intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giáo án lớp 12 TRUY VẤN DỮ LIỆU

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

118
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: giúp học sinh nắm được khái niệm: Mẫu hỏi. Biểu thức. Các hàm. 2. Kĩ năng: rèn luyện cho học sinh:  Cách thức tạo mẫu hỏi ứng dụng vào bài toán cụ thể.  Cách thức truy vấn dữ liệu có hiệu quả cao. 3.Giáo dục:  Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc truy vấn dữ liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giáo án lớp 12 TRUY VẤN DỮ LIỆU

  1. Bài giáo án lớp 12 TRUY VẤN DỮ LIỆU GVHD: thầy Trần Doãn Vinh SVTH : Nguyễn Tiến Lợi Lớp : K56A Khoa :CNTT_ĐHSP Hà Nội
  2. A.Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: giúp học sinh nắm được khái niệm: Mẫu hỏi. Biểu thức. Các hàm.
  3. 2. Kĩ năng: rèn luyện cho học sinh:  Cách thức tạo mẫu hỏi ứng dụng vào bài toán cụ thể.  Cách thức truy vấn dữ liệu có hiệu quả cao. 3.Giáo dục:  Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc truy vấn dữ liệu.
  4. B.Phương pháp, phương tiện: 1.Phương pháp: Kết hợp các phương pháp dạy học với thuyết trình, vấn dáp. Kết hợp các phương pháp dạy học khác nhau như:  Nêu vấn đề.  Chú giải sâu.  Phân tích mẫu.
  5. 2. Phương tiện:  Sách giáo khoa, sách giáo viên tin học lớp 12.  Vở ghi lý thuyết tin học 12.  Sử dụng các bảng biểu, máy chiếu và các phương tiện khác.
  6. C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: I.Ổn định lớp:(1’)  Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. II.Kiểm tra bài cũ: (2’) hỏi: theo em hiểu liên kết giữa các bảng là gì? tại sao ta cần liên kết giữa các bảng? trả lời: Liên kết giữa các bảng thực ra là liên kết tất cả các dữ liệu của các bảng lại với nhau làm cho dữ liệu có cấu trúc hơn. Cần liên kết các bảng lại với nhau để tránh sự dư thừa dữ liệu và sự không nhất quán giữa các dữ liệu.
  7. III.Nội dung bài giảng:(40’) 1.Đặt vấn đề:(1’) Các đối tượng, tổ chức khác nhau nhiều khi có các thông tin liên quan lẫn nhau. Tập hợp các dữ liệu chứa các thông tin đó tạo thành cơ sở dữ liệu, để giải quyết các câu hỏi liên quan dến các thông tin đó cần phải biết cách truy vấn đến cơ sở dữ liệu dó. Vì vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài: “TRUY VẤN DỮ LIỆU” để làm rõ vấn đề này.
  8. 2.Nội dung bài học:(39’) Hoạt động của thầy Nội dung bài học và trò 1.Các khái niệm: Thuyết trình: a) Mẫu hỏi: Trong thực tế một số bài toán quản lí có nhu cầu cần quản lý một số vấn đề như:  Điểm số của học sinh  Hóa đơn bán hàng  Sách của một thư viện nào đó
  9. Trong các vấn đề Mẫu hỏi thường được sử dụng để: đó nảy sinh các câu hỏi như:  Sắp xếp các bản ghi.  Ai là người có  Lựa chọn các bản ĐTB cao nhất? ghi thỏa mãn điều  Tổng số tiền bán kiện cho trước. được trong một  Chọn các trường ngày là bao nhiêu? để hiển thị.  Liệt kê sách có vần  Thực hiện các tính bắt đầu bằng một toán. từ nào đó?
  10.  Tổng hợp và hiển thị Trước những câu thông tin trên hỏi phức tạp  nhiều bảng. liên quan đến Mẫu hỏi làm việc ở hai nhiều bảng như chế độ: vậy ta cần dùng  Thiết kế mẫu hỏi.  Trang dữ liệu Ngoài ra mẫu hỏi còn tạo nguồn dữ liệu cung cấp cho biểu mẫu và báo cáo
  11. Thuyết trình: b)Biểu thức:  Để thực hiện tính Có các phép toán như: toán và kiểm tra  Phép toán số học: điều kiện trong hệ +,-,*,/ quản trị cơ sở dữ  Phép toán so sánh: liệu access có công cụ để viết các biểu =,=,. thức đó là phép  Phép toán logic: toán và toán hạng. AND,OR,NOT.
  12. Các toán hạng có thể là:  Tên trường như [ ho_ten],…  Hằng số  Hằng văn bản như “nam”,...  Các hàm như SUM,AVG,…
  13. Biểu thức số học được sử dụng để mô tả các trường tính toán trong mẫu hỏi. Cú pháp: : Ví dụ: :/.
  14. Biểu thức logic được sử dụng trong các trường hợp:  Thiết lập bộ lọc cho bảng.  Thiết lập điều kiện lọc để tạo mẫu hỏi.
  15. Thuyết trình: c) Các hàm: Để thực hiện các phép Các hàm gộp nhóm tính trên một bảng gồm có: nào đó, cần phải nhóm các bản ghi  SUM hàm tính tổng. theo những điều kiện  AVG hàm tính giá trị cho trước nào đó. trung bình.  MIN hàm tìm giá trị nhỏ nhất.
  16. Access cho phép áp dụng một số hàm  MAX hàm tìm giá trị lớn nhất. thống kê thông dụng để gộp nhóm  COUNT hàm đếm (hàm gộp nhóm). các giá trị khác rỗng (NULL). Trong đó: Bốn hàm ban đầu chỉ áp dụng tính toán trên các trường kiểu số.
  17. 2.Tạo mẫu hỏi: Thuyết trình: Mẫu hỏi rất quan Có hai cách tạo mẫu hỏi đó là: trọng trong việc truy vấn dữ liệu,  Dùng thuật sĩ (wizard). nên việc tạo mẫu hỏi là rất cần thiết.  Tự thiết kế(design view). Để tạo mẫu hỏi access cung cấp Các bước chính để tạo một mẫu hỏi gồm: cho ta QUERIES trong bảng chọn  Chọn dữ liệu nguồn cho mẫu hỏi. đối tượng.
  18.  Chọn các trường từ dữ liệu nguồn để đưa vào mẫu hỏi.  Khai báo các điều kiện để lọc các bản ghi đưa vào mẫu hỏi.  Chọn các trường dùng để sắp xếp các bản ghi trong mẫu hỏi.
  19.  Tạo các trường tính toán từ các trường đã có.  đặt điều kiện gộp nhóm. Để thiết kế một mẫu hỏi mới thực hiện một trong hai cách:  Cách 1:Nháy đúp vào create query by using wizard.  Cách 2:Nháy đúp vào create query in design view.
  20. Để xem hay sửa đổi thiết kế mẫu hỏi, thực hiện theo 2 bước:  Chọn mẫu hỏi cần xem hoặc sửa.  Nháy nút design trên thanh công cụ của access.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1