1. Tổ Chức Sản Xuất Sản Phẩm Đa Phương Tiện Phần 1: Sản phẩm đa phương tiện Nguyễn Anh Hào 2015
  2. Giới thiệu • Mục tiêu: nắm được các yêu cầu chung về hệ thống multimedia, lý giải được kết cấu cần thiết của hệ thống • Tài liệu hổ trợ: – Multimedia System introduction.pdf – https://en.wikipedia.org/wiki/Multimedia • Đọc thêm – https://en.wikipedia.org/wiki/Streaming_media – http://www.howstuffworks.com/mp3.htm
  3. Media • Media: là vật ghi/chứa dữ liệu phù hợp với khả năng tiếp thu của con người (biến dữ liệu thành thông tin) – VD: Quyển Sách (nhìn bằng mắt), Máy MP3 (nghe bằng tai), TV (mắt&tai), Sách chử Braille (sờ bằng tay) • Mỗi loại media chỉ chứa dữ liệu theo một khuông mẫu nhất định, trong khi con người có nhu cầu tiếp nhận dữ liệu đồng thời từ nhiều nguồn để có nhận thức đầy đủ hơn – VD: Nghe tiếng nổ  chạy đến xem
  4. Multimedia • Mutimedia: là một sự kết hợp có mục đích, có kiễm soát các loại dữ liệu text, graphics, drawings, animation, sound,video,… thành kênh thông tin phong phú cho ứng dụng multimedia. – Mục đích: phục vụ cho chủ đề của kênh thông tin multidedia,vd: chẩn đoán y khoa từ xa,… – Kiễm soát: có cơ chế điều khiển (vd: đồng bộ) các loại dữ liệu trong suốt quá trình thu thập,thể hiện,lưu trữ,truyền dữ liệu. – Ứng dụng: khai thác thư viện số, computer based training (CBT), game,…
  5. Ví dụ các dạng multimedia • Greeting Cards – animation, audio, text • Hội nghị – video, audio, text • Video on-demands – interactive, video stream • Phim 3D, “4D” – Hiệu ứng phun sương, tỏa khói, rung • Game / Virtual Reality – interactive, animation,picture, text, sound
  6. Các loại multimedia • Linear/non-linear multimedia – Linear: trình chiếu tuần tự từ đầu đến cuối (phim) – Non-Linear: có cơ chế tương tác với người sử dụng để điều khiển các luồng media (interactive multimedia và hypermedia), vd: game. • Interactive multimedia – Cho phép chọn media nào (video/text/audio/...) sẽ được kích hoạt và khi nào sẽ được kích hoạt • Hypermedia – Multimedia có thừa kế các “links” từ hypertext
  7. Multimedia system • M.System là một hệ thống có khả năng xử lý các loại dữ liệu multimedia và các chức năng tương tác liên kết với nội dung dữ liệu. – Vd: Podcasts (British Council) là một APK trên Android để luyện nghe Anh ngữ (vừa nghe, vừa nhìn text script, và trả lời câu hỏi trắc nghiệm) – Các game ngày nay đều là M.system • M.system cần phải điều khiển được thiết bị xử lý các loại dữ liệu multimedia. – Vd: ghi âm, chụp hình, vẽ hình, phát video, touch- screen,…
  8. Đặc điểm của M.system 1. Phải là một máy tính có tương tác hoặc thiết bị có năng lực xử lý như máy tính. 2. Gồm có nhiều bộ phận xử lý chuyên cho từng loại dữ liệu, nhưng phải được tích hợp. 3. Thông tin/dữ liệu phải được số hóa. 4. Cần hổ trợ tương tác với người dùng (HCI).
  9. Các thành phần chính của M.system • Thiết bị thu nhận: – Video Camera, Video Recorder, Microphone, Keyboards, mouse, graphics tablets, 3D input devices, Digitising/Sampling Hardware • Thiết bị lưu trữ: – HDD, CD-ROMs, Jaz/Zip drives, DVD,… • Thiết bị hiển thị: – Speakers, HDTV,SVGA, Hi-Res monitors, Colour printers,.. • Mạng máy tính: – Ethernet, FDDI, ATM, Internet. • Máy tính
  10. Xử lý chính của M.system 1. Đóng gói & giải mã dữ liệu để hoàn nguyên thông tin. – Vd: lấy mẫu, nén, giải mã và hiển thị frame chính xác theo trình tự thời gian. 2. Đồng bộ hóa các kênh – vd: đồng bộ giữa audio & video. 3. Điều chỉnh hệ số phẩm chất giữa các kênh trong multimedia – Chia tỉ lệ băng thông và hệ số nén cho từng kênh 4. Xử lý các tương tác – Vd: hiển thị phụ đề tiếng Anh/Việt
  11. Năng lực của M.system • Xử lý nhanh khối lượng dữ liệu lớn theo thời gian thực – Tính toán (nén, giải mã): CPU, GPU, Adaptor – Lưu trữ (sao lưu, phục hồi): HDD loại RAID, Blueray • Sử dụng khuông mẫu dữ liệu chuẩn (vd: mp3) và có hiệu quả cao trên thiết bị • Dung lượng lưu trữ, truyền nhận lớn – Từ 50-100 Gb HDD, 50 -100 Mb memory • Phần mềm quản lý thiết bị, hổ trợ thiết kế, phát triễn, chuyển giao sản phẩm
  12. Bài tập • Hãy xác định một sản phẩm multimedia của riêng mình, và cho biết: 1. Sự cần thiết của sản phẩm này 2. Nó sẽ được sử dụng như thế nào 3. Cần có những thứ gì để dùng được 4. Làm cách nào để tạo ra nó
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2