intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xác định các vấn đề trong đại dịch

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:8

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xác định các vấn đề trong đại dịch nêu lên khái niệm vấn đề trong đại dịch; vấn đề ưu tiên trong đại dịch; kịch bản đại dịch; các câu hỏi giả định đại dịch; giả định rủi ro đại dịch; giải pháp ưu tiên cho đại dịch và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xác định các vấn đề trong đại dịch

  1. XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ TRONG ĐẠI DỊCH
  2. Vấn đề :  là một sự kiện, một tình trạng đang tồn tại, làm  ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ, mục  đích, mục tiêu của người quản lý. Vấn đề ưu tiên : ­ Quan trọng và khẩn cấp ­ Quan trọng và không khẩn cấp ­ Không quan trọng và khẩn cấp ­ Không quan trọng và không khẩn cấp
  3. KỊCH BẢN : Xây dựng cốt truyện với các nhân vật sự kiện và các tình huống có vấn đề, diễn biến của sự kiện, … trong những bối cảnh giả định bối cảnh. CÁC CÂU HỎI GiẢ ĐỊNH : Phán đoán và dự báo các tình huống có thể xãy ra liên quan đến sự kiện. GiẢ ĐỊNH RỦI RO : Các tình huống xấu, không mong muốn nhưng có khả năng xãy ra.
  4. CÁC GiẢI PHÁP ƯU TIÊN : Tính hiệu và khả năng thực thi CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN : các tổ chức cá nhân liên quan, các nguồn lực khác liên quan, các cơ chế, quyết định, qui trình,… liên quan
  5. • Đại dịch cúm A(H1N1) tại Việt Nam đã sang tình huống 2 của giai đoạn 2 nghĩa là bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Việc phòng chống đại dịch sẽ phải chuyển sang một chiến lược mới đó là cần phát hiện sớm các chùm ca bệnh trong trường học, khu công nghiệp, khu dân cư để kịp thời dập dịch không để lan rộng, hạn chế tử vong. • Đối với các tỉnh có đường biên giới với nước ngoài nhất là tỉnh có cửa khẩu quốc tế việc kiểm dịch cũng phải triển khai để hạn chế việc lây lan nhất là có khả năng biến chủng của virus xâm nhập vào Việt Nam. • Đến tháng 10 năm 2012, Việt Nam có trên 100.000 người mắc bệnh đã được xác định bằng xét nghiệm PCR và 250 ca tử vong. Số trường hợp mắc bệnh chỉ là tảng băng vì còn có nhiều trường hợp không được xét nghiệm mà vẫn được điều trị như bệnh cúm A(H1N1) vì đang nằm trong ổ dịch, nhất là
  6. Chấm điểm “hiệu quả “ và “khả năng thực thi” cho mỗi phương án thực tiễn. Thang điểm từ 1-5: tính cho từng tiêu chuẩn “hiệu quả “ và “khả năng thực thi” - Điểm 1: không hiệu quả hay không khả năng thực thi - Điểm 2: hiệu quả hay không khả năng thực thi kém - Điểm 3: hiệu quả hay khả năng thực thi trung bình - Điểm 4: hiệu quả hay khả năng thực thi khá - Điểm 5: hiệu quả hay khả năng thực thi cao Điểm của mỗi phương pháp/hoạt động thực tiễn : A = (điểm hiệu qủa) x (điểm khả năng thực thi) Chọn hoạt động có điểm A cao nhất hoặc nếu có đủ nguồn lực thì nên chọn nhiều hoạt động có
  7. Phương án Khó khăn Thuận lợi Mua thuốc bằng Tạo được lòng tin Có đội ngũ tình nguyện tiền của dân của dân viên nhiệt tình và kinh đóng góp. nghiệm huy động vốn Mua thuốc bằng Phải được sự đồng Đáp ứng đúng với mục tiền xin của dự ý của nhà tài trợ tiêu và kế hoạch của án nhà tài trợ Mua thuốc bằng Kinh phí hạn hẹp, Lãnh đạo ủng hộ tiền vốn tự có Mở lớp đào tạo Chưa có chương sẵn có cơ sở vật chất ngắn hạn tại cơ trình và tài liệu và các phương tiện quan tập huấn giảng dạy Đào tạo qua giám Địa bàn rộng, các Cán bộ giám sát có kinh sát thường xã nằm rải rác ở nghiệm tốt
  8. Giải pháp Các phương án 1. Cung cấp đủ 1. Mua thuốc bằng tiền của dân góp. thuốc 2. Mua thuốc bằng tiền xin của dự án. 3. Mua thuốc bằng tiền vốn tự có. 2. Đào tạo kỹ 1. Mở lớp đào tạo ngắn hạn tại cơ năng chuyên quan. môn cho cán 2. Đào tạo qua giám sát thường bộ y tế. xuyên 3. Cung cấp kiến 1. Tư vấn thức phòng 3. Truyền thông đại chúng bệnh 3. Đưa vào giảng dạy tại các trường học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2