intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Bùi Thị Quỳnh Ngọc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

22
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học chương 5 "Hoạch định" được biên soạn bởi ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc có mục tiêu nhằm giúp học viên nắm được khái niệm hoạch định, cấp độ hoạch định, quy trình hoạch định, mô hình phân tích chiến lược,... Hi vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích dành cho quý thầy cô cũng như các em sinh viên trong quá trình giảng dạy và học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Bùi Thị Quỳnh Ngọc

  1. Chương 5 – HOẠCH ĐỊNH Ho Chi Minh City Open University © 2011 by Faculty of Business Administration
  2. Nội dung 1. Khái niệm hoạch định 2. Cấp độ hoạch định 3. Khái niệm mục tiêu 4. Quy trình hoạch định 5. Mô hình phân tích chiến lược © 2011 by Faculty of Business Administration
  3. 1. Khái niệm hoạch định Mục tiêu Hoạch định Phương tiện © 2011 by Faculty of Business Administration
  4. Tầm quan trọng Thiết lập ra tiêu chuẩn hỗ trợ kiểm soát Tăng khả năng đạt được các mục tiêu. Tận dụng cơ hội, giảm thiểu rủi ro Liên kết các bộ phận với nhau
  5. 2. Cấp độ hoạch định • Cấp công ty (Corporate level) - Mục tiêu chung của toàn công ty • Cấp kinh doanh (Business level) - Ngành/Lĩnh vực kinh doanh • Cấp chức năng (Functional level) - Các bộ phận nghiệp vụ trong công ty - © 2011 by Faculty of Business Administration
  6. 3. Quy trình xác định mục tiêu • Xác định nhiệm vụ/sứ mệnh 1 • Nghiên cứu và thu thập thông tin 2 • Thiết lập mục tiêu 3 • Thẩm định, đánh giá và sàng lọc mục tiêu 4 • Quyết định mục tiêu 5 © 2011 by Faculty of Business Administration
  7. Quyết định mục tiêu Trình tự ưu tiên (Priority) Khung thời gian (Time frame) Mâu thuẫn giữa các mục tiêu (Conflicts) Đo lường mục tiêu (Measurement) SMART
  8. 4 kỹ thuật dự báo Điều tra Dữ liệu thị quá khứ trường Phân tích Mô hình theo thời kinh tế gian lượng
  9. 4- Quy trình hoạch định 1 - Xác định sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức Xác định hình thức kinh doanh/ Thiết lập các mục tiêu chính 2 - Xây dựng chiến lược Phân tích tình hình hiện tại và phát triển các chiến lược 3- Xác định phương án triển khai chiến lược Phân bổ nguồn lực và trách nhiệm
  10. Tầm nhìn - Sứ mệnh ? DN muốn tiến tới Tầm nhìn đâu trong (Vision) tương lai Sứ mệnh Lý do tồn tại và (Mission phương thức đạt statement) được tầm nhìn
  11. Xác định loại hình kinh doanh Khách hàng Sản phẩm Phương thức • Nhu cầu • Chủng loại thực hiện • Thị phần • Số lượng • Chiến lược • Mẫu mã • Nguồn lực Quy trình hoạch định
  12. Phân tích SWOT Điểm Điểm mạnh yếu Nguy Cơ hội cơ Quy trình hoạch định
  13. Phân tích SWOT Chiến lược cấp công ty Kế hoạch quản lý tốc độ tăng trưởng và phát triển để tối đa hóa năng lực tạo giá trị trong dài hạn Chiến lược cấp kinh doanh Phân tích SWOT Kế hoạch tận dụng cơ hội tốt và tìm cách để đối phó với nguy cơ để có thể cạnh tranh hiệu quả Chiến lược cấp chức năng Kế hoạch cải thiện năng lực của các bộ phận trong tổ chức để tạo ra giá trị
  14. Mô hình phân tích 5 nhân tố Doanh nghiệp mới Sức ép từ nhà Cạnh cung cấp tranh của Sức ép từ ngành người mua Sản phẩm thay thế Quy trình hoạch định
  15. Ma trận BCG
  16. Chiến lược cấp kinh doanh Số phân đoạn thị trường Chiến lược Nhiều Ít Chi phí thấp X Chi phí thấp tập trung X (Focused low-cost strategy) Khác biệt X Khác biệt tập trung X (Focused differentiation strategy)
  17. Chiến lược cấp công ty - Lựa chọn ngành hoặc quốc gia mà công ty nên đầu tư nguồn lực của mình để có thể đạt được nhiệm vụ cũng như mục tiêu của tổ chức. Tập trung vào 1 Sáp nhập theo ngành kinh doanh Chiều dọc CL cấp công ty Mở rộng ra thị Đa dạng hóa trường quốc tế
  18. Chiến lược cấp công ty Đa dạng hóa Mở rộng hoạt động kinh doanh sang một ngành mới nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới. Đa dạng hóa Đa dạng hóa liên kết Đa dạng hóa không liên kết (Related diversification) (Unrelated diversification)
  19. Chiến lược cấp công ty Mở rộng thị trường quốc tế • Tung ra các sp giống nhau Chiến lược toàn cầu • Sử dụng cùng một chiến lược marketing trên tất cả các thị (Global strategy) trường khác nhau • Sử dụng các sản phẩm và Chiến lược đa nội địa chiến lược marketing khác nhau cho từng loại thị trường (Multidomestic strategy) khác nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2