intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Triển khai quản lý chất lượng tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

38
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Triển khai quản lý chất lượng tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí" trình bày vài nét sơ lược chất lượng, quản lý chất lượng và an toàn người bệnh; thực trạng triển khai quản lý chất lượng, quản lý sự cố tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí; thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm QLCL giữa các bệnh viện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Triển khai quản lý chất lượng tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

  1. TRIỂN KHAI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI BỆNH VIỆN VIỆT NAM - THỤY ĐIỂN UÔNG BÍ TsBs Trần Viết Tiệp Giám đốc BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí
  2. NỘI DUNG 1. Vài nét sơ lược chất lượng, quản lý chất lượng và an toàn người bệnh. 2 2. Thực trạng triển khai QLCL, QLSC tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí 3. Thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm QLCL giữa các BV
  3. QUẢN LÝ SỰ CỐ An toàn Người bệnh Đầu tiên là không làm hại, First do no harm” Hippocratic Oath
  4. TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN NB &NVYT 1. Xác định chính xác NB: XD quy định và giám sát tuân thủ của NVYT – Can thiệp. 2. Bảo đảm trao đổi thông tin giữa các NVYT hiệu quả: XD các hướng dẫn khi về ghi chép y lệnh thuốc, cho, nhận y lệnh miệng, quy định an toàn NB... 3. Cải thiện an toàn với thuốc có nguy cơ cao: XD danh mục thuốc LASA, tập huấn cho Bs, ĐD về sử dụng thuốc, bình đơn thuốc, thông tin thuốc hàng tháng...
  5. TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN NB &NVYT 4. Loại trừ phẫu thuật sai NB, sai vị trí: XD hướng dẫn sử dụng bảng kiểm ATPT, cập nhật, chỉnh sửa BKATPT và giám sát thực hiện chuẩn bị NB trước mổ, thực hiện các tiêu chí ATPT 5. Giảm nguy cơ NKBV: XD và giám sát thực hiện các QT vệ sinh bệnh viện, Vs khu phẫu thuật, giám sát trọng điểm và phòng ngừa chuẩn. 6. Phòng ngừa ngã: XD và giám sát thực hiện quy định phòng ngừa ngã và xử trí, theo dõi sau ngã. 7. Bảo đảm an toàn trong sử dụng TBYT, môi trường: XD bảng kiểm rà soát và kiểm tra các yếu tố nguy cơ trong bệnh viện.
  6. HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA TẠI CÁC BV CỦA VIỆT NAM Theo số liệu báo cáo kiểm tra bệnh viện toàn quốc năm 2013 cho thấy tỷ lệ tai biến y khoa tính trên số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là 0,12%.
  7. BÁO CÁO SAI SÓT - SỰ CỐ Y KHOA Trả GIÁ GIÁN TIẾP tổn thất tâm lý, uy tín BV, thời gian xử lý, chi phí kiện cáo….
  8. TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN - Trước 2016: + Bv đã thành lập Tổ QLCL trực thuộc phòng KHTH + BV đã xây dựng hướng dẫn báo cáo sự cố + Kiểm tra BV: Sổ ghi sai sót, SCYK của các đơn vị thường bỏ trống + BCSC: NVBV nghĩ đó là một sai lầm trầm trọng, lỗi lớn, sợ BC thì người khác cho là mình sai, làm không tốt... nên không BCSC => Văn hóa im lặng tập thể + Chỉ có 1- 2 sự cố/năm được báo cáo trên giấy, chưa có công cụ hỗ trợ và chỉ số để đo lường BCSC.
  9. KIỆN TOÀN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN 29 thành viên HỘI ĐỒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 06 CBVC PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Gồm 256 người: Tổ MẠNG LƯỚI QLCL BỆNH VIỆN trưởng Tổ QLCL các đơn vị là thành viên mạng lưới QLCLBV TỔ QLCL CÁC TỔ QLCL TỔ QLCL CÁC TỔ QLCL CÁC KHOA LS CÁC PHÒNG TRUNG TÂM KHOA CLS
  10. TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN - 2016 – 2017 : Xác định – CBVC thiếu kiến thức + Tổ chức lớp tập huấn về QLCL cho 121 CB chủ chốt của bệnh viện. + XD hướng dẫn, cơ chế khuyến khích NV tự nguyện BC khi có SC xảy ra qua mọi kênh thông tin...; + Tổ chức tập huấn cho toàn thể mạng lưới QLCLBV và các đơn vị về phân tích nguyên nhân gốc rễ SCYK + Tập huấn về QLCL &ATNB cho >900 (100%) NVBV; - 2018: + Tập huấn cho toàn BV cách nhận diện và báo cáo SCYK + Đào tạo cho mạng lưới, Tổ QLCL toàn BV chương trình QLCL&ATNB 24h.
  11. PGĐ 12h10 BAN GIÁM ĐỐC ĐI HỌC & HỌC QUÊN THỜI GIAN PGĐ GĐBV
  12. Kết nối với các chuyên gia trong, ngoài nước – Đào tạo cho CBVC BV
  13. TỔ CHỨC ĐÀO TẠO CHO MẠNG LƯỚI QLCL BỆNH VIỆN
  14. TỔ CHỨC HỘI THẢO QLCL VÀ ATNB NỘI BỘ ĐỂ CÁC ĐƠN VỊ TRONG BV CÙNG CHIA SẺ KINH NGHIỆM
  15. BAN HÀNH CÔNG VĂN HƯỚNG DẪN BCSC
  16. THẢO LUẬN THAY ĐỔI CÁCH BÁO CÁO
  17. CÁCH THỨC BÁO CÁO AI BÁO • Nhân viên chứng kiến hoặc nhận biết sự cố có CÁO SỰ trách nhiệm báo cáo CỐ • Bằng lời (qua điện thoại, tin nhắn, face, zalo, BÁO CÁO Email...) NHƯ THẾ • Dùng phiếu báo cáo sự cố NÀO • Qua điện thoại thông minh KHI NÀO CẦN BÁO • Báo cáo sự cố ngay tại thời điểm phát hiện CÁO: hoặc càng sớm càng tốt (trong vòng 24 giờ)
  18. PHẦN MỀM SỰ CỐ TRỰC TUYẾN
  19. MA TRẬN RA QUYẾT ĐỊNH TIẾN HÀNH PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ Tần xuất tái Mức độ nghiêm trọng diễn Thảm khốc Tương đối Trung bình Ít nghiêm nặng nề trọng Rất thường 3 3 2 1 xuyên Thường 3 2 1 1 xuyên ít xảy ra 3 2 1 1 Rất hiếm 3 2 1 1 Phân tích sự cố cấp Bệnh viện; Phòng QLCL phối hợp phân tích Khoa, phòng, trung tâm tự phân tích
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2