intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài học kinh doanh bổ ích từ thương hiệu bánh mỳ tươi Subway

Chia sẻ: Camnhung_1 Camnhung_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

160
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài học kinh doanh bổ ích từ thương hiệu bánh mỳ tươi subway', kinh doanh - tiếp thị, kế hoạch kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài học kinh doanh bổ ích từ thương hiệu bánh mỳ tươi Subway

  1. Bài học kinh doanh bổ ích từ thương hiệu bánh mỳ tươi Subway
  2. Câu chuyện Subway đánh bật gã khổng lồ McDonald để chiếm ngôi đầu bảng trong trong ngành fast-food chứa đựng vô số các bài học kinh doanh bổ ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có 6 bài học quan trọng dưới đây. Có thể nhiều người ở Việt Nam còn lạ lẫm với Subway nhưng ở Mỹ, Châu Âu và rất nhiều nước khác, đây là một thương hiệu bánh mỳ tươi cực kỳ nổi tiếng với xấp xỉ 34.000 cửa hàng trên khắp thế giới. Thương hiệu này thậm chí còn qua mặt McDonald về quy mô (McDonald hiện mới có 32.000 cửa hàng).
  3. Câu chuyện Subway đánh bật gã khổng lồ McDonald để chiếm ngôi đầu bảng trong trong ngành fast-food chứa đựng vô số các b ài học kinh doanh bổ ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có 6 bài học quan trọng dưới đây. 1. Kể một câu chuyện ấn tượng: Khi Subway tìm ra anh chàng sinh viên Jared – người đã giảm được hơn 100 ký chỉ nhờ ăn bánh mỳ Subway, công ty này đã ý thức được là phải khai thác câu chuyện thật triệt để đồng thời thêm thắt để nó trở nên hấp dẫn hơn. Liên tục trong nhiều năm liền, Subway đều đặn cung cấp những thông tin mới về Jared và cả số cân nặng không thay đổi của anh kể từ vụ giảm cân đó. Trên website của công ty thậm chí có một mục “câu chuyện về Jared”, trong đó có cả những đoạn quảng cáo đầu tiên Jared làm với Subway. Subway hoàn toàn có thể chỉ cần hô những câu khẩu hiệu đại loại như “Sản phẩm của chúng tôi ít béo và có lợi hơn cho sức khỏe”. Nhưng rõ ràng để một nhân chứng sống nói với mọi người rằng “Hãy nhìn tôi đây này. Tôi giảm được cả tạ thịt nhờ ăn bánh mỳ ở Subway đó” thì có sức thuyết phục hơn rất nhiều. Bài học: nếu bạn có một câu chuyện gây ấn tượng cho khách hàng, hãy mạnh dạn chộp lấy nó và kể nó ra, kể đi kể lại cho đến khi mọi người nhớ mãi câu câu chuyện ấy.
  4. 2. Bắt kịp thời đại: Sản phẩm của Subway vốn luôn ít béo nhưng lúc đầu chúng chỉ được giới thiệu như những chiếc bánh mỳ bình thường. Đến khi trào lưu “ăn tươi” phát triển rầm rộ và người tiêu dùng trở nên quan tâm hơn đến những sản phẩm ít dầu mỡ, Subway mới tăng cường quảng cáo về khía cạnh “tươi” của sản phẩm. Bài học: Bạn có dõi theo các trào lưu trong lĩnh vực của mình? Có thể đã đến lúc phải thay đổi thông điệp của công ty bạn rồi đó. Hãy mạnh dạn làm đi. Đ ừng sợ. 3. Mềm dẻo, linh hoạt trong thương hiệu: Subway chỉ đơn thuần là thương hiệu bánh mỳ ăn nhanh thế nhưng khi thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, Subway thoắt cái đã biến thành một thương hiệu đồ ăn tốt cho sức khỏe. Các “lão làng” McDonald, Burger King cũng thèm được bán những sản phẩm ít béo như thế lắm nhưng không thể tìm đ ược khách hàng vì thương hiệu của họ giờ đã gắn liền với khoai tây chiên và những chiếc bánh mỳ béo ngậy mất rồi.
  5. Bài học: Nếu bạn đang mở công ty, hãy nghĩ thật kỹ trước khi đặt tên. Đừng chọn những cái tên chỉ thể hiện một ý nghĩa duy nhất. Thời thế còn có thể thay đổi nên tên công ty cũng phải mềm dẻo để có thể bắt kịp xu hướng mới. 4. Chỗ đứng sáng tạo: V ới vị thế là nhà cung cấp đồ ăn có lợi cho sức khỏe, Subway thâm nhập được cả những phân khúc thị trường mà các đại gia khác trong làng fast-food chỉ bất lực đứng nhìn (b ệnh viện là một ví dụ). Bài học: Hãy hình dung thương hiệu của mình ở nhiều chỗ đứng khác nhau để tìm ra những phân khúc mới. 5. Khách hàng được tham gia: Subway là một trong số những cửa hàng đầu tiên thực hiện chính sách cho khách hàng chứng kiến to àn bộ quy trình làm bánh (cắt bánh, cho thịt, rau, phô mai, nước sốt, hạt tiêu). Điều này khiến Khách hàng an tâm hơn rất nhiều về nguyên liệu trong chiếc bánh mình ăn. Không những thế, họ có thể thỉnh thoảng bảo nhân viên cửa hàng thêm ho ặc bớt các thành phần nhân bánh theo ý thích của mình. Đây là điểm nhiều khách hàng “khoái” nhất khi đi ăn ở Subway.
  6. Bài học: Hãy cho khách hàng chứng kiến và góp tiếng nói nhiều hơn trong công đoạn chế biến sản phẩm. 6. Quan hệ thân thiết với những cửa hàng nhượng quyền: Quiznos cũng ra đời cùng thời điểm với Subway. Tuy nhiên, các cửa hàng nhượng quyền của Subway có vẻ được đối xử khá tốt và mối quan hệ giữa người nhượng quyền và người được nhượng quyền phát triển theo chiều hướng tích cực. Trong khi đó, các đại lý của Quiznos lúc nào cũng cáu kỉnh và nổi loạn. Các vụ kiện Quiznos đối xử bất công xảy ra liên miên trong suốt nhiều năm kể từ khi công ty này ra đời. K ết quả là Subway ngày càng làm ăn phát đạt trong khi Quiznos mỗi lúc lại tụt hậu thêm. Năm ngoái, Quiznos mất tới 1.000 cửa hàng nhượng quyền. Với con số vỏn vẹn 4.000 cửa hàng hiện nay, Quiznos khó lòng mà đ ịch nổi Subway trong cuộc chiến giành thị trường. Bài học: Mối q uan hệ với các bên liên quan đóng vai trò rất quan trọng. Hãy chứng tỏ cho đối tác, bạn hàng cuả bạn thấy rằng bạn lúc nào cũng ủng hộ, giúp đỡ họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0