VAI TRÒ CỦA TÔN GIÁO<br />
TRONG VẤN ĐỀ XÃ HỘI<br />
CHĂM<br />
TS Phan Quốc anh<br />
<br />
Bàlamôn giáo<br />
• Trước năm 1975, Chính quyền (ngụy<br />
quyền) tỉnh Ninh Thuận cho thành lập “Hội<br />
đồng giáo cả Bàlamôn” gồm 5 người,<br />
trong đó có 3 ông cả sư của 3 khu vực<br />
đền tháp, 1 Chủ tịch, 2 phó Chủ tịch hội<br />
đồng, 1 trí thức Chăm làm ủy viên, 1 thư<br />
ký hội đồng. Hội đồng có con dấu riêng.<br />
Không tổ chức họp định kỳ mà khi cần thì<br />
thông báo cho các thành viên họp bàn giải<br />
quyết các công việc.<br />
<br />
• Ngoài công việc cúng kính, Hội đồng có nhiệm<br />
vụ kết hợp với chính quyền giải quyết các vấn<br />
đề liên quan đến phong tục tập quán, các lễ<br />
hội, các nghi lễ tôn giáo, những vấn đề liên<br />
quan đến các phong trào xây dựng và phát<br />
triển xã hội, tham gia cùng chính quyền giải<br />
quyết những tranh chấp và mâu thuẫn xã hội.<br />
<br />
• ở mỗi làng Chăm Bàlamôn cũng thành lập “Hội<br />
đồng phong tục” riêng của làng gồm các chức<br />
sắc ở làng, các tri thức, những người lớn tuổi<br />
và có uy tín trong làng. Hội đồng phong tục của<br />
làng có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các phong<br />
tục tập quán của làng, tham gia với chính<br />
quyền thôn giải quyết những mâu thuẫn xã hội<br />
như giữa chính quyền với dân, giữa nội bộ các<br />
thành viên trong gia đình, dòng tộc và hàng<br />
xóm láng giềng, giải quyết những vụ vi phạm<br />
luật tục.<br />
<br />
Sau ngày giải phóng, một số vị chức<br />
sắc đã phối hợp với chính quyền vận động<br />
bà con Chăm chấp hành luật pháp và vận<br />
động các phần tử từ bỏ tổ chức Fulrô về xây<br />
dựng cuộc sống mới. Theo đánh giá của các<br />
cấp ủy đảng, chính quyền, trong thời kỳ còn<br />
tồn tại tập đoàn phản động Fulrô, các vị<br />
chức sắc không ủng hộ tập đoàn này, coi tập<br />
đoàn này chỉ gây rối xã hội.<br />
<br />