XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG ngành Y tế
Thế nào là……….?
Nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng?
Nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng
1) Từ trong nội bộ 2) Do quản lý bất cẩn và kém cỏi 3) Do truyền thông 4) Do đối thủ cạnh tranh 5) Do siêu lợi nhuận 6) Khủng hoảng cá nhân dẫn đến khủng hoảng
thương hiệu
7) Khủng hoảng nhóm ngành nhạy cảm 8) ĐẠO ĐỨC → SẢN PHẨM
Quản trị khủng hoảng bằng cách nào?
QUẢN TRỊ KHỦNG HOẢNG
1.Khái niệm
2. Quy trình giải quyết
3. Nguyên tắc vàng
4. Thông tin truyền thông
5. Tham khảo
Thế nào là khủng hoảng PR?
nhân về thanh danh hay sự ổn định
Là tình huống đe dọa một tổ chức hoặc một cá
Tình trạng rối loạn, mất thăng bằng của tổ chức do sự lệch lạc hay hỏng hóc của một yếu tố trong quá trình vận hành; do mâu thuẫn gay gắt trong nội bộ đơn vị
Có ngọn nguồn bằng đồn miệng ác ý, do hiểu sai lệch hoặc do các phương tiên truyền thông dòm ngó
Hệ quả của một mưu đồ Có thể bùng phát bất ngờ do thời gian “ủ bệnh” mà không có biện pháp dự báo hay ngăn ngừa quyết liệt
Thế nào là khủng hoảng PR?
Gây hậu quả nghiêm trọng. Có thể làm sụp đổ thanh danh, thương hiệu hay tổn hại lớn về tài chính
Gây hậu quả dây chuyền Tồi tệ: Phản ứng chậm/Không phản ứng/Phản ứng
sai/Phản ứng thiếu suy xét Cơ hội: Phản ứng khôn ngoan
Thế nào là khủng hoảng PR?
Một khủng hoảng PR thực sự là câu chuyện gây
bất lợi cho cơ quan đơn vị/ tổ chức/ Doanh nghiệp/…
Sự việc đang dần đi đến tình trạng mất kiểm soát và đe dọa danh tiếng của cơ quan đơn vị/ tổ chức/ Doanh nghiệp/…từ thương hiệu cho đến công việc kinh doanh
Quy trình xử lý
1) Đánh giá mức độ nguy hại 2) Định dạng khủng hoảng 3) Lập CMT (CEO/Mkt Mngr/CFO/QA Mngr/R & D
Mngr/thư ký giúp việc/PR Mngr/PR Agency/Chọn cử speaker…).
4) Phong tỏa nguồn tin 5) Lên kế hoạch 6) Vận động hành lang. Tìm ra VIP thích hợp 7) Viết và gửi TCBC hỏa tốc 8) Theo dõi và đo lường sát sao phản ứng của dư
luận
03 liên hệ
1) Phóng viên viết tin/Đối thủ 2) Cơ quan có quyền phán xét 3) PV chuyên mục/Lãnh đạo báo lớn nhất, lãnh đạo
báo thân quen
Phát huy chất xám
1) Thống nhất nội dung tuyên truyền và thông điệp 2) Tổ chức họp báo 3) Truyền thông phản công 4) Tổ chức đoàn PV hiện trường 5) Đặt mua quảng cáo
Nguyên tắc vàng
5 CÓ: 1) Phân hóa và lôi kéo dư luận bằng các công cụ
tuyên truyền/lobbying
2) Hy sinh và chịu tổn thất trong ngắn hạn 3) Tiền hậu thống nhất 4) Chế ngự bản năng hiếu chiến 5) Thời gian biểu và lộ trình chi tiết
Nguyên tắc vàng
4 KHÔNG: 1) Trả lời truyền thông cho đến khi PR dàn xếp 2) Để xuất hiện bài phỏng vấn dưới dạng điều tra 3) Tiếc tiền 4) Cung cấp hết chi tiết/thông tin
Thông điệp truyền thông
1) Xác định các kênh truyền thông chủ chốt 2) Thống nhất nội dung TCBC 3) Lôi kéo người có ảnh hưởng phát ngôn 4) Cho xuất hiện bài phỏng vấn 5) Quảng cáo trấn an dư luận hoặc làm dư luận phân
tâm
(Nhà cung cấp, đại lý)/Dư luận…
Đối tượng truyền thông: Khách hàng/Đối tác
Ứng phó khủng hoảng truyền thông ngành Y tế
10 bước ứng phó khủng hoảng truyền thông trong ngành Y tế
Điều quan trọng, phải luôn có kế hoạch để sẵn
Khủng hoảng truyền thông là một câu chuyện bất lợi về thương hiệu của công ty hay tổ chức bất kỳ. Nếu sự việc nằm ngoài tầm kiểm soát sẽ đe dọa danh tiếng uy tín và niềm tin đã gầy dựng bấy lâu. Không giống các lĩnh vực khác, ngành y tế đối mặt với các hậu quả tệ hơn nhiều khi xảy ra khủng hoảng truyền thông.
