intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền dữ liệu: Chương 4.2 - ThS. Cao Văn Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Truyền dữ liệu: Chương 4.2 Các giao thức điều khiển liên kết số liệu, cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Các giao thức hướng ký tự (Kermit, BSC); Các giao thức hướng bit (HDLC);... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền dữ liệu: Chương 4.2 - ThS. Cao Văn Lợi

  1. Chöông 4: Các giao thức điều khiển liên kết số liệu 1. Điều khiển lỗi ARQ 2. Các giao thức hướng ký tự (Kermit, BSC) 3. Các giao thức hướng bit (HDLC) Cô sôû kyõ thuaät truyeàn soá lieäu – Chöông 5 1
  2. II. Các giao thức hướng ký tự 2.1. Giao thöùc höôùng kyù töï ñôn coâng - KERMIT 2.2. Giao thöùc höôùng kyù töï baùn song coâng - BSC 2
  3. 2.1. Kermit DTE DTE DLP DTE DTE DLP PSTN MODEM Dùng cơ chế điều khiển lỗi ARQ (Idle RQ, Continue RQ) Điểm – nối – điểm 3
  4. 2.1. Kermit Höôùng truyeàn Time Header Döõ lieäu cuûa khung SOH LEN SEQ TYPE Data BCC CR Kieåu file Soá tuaàn töï cuûa khung - tính theo Modulo 64 - giaù trò baèng maõ ASCII cuûa kyù töï SEQ tröø ñi 32; töø ‘SP’ (32) ñeán ‘_’ (95). Soá kyù töï tính töø SEQ ñeán heát BCC, ñöôïc tính baèng maõ ASCII cuûa kyù töï LEN tröø ñi 32. Phaïm vi töø ‘#’ (35) ñeán ‘~’ (126), töùc laø Ñaàu töø 3 kyù töï (data = 0 kyù töï) ñeán 94 (data = 91 kyù töï). Cuoái khung khung 4
  5. 2.1. Kermit Caùc giaù trò cuûa tröôøng TYPE: ‘S’ = thieát laäp phieân truyeàn ‘F’ = teân file ‘D’ = döõ lieäu cuûa file ‘Z’ = keát thuùc file ‘B’ = keát thuùc phieân truyeàn ‘Y’ = baùo phaùt toát (ACK) ‘N’ = baùo phaùt hoûng (NACK) ‘E’ = baùo coù loãi 5
  6. 2.2. BSC (Binary Synchronous Control) Protocol Laø moät giao thöùc höôùng kyù töï Mode truyeàn daãn baùn song coâng, ñoàng boä Söû duïng cho caáu hình ña ñieåm Master ñoùng vai troø ñieàu khieån Caùc slave chæ ñöôïc phaùt hay thu vôùi master khi ñöôïc thaêm doø. 6 Figure 5.33
  7. 2.2. BSC PROTOCOL Poll X Select Z Master Data Data Slave X Slave Y Slave Z Hoaït ñoäng Poll vaø Select cuûa BSC 7 Figure 5.33
  8. 2.2.BSC PROTOCOL – frame Station SYN SYN SOH Identifier STX Data ETX BCC address i-frame, data chöùa trong moät khung Station SYN SYN SOH Identifier STX Data ETB BCC address SYN SYN SOH Identifier STX Data ETB BCC SYN SYN SOH Identifier STX Data ETX BCC i-frame, data chöùa trong nhieàu khung 8 Figure 5.33
  9. 2.2. BSC PROTOCOL – frame Poll/Select-frame Station SYN SYN EOT P/S BCC address SYN SYN ACK SYN SYN NAK Ñaùp öùng Poll/Select SYN SYN EOT Keát thuùc phieân truyeàn SYN SYN ACK 0/1 Baùo nhaän toát I-frame SYN SYN NAK 0/1 Baùo hoûng I-frame 9 Figure 5.33
  10. 10
  11. 3. Giao thức HDLC Ba chế độ hoạt động HDLC NRM – Normal Response Model ARM – Asynchronous Response Model ABM – Asynchronous Balanced Model 11
  12. Unbalanced Point-to-point link Commands Primary Secondary Responses NRM: Normal Response Mode Unbalanced Multipoint link Commands Primary Responses Secondary Secondary Secondary 12
  13. Balanced Point-to-point link between Combined Stations Primary Commands Responses Secondary Secondary Responses Commands Primary ABM: Asynchronous Balance Mode 13
  14. Khuôn dạng Frame của giao thức HDLC 14
  15. Cấu trúc trường control 15
  16. Trường control của S-frame Supervisory Frame or S-frame 1 0 S S P/F N(R) 4 kiểu S-frames: SS=00: RR (Receive Ready) frame used when no I-frame for piggyback SS=01: REJ (Reject) frame, i.e., NAK frame SS=10: RNR (Receive Not Ready) frame, indicate unable to receive any more. SS=11: SREJ (Selective Reject) frame, indicate the retransmission of specified frame 16 Figure 5.36
  17. Trường control của U-frame Unnumbered Frame or U-frame 1 1 M M P/F M M M U-frames for setup or release of connection: SABM (Set Asynchronous Balance Mode) SABME: SABM Extended SNRM (Set Normal Response Mode) SNRME: SNRM Extended SARM (Set Asynchronous Response Mode) SARME: SARM Extended DISC (DISConnect) UA (Unnumbered acknowledgment) FRMR (Frame Reject) DM (Disconnect Mode) 17 Figure 5.36
  18. Khởi tạo kết nối 18
  19. Truyền dữ liệu 19
  20. Ngắt kết nối 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0