intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vật lí 11 – Bài 12: Ứng dụng dòng điện trong kim loại

Chia sẻ: Lê Thị Lương Lương | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:10

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Vật lí 11 – Bài 12: Ứng dụng dòng điện trong kim loại" trình bày khái niệm dòng điện trong kim loại; các ứng dụng dòng điện trong kim loại. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết hơn nội dung kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vật lí 11 – Bài 12: Ứng dụng dòng điện trong kim loại

  1. Ứng dụng dòng điện trong kim loại
  2. 1 Khái niệm vSiêu  dẫn  là  một  trạng  thái  vật  chất  phụ  thuộc  vào  nhiệt  độ  tới  hạn  mà  ở  đó  nó  cho  phép  dòng  điện  chạy  qua  trong  trạng  thái  không  có  điện  trở.  Và  khi  đặt  siêu  dẫn  vào  trong từ trường thì từ trường bị đẩy ra khỏi nó. v Hiện  tượng  siêu  dẫn  là  hiện  tượng  mà  điện  trở của một chất nào đó  đột  ngột  giảm  về  0  ở  một nhiệt độ xác định.
  3. 2. Các ứng dụng a. Tàu chạy trên đệm từ Hệ thống Tàu đệm từ trường là loại tàu điện chuyển động  trong  từ  trường  với  tốc  độ  cao,    do  được  nâng  lên  không  tiếp  xúc  với  đường  ray  và  chuyển  động  trong  từ  trường.  Tàu  đệm  từ  trường  hầu  như  không  có  tiếng  ồn,  chạy  trên  đường dẫn thấp bình thường hoặc trên đường dẫn trên cao Tàu hỏa siêu tốc  MAGLEV (550 km/h) 
  4. 2. Các ứng dụng Có  3  đặc  tính  chủ  yếu  trong  hệ  Tàu  đệm  từ  trường:  Nâng  lên  trong  từ  trường,  chuyển  động  trong  từ  trường,  định  hướng  và  điều khiển chuyển động . Hiện nay có hai nguyên lý thiết kế cơ bản: + Một là hệ EDS (ElectroDynamic Suspension):  • Nam châm điện được điều khiển bằng điện từ trong tàu để  hút nó vào đường ray có từ tính;  • Được thiết kế và sử dụng tại Nhật Bản. + Loại EMS (ElectroMagnetic Suspension):  • Sử dụng nam châm siêu dẫn hoặc nam châm vĩnh cửu mạnh  để tạo ra một từ trường gây ra dòng điện trong dây dẫn kim  loại gần đó, khi có sự chuyển động tương đối với việc đẩy và  kéo tàu chạy cùng với việc bay lên dựa trên thiết kế đường  dẫn; • Được thiết kế tại Đức và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.
  5. 2. Các ứng dụng Cấu tạo hệ EDS gồm:  Các  thanh  và  tấm  kim  loại  bọc  các  cuộn  dây  quấn  có  tác  dụng nâng, đẩy và định hướng di chuyển cho tàu trên đường  dẫn.
  6. 2. Các ứng dụng  Các nam châm điện trên các vách dọc theo đường dẫn tự  sinh lực đẩy tàu theo đường dẫn (lực đẩy tàu sẽ tăng lên khi  khoảng  không  gian  giữa  gầm  tàu  và  hai  bên  sườn  tàu  với  đường ray, và hai vách giảm). Các cuộn nam châm điện dọc  theo  đường  ray  tác  dụng  với  các  cuộn  nam  châm  điện  lắp dưới gầm tàu điện sẽ sinh ra lực nâng tàu từ 1 đến 10cm.
  7. 2. Các ứng dụng Cấu tạo hệ EMS : •  Các nam châm điện lắp dưới sườn, dọc theo chiều dài tàu.  Phần tĩnh (stator) sắt từ lắp dọc theo đường dẫn. Lực điện  từ trên tàu tương tác với phần sắt từ trên đường ray tạo ra  lực nâng tàu, lên đến 1cm và giữ tàu cách khỏi đường ray  khi vận chuyển và cả khi ngừng tàu. Và tương tự như hệ  EDS,  lực  sẽ  tăng  khi  khoảng  cách  giữa  tàu  và  đường  dẫn  giảm.  Điều  này  yêu  cần  có  một  bộ  điều  khiển,  sensor  khoảng cách, bộ biến đổi A/D, kết cấu tàu và đường ray có  độ chính xác cao.
  8. 2. Các ứng dụng Cấu tạo hệ EMS : -  Các nam châm được định vị cả hai phía dọc theo chiều dài của  tàu tạo lực  ổn định giữ cho tàu thăng bằng trong khi di chuyển  trên đường ray. -  Bộ điều khiển giử khoảng cách cho tàu với đường ray khoảng  1cm, hệ thống nâng dùng nguồn DC riêng, độc lập với hệ thống  tạo lực đẩy tàu. 
  9. 2. Các ứng dụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2