sàng ứng phó.
10 bước ứng phó khủng hoảng truyền thông trong ngành Y tế
Dù đang làm việc cho bất cứ một thương hiệu nào, luôn tiềm ẩn nguy cơ bạn sẽ đối mặt với khủng hoảng truyền thông.
một cơ quan tổ chức y tế (như bệnh viện) hoặc các công ty hoạt động trong lĩnh vực này, thì việc kiểm soát dư luận cực kỳ quan trọng vì đây là ngành liên quan trực tiếp sức khỏe con người.
Đặc biệt khi khủng hoảng truyền thông xảy ra với
10 bước ứng phó khủng hoảng truyền thông trong ngành Y tế
Thực tế, một trong những nhiệm vụ chính của
Trong thời đại truyền thông kỹ thuật số ngày càng phát triển, khi có khủng hoảng xảy ra, việc có sẵn một quy trình ứng phó thích hợp trở nên hết sức cần thiết.
người làm PR chuyên nghiệp chính là kiểm soát, xử lý các tình huống khủng hoảng qua nhiều kênh, trong đó có mạng xã hội.
Bước 1 BÌNH TĨNH
2) Khoanh vùng sự việc và lên tiếng báo động 3) Điều tra sự việc xảy ra 4) Hiểu rõ những tác động 5) Lắng nghe 6) Quyết định về lập trường của tổ chức và thông
7) Ra quyết định về kênh truyền thông 8) Phát ngôn 9) Theo dõi phản ứng của dư luận và ứng phó khi cần
điệp truyền thông
thiết
10)Rút ra bài học kinh nghiệm
Tổng kết
Sự thành công của quản trị khủng hoảng
truyền thông phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng theo dõi những phản ứng của dư luận và có những ứng phó nhanh chóng.
Những sự việc ngỡ như rất nghiêm trọng; chẳng
hạn như nhận được hàng chục email than phiền từ khách hàng, đôi khi lại chỉ như 1 cái gờ nhỏ trên đường. Bằng cách giám sát hiệu quả những kênh truyền thông mạng xã hội; bạn có thể dễ dàng nắm bắt được độ nghiêm trọng của vấn đề. Những công cụ theo dõi tốt sẽ giúp qui trình ứng phó của bạn trở nên hiệu quả và kịp thời.
Chống khủng hoảng từ xa
1) Dự báo: Tìm và phát hiện nguy cơ tiềm ẩn 2) Phân tích các mối đe dọa và suy luận hậu quả để
hình thành kịch bản ứng phó tối ưu
3) Giả định các tình huống xấu để điều chỉnh đường
đi
phẩm
4) Nghiên cứu và lập hồ sơ đối thủ cạnh tranh 5) Tìm kiếm các yếu tố pháp lý bất lợi 6) Tầm soát nhân sự, dây chuyền kinh doanh, sản
7) Củng cố hoạt động PR nội bộ